Chủ Nhật, 13/10/2024 09:30 SA
Vững vàng tuyến biển Vũng Rô
Thứ Sáu, 08/05/2020 13:00 CH

Lực lượng chức năng phối hợp tuần tra, kiểm soát khu vực cảng Vũng Rô. Ảnh: XUÂN HIẾU

Trên tuyến biên phòng của tỉnh trải dài theo 189km bờ biển có 6 đồn biên phòng. Trong đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô (ĐBP Vũng Rô), ngoài nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự bình yên tuyến biển giáp ranh với tỉnh bạn Khánh Hòa còn làm nhiệm vụ xuất nhập cảnh, xuất nhập cảng.

 

Toàn tuyến biên phòng do ĐBP Vũng Rô quản lý có chiều dài hơn 6km. Đây là địa bàn với địa hình một bên là núi, một bên là biển, có nhiều ghềnh, bãi, hốc đá và suối, hết sức phức tạp.

 

Tinh tường “mắt biển”

 

ĐBP Vũng Rô đứng chân ở lưng chừng đèo Cả, được ví như con mắt của tuyến biên phòng vùng biển phía nam của tỉnh - giáp ranh với Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Mọi hoạt động của tàu thuyền trong nước và nước ngoài ra vào cảng, vịnh Vũng Rô đều được “con mắt” tinh tường này quan sát.

 

Thiếu tá, Đồn trưởng Trần Minh Hải, cho biết toàn thôn Vũng Rô hiện có trên 80 phương tiện đánh bắt hải sản, hầu hết là tàu thuyền hoạt động gần bờ. Khu vực vịnh Vũng Rô trong thời gian qua hoạt động nuôi trồng thủy sản diễn ra khá sôi động. Hiện tại, có gần 300 lao động là người địa phương nuôi trồng 143 bè với gần 5.500 ô/lồng; 350 lao động là người từ các địa phương khác (trong và ngoài tỉnh) nuôi trồng 140 bè với 8.250 ô/lồng hải sản các loại. Ngoài ra còn có 22 bè kinh doanh dịch vụ ăn uống, du lịch. Đặc biệt, tuyến quốc lộ 1 đi qua đèo Cả, lợi dụng địa hình phức tạp, các loại tội phạm thường hay ẩn náu và phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, mại dâm... Chính vì vậy, công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên bờ, dưới biển ở khu vực biển giáp ranh với tỉnh bạn Khánh Hòa này hết sức khó khăn, phức tạp.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, mặc dù quân số còn thiếu so với biên chế, trong khi phương tiện phục vụ công tác chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, ĐBP Vũng Rô thường xuyên chủ động phối hợp Công an huyện Đông Hòa xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và bảo vệ chủ quyền biển đảo và ANTT khu vực biên giới biển; phối hợp với ĐBP Đầm Môn (BĐBP tỉnh Khánh Hòa) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn giáp ranh giữa hai tỉnh theo quy chế phối hợp, kịp thời phát hiện, tiếp nhận, xử lý nhanh gọn nguồn tin của quần chúng cung cấp và những dấu hiệu bất thường về ANTT. “Hai đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức nhiều đợt tuần tra chung trên bộ, trên biển; kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, đấu tranh hiệu quả với hoạt động mại dâm, mua bán trái phép các chất ma túy, trộm cắp tài sản, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... Nhờ đó tình hình tội phạm trên địa bàn, nhất là khu vực đèo Cả đã giảm hẳn.Từ đầu năm đến nay trên cung đường này không xảy ra vụ việc nào, kể cả hành vi chặn xe xin đểu”, thiếu tá Trần Minh Hải cho biết thêm.

 

Về hoạt động quản lý xuất nhập cảnh đối với người và phương tiện tại cảng Vũng Rô, điều đáng ghi nhận là ngoài việc phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các đơn vị liên quan, công tác cải cách hành chính, cải tiến và đổi mới quy trình thủ tục kiểm tra, kiểm soát luôn được ĐBP Vũng Rô chú trọng thường xuyên, tạo thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Ông Lê Thế Huân, thuyền trưởng tàu Minh Tiến 09, nhiều lần giao nhận hàng tại cảng Vũng Rô, cho biết: Cán bộ của ĐBP Vũng Rô giao tiếp lịch sự, hòa nhã, không gây sách nhiễu, phiền hà; tiến hành thủ tục nhanh gọn, chính xác và không để xảy ra sai sót. So với trước kia, quá trình làm thủ tục và đăng ký tàu đến tàu đi tại cảng Vũng Rô được rút ngắn đáng kể.

 

Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh

 

Đi đôi với thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cán bộ chiến sĩ ĐBP Vũng Rô còn thực hiện tốt công tác dân vận và các mặt công tác khác. Trong đó, thực hiện Chỉ thị 681 của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh về phân công đảng viên ĐBP phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới, đơn vị đã phân công 12 đảng viên phụ trách 60 hộ và mỗi cán bộ chỉ huy đồn phụ trách 2 hộ gia đình khu vực biên giới biển của xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa).

 

Đại úy Nguyễn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên ĐBP Vũng Rô, cho biết: Cùng với tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đường lối chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các đảng viên phụ trách còn vận động, giúp đỡ các hộ gia đình này về mọi mặt, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo và ANTT khu vực biên giới biển. Hay thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, ĐBP Vũng Rô đã kết nghĩa và ký kết với Hội LHPN huyện Sông Hinh thực hiện chương trình phối hợp hoạt động “Vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, hải đảo” giai đoạn 2016-2021. Thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và mô hình “BĐBP giúp đỡ thôn nghèo, xã nghèo” do Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phát động, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đã đóng góp ngày công và vận động các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn hỗ trợ xây dựng công trình “Sân trường cho em” tại điểm trường thôn Vũng Rô; nhận đỡ đầu, giúp đỡ các em học sinh nghèo không phải bỏ học giữa chừng. Em Châu Thị Thanh Thảo, một học sinh được BĐBP nhận đỡ đầu theo chương trình “Nâng bước em tới trường” thổ lộ: Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Nhờ các chú ở ĐBP Vũng Rô thường xuyên động viên, hàng tháng hỗ trợ 500.000 đồng mà em có điều kiện được đến lớp, đến trường cùng các bạn, không phải bỏ học giữa chừng.

 

Là một trong những lực lượng nòng cốt trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại cảng Vũng Rô, ĐBP Vũng Rô đã chủ động phối hợp tích cực với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội. Trong đó tập trung tuyên truyền, hướng dẫn bà con ngư dân, các chủ phương tiện tàu thuyền trên địa bàn về cách phòng tránh và diễn biến tình hình dịch COVID-19; định hướng người dân cách tiếp cận thông tin chính thống, không đăng tải, phát tán, chia sẻ các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh. “Một trong những biện pháp được đơn vị đặc biệt chú trọng, đó là chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát các tàu thuyền ra vào khu vực cảng; tiếp cận từng thuyền viên để lấy tờ khai y tế và giám sát chặt chẽ hoạt động của thuyền viên trong quá trình tàu cập cảng, neo đậu tại khu vực trung chuyển hàng hóa, không để dịch xâm nhập và lây lan trên địa bàn”, đại úy Nguyễn Văn Nam cho biết.

 

Mới đây, để góp phần đảm bảo cho việc đi học trở lại của học sinh trên địa bàn diễn ra thuận lợi, an toàn, đúng quy định, ĐBP Vũng Rô đã chủ động phối hợp với Xã đoàn Hòa Xuân Nam tổ chức cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn miễn phí; tổ chức khử trùng, vệ sinh lớp học, trang thiết bị dạy học và các đồ dùng, phương tiện phục vụ học sinh, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các em học sinh giữ vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách, giữ đúng khoảng cách trong học tập và vui chơi tại trường, không mua hàng rong, ăn quà vặt trước cổng trường…

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek