Thứ Ba, 15/10/2024 17:24 CH
Vun đắp tình hữu nghị
Thứ Sáu, 08/11/2019 11:00 SA

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Phú Yên tặng quà cho Ban Chỉ huy Tiểu khu Quân sự Stung Treng. Ảnh: TẤN NGHĨA

Đoàn công tác gồm các y bác sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh và Sở Y tế Phú Yên vừa có chuyến công tác tại Vương quốc Campuchia, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho nhân dân huyện Ô Sô Vai, tỉnh Stung Treng. Đây là việc làm thắm tình hữu nghị, góp phần vun đắp tình đoàn kết giữa hai dân tộc, hai nước láng giềng Việt Nam - Campuchia.

 

StungTreng là một tỉnh ở cao nguyên đông bắc Vương quốc Campuchia. Tình hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia được Chủ tịch Hồ Chí Minh và cựu Quốc vương Norodom Shihanouk cùng các nhà lãnh đạo tiền bối hai nước vun đắp với phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

 

10 năm giúp bạn

 

Trong khoảng thời gian từ năm 1983-1988, thực hiện nhiệm vụ của Trung ương, Đoàn chuyên gia tỉnh Phú Khánh (Phú Yên - Khánh Hòa) được thành lập, có nhiệm vụ giúp chính quyền nhân dân tỉnh Stung Treng trên các lĩnh vực tổ chức, an ninh, nông nghiệp, ngân hàng và xây dựng huyện…

 

10 năm giúp nước bạn Campuchia, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng đã đóng góp một phần không nhỏ sức người, sức của cùng với cả nước làm tròn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và nêu cao tinh thần quốc tế cao cả.

 

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, từ năm 1978-1989, khoảng 10.000 quân nhân và chuyên gia tình nguyện của Phú Yên đã tham gia chiến đấu và công tác trên chiến trường Campuchia. Hầu hết lực lượng này đã nghỉ hưu, xuất ngũ về sinh sống ở các địa phương trong tỉnh, một số đồng chí hiện còn đang phục vụ trong quân đội, ở các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội...

 

Dù trên cương vị nào, các chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp bạn Campuchia ở Phú Yên luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tư cách người cán bộ, đảng viên, tiền phong gương mẫu trong công tác và cuộc sống, đoàn kết, tích cực hoạt động góp sức xây dựng Phú Yên trở thành một tỉnh phát triển giàu, mạnh cùng với cả nước thực hiện mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Từ sau ngày tái lập tỉnh Phú Yên, nhất là những năm gần đây, hai tỉnh Phú Yên và Stung Treng đã có nhiều hoạt động hữu nghị; hàng năm Bộ CHQS tỉnh Phú Yên đều sang thăm, giao lưu, tặng quà cho người dân nghèo ở Stung Treng, đồng thời trao đổi kinh nghiệm với cơ quan quân sự của tỉnh này. Chính phủ Campuchia và tỉnh Sung Treng cũng đã nhiều lần cử đoàn sĩ quan quân đội trẻ sang giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng quân đội với Bộ CHQS tỉnh Phú Yên.

 

Người dân Stung Treng nhận thuốc miễn phí sau khi được các y bác sĩ của Phú Yên khám bệnh. Ảnh: TẤN NGHĨA

 

Việc làm ý nghĩa

 

Vượt hàng trăm cây số, mang theo các dụng cụ, thiết bị y tế, đoàn cán bộ y bác sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh và Sở Y tế Phú Yên đến với nhân dân tỉnh Stung Treng, Vương quốc Campuchia với nhiệm vụ khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc cho người dân địa phương.

 

Địa điểm mà đoàn dừng chân là một ngôi trường tiểu học ở xã Brá Rùm, thuộc huyện Bô Rây O Svai Seng (Stung Treng). Đã được thông báo từ trước nên người dân, hầu hết là người già và trẻ em đều có mặt. Nghi thức tiếp đón của đại diện đơn vị nước chủ nhà với khách diễn ra nhanh gọn, đơn giản nhưng thắm tình hữu nghị.

 

Tại đây, trong thời gian 2 ngày, cán bộ y, bác sĩ Bộ CHQS tỉnh và Sở Y tế Phú Yên đã tận tình thăm hỏi, tư vấn, khám tổng quát, đo huyết áp, điện tim, siêu âm, cấp thuốc điều trị các bệnh hô hấp, xương khớp, tai mũi họng cho trên 1.200 người (150.000 đồng/đơn thuốc/người). Đồng thời phối hợp với phía bạn tổ chức tổng vệ sinh môi trường nhằm ngăn ngừa dịch bệnh sốt xuất huyết.

 

Ngoài ra, đoàn công tác còn trao tặng 150 phần quà cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn, gồm gạo, cá khô, mì chính, dầu ăn, nước mắm… trị giá 75 triệu đồng; hỗ trợ 5 suất quà, mỗi suất 10 triệu đồng cho 5 gia đình khó khăn về nhà ở; tặng quà cho Tiểu khu Quân sự Stung Treng, Quân đội Hoàng gia Campuchia trị giá 70 triệu đồng.

 

Ông Suon Thea Ra, người dân xã Brá Rùm, huyện Bô Rây O Svai, Stung Treng cho biết, gần 5 năm qua, ông bị đau lưng, cao huyết áp và mất ngủ. Được các y, bác sĩ Bộ CHQS tỉnh Phú Yên khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn cách điều trị bệnh và được nhận phần quà nên ông phấn khởi, vui mừng, trước tình cảm của các y bác sĩ bộ đội Việt Nam. “Hôm nay đến đây được bác sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam khám bệnh, cấp thuốc, tôi rất mừng vì đã chữa đúng bệnh. Cảm ơn các bác sĩ Việt Nam, cảm ơn bộ đội Việt Nam nhiều lắm!”, ông Suon Thea Ra nói.

 

“Đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Stung Treng lần này là việc làm tình nghĩa, thể hiện tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia. Đồng thời thể hiện tình cảm, trách nhiệm của quân và dân Phú Yên với tỉnh kết nghĩa, nhất là người dân nghèo của nước bạn. Qua đó góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa quân đội hai nước, tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ quân sự của mỗi nước”, đại tá Hoàng Phi Long, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Trưởng đoàn công tác cho biết.

 

Trước việc làm thắm tình hữu nghị, thể hiện mối quan hệ đoàn kết truyền thống giữa hai tỉnh Phú Yên - Stung Treng kết nghĩa của đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh Phú Yên, trung tướng Svai Nhan, Chỉ huy trưởng Tiểu khu Quân sự tỉnh Stung Treng, Vương quốc Campuchia bày tỏ: Cảm ơn đoàn cán bộ Quân đội nhân dân Việt Nam đã đến thăm, khám bệnh, tặng quà tại xã Brá Rùm, huyện Bô Rây O Svai, tỉnh Stung Treng. Chúng tôi đánh giá cao việc làm tình nghĩa này của đoàn cán bộ y, bác sĩ Bộ CHQS tỉnh Phú Yên. Chúng tôi cũng mong muốn sau này, đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh Phú Yên sẽ thường xuyên tổ chức nhiều đợt khám bệnh cho nhân dân các địa phương khác trong tỉnh Stung Treng. Đây là hoạt động có ý nghĩa góp phần tô thắm tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Campuchia và Việt Nam. Việc làm này cũng thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị ngày càng gắn bó giữa chính quyền và nhân dân hai tỉnh Phú Yên và Stung Treng.

 

Chia tay Stung Treng - nơi nhiều chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam và những người Campuchia yêu nước đã ngã xuống để đem lại hòa bình cho đất nước Campuchia, chúng tôi trở lại với đất mẹ, quê hương Phú Yên mang theo nhiều cung bậc cảm xúc. Đợt khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà của các bác sĩ Bộ CHQS tỉnh và Sở Y tế Phú Yên đã góp phần tăng cường mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, bền vững lâu dài” giữa hai quốc gia Việt Nam và Campuchia. 

 

Đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Stung Treng lần này là việc làm tình nghĩa, thể hiện tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia. Đồng thời thể hiện tình cảm, trách nhiệm của quân và dân Phú Yên với tỉnh kết nghĩa, nhất là người dân nghèo của nước bạn. Qua đó góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa quân đội hai nước, tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ quân sự của mỗi nước.

 

Đại tá Hoàng Phi Long,

Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Trưởng đoàn công tác

HIẾU NGHĨA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek