Thứ Sáu, 26/04/2024 06:07 SA
Ở đơn vị “Bảy Tư”
Thứ Sáu, 02/08/2019 11:03 SA

Kiểm tra xe kỹ càng trước khi vận hành - Ảnh: LẠC VIỆT

“Khởi động nhanh, đột phá mạnh, ra quân là đánh thắng” là khẩu hiệu đầu tiên của binh chủng Tăng - Thiết giáp. Ở Đại đội Thiết giáp 74, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên cũng vậy. Với kỷ luật thép và đặc thù của binh chủng, tập thể lính “Bảy Tư” không ngừng học tập, rèn luyện chiến đấu, đề cao cảnh giác trong mọi tình huống, bất cứ hoàn cảnh nào cũng có thể chiến đấu và giành chiến thắng.

 

Chúng tôi đến thăm Đại đội Thiết giáp 74 khi đơn vị vừa hoàn thành đợt huấn luyện giai đoạn 1 với 100% nội dung đạt khá, giỏi; trong đó các nội dung chuyên ngành đạt giỏi. Tranh thủ khoảng thời gian “xả hơi”, cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị tập trung củng cố doanh trại, bổ sung cơ sở vật chất để chuẩn bị cho huấn luyện giai đoạn 2.

 

Phát huy truyền thống “quả đấm thép”

 

Đại úy Lê Văn Thái, Chính trị viên đại đội cho biết: Binh chủng Tăng - Thiết giáp được thành lập ngày 5/10/1959. Xuất quân lần đầu trong trận Làng Vây, Chiến dịch Khe Sanh mùa xuân năm 1968, bộ đội Tăng - Thiết giáp đã giành chiến thắng. Truyền thống của binh chủng được mệnh danh là “quả đấm thép” của quân đội ta. Ngày 30/4/1975, bộ đội Tăng - Thiết giáp là những người đầu tiên của quân Giải phóng có mặt tại cơ quan đầu não của ngụy quyền Sài Gòn, cắm lá cờ giải phóng lên nóc dinh Độc Lập.

 

Còn Đại đội Thiết giáp 74, trực thuộc Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh được thành lập năm 1992. Là đơn vị độc lập, nhiệm vụ chính trị trung tâm của đại đội là huấn luyện, cơ động, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ các mục tiêu trọng điểm của tỉnh. Đồng thời sẵn sàng làm nhiệm vụ giúp dân, phòng chống thiên tai, bão lũ… khi có lệnh.

 

Sau 17 năm xây dựng và trưởng thành, từ những khó khăn ban đầu “cái gì cũng thiếu”, đơn vị đã được đầu tư trang bị xe máy, khí tài phục vụ chiến đấu đầy đủ, từng bước hiện đại và ngày càng nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Cùng với làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho CBCS trong đơn vị, nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của phương tiện xe máy, vũ khí, TBKT đối với việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chỉ huy đại đội luôn chú trọng và tập trung đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động 50 (Quản lý, khai thác vũ khí, TBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông).

Theo đại úy Lê Văn Thái, thế mạnh của đơn vị là được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Đảng ủy, thủ trưởng Phòng Tham mưu; cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, đều được đào tạo cơ bản, hầu hết là đảng viên nên các chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch huấn luyện của cấp trên cũng như các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đều được triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện kịp thời.

 

Mỗi lần sinh hoạt chi bộ hoặc trong các giờ đọc báo, cấp ủy, chỉ huy đơn vị quán triệt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời lồng ghép các chuyên đề học tập và làm theo lời Bác với những nội dung phù hợp, để giáo dục bộ đội.

 

Quản lý một số lượng lớn phương tiện, vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật (TBKT), nên công tác bảo đảm kỹ thuật xe máy, vũ khí, TBKT sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống được đại đội xác định là nhiệm vụ then chốt, có tính quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị.

 

Đại đội trưởng, đại úy Phan Thế Tân cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Súng, đạn, xe, xăng là mồ hôi, nước mắt, xương máu của nhân dân, các chú phải chăm sóc, giữ gìn tốt, bền, an toàn và lâu dài”; với phương châm “giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm”, đơn vị luôn duy trì nghiêm ngặt “ngày kỹ thuật” mỗi tuần, “giờ kỹ thuật” mỗi ngày.

 

Đồng thời phát động sâu rộng phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật; nâng cao ý thức làm chủ vũ khí, TBKT, tinh thần chủ động, sáng tạo của từng CBCS trong sửa chữa, bảo quản, sử dụng khí tài hiện có của đơn vị.

 

Trung úy chuyên nghiệp Lê Thành Quốc, người có thâm niên hơn 20 năm lái xe thiết giáp chia sẻ: “Một số xe đã qua nhiều năm sử dụng, sửa chữa nhiều lần, tình trạng kỹ thuật nhanh xuống cấp nên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đòi hỏi anh em trong đơn vị phải luôn nỗ lực, phấn đấu cao.

 

Đó là thường xuyên kiểm tra, phát hiện những hỏng hóc nhỏ nhất để sửa chữa, khắc phục kịp thời; định kỳ làm tốt công tác lau chùi, bảo dưỡng; thực hiện “yêu xăng như máu, quý xe như con”… Qua đó, bảo đảm những “con xe” luôn trong tình trạng tốt nhất, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, nhất là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, phòng chống lụt bão, tìm kiếm - cứu hộ cứu nạn.

 

Doanh trại là nhà

 

Song song với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, không ngừng nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, CBCS ở đơn vị “Bảy Tư” còn chăm lo xây dựng doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng, đời sống vật chất tinh thần của bộ đội.

 

Theo đại úy Lê Văn Thái, với phương châm “doanh trại là nhà”, CBCS trong đơn vị có ý thức xây dựng doanh trại ngày một khang trang, sạch đẹp. Hàng ngày, ngoài giờ học tập, huấn luyện, đơn vị thường tổ chức cho bộ đội làm vệ sinh, dọn dẹp trong và ngoài doanh trại gọn gàng, sạch sẽ.

 

Cùng với thường xuyên tưới nước, tỉa cành, chăm sóc những cây cảnh hiện có, anh em còn tìm, đưa về trồng mới nhiều loại cây và hoa làm đẹp trước các dãy phòng ở và trong khuôn viên doanh trại. Nhờ được chăm sóc thường xuyên, chu đáo, cây xanh phát triển tốt nên ngay giữa mùa hè nắng nóng, doanh trại vẫn luôn thoáng mát.

 

Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên duy tu, sửa chữa hệ thống biển bảng chính quy; quét vôi lại tường rào, tường nhà trong doanh trại. Hệ thống dây phơi quần áo, khăn mặt, các loại giá được bố trí ngăn nắp, thống nhất. Khu nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi xây dựng, bố trí hợp lý theo đúng quy định, thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ; CBCS luôn thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường…

 

“Công tác bảo đảm hậu cần luôn gắn nhiệm vụ thường xuyên và sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy đơn vị thường xuyên sửa chữa, củng cố doanh trại; đặc biệt chú trọng tăng gia sản xuất “quanh bếp quanh vườn” bảo đảm đủ chế độ tiêu chuẩn theo quy định và cải thiện chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Nhờ đó, nhiều năm liền quân số khỏe của đơn vị đạt 100%.

 

Hiện nay, ngoài đàn gà hơn 100 con và 8 con heo, đơn vị còn thả nuôi 15kg cá giống (trê, điêu hồng). Đơn vị phấn đấu thu nhập bình quân từ tăng gia đạt 1,3 triệu đồng/người/năm trở lên”, đại úy Lê Văn Thái cho biết thêm.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek