Thứ Bảy, 04/05/2024 13:59 CH
“Chúng em là lính cứu hỏa”
Thứ Tư, 10/07/2019 10:26 SA

Thực hành sử dụng bình chữa cháy dập lửa - Ảnh: HUYỀN TRANG

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh vừa tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế “Chúng em là lính cứu hỏa” cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Đây là một hoạt động bổ ích nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC và kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra cho các em thiếu nhi, học sinh...

 

Trước khi được trải nghiệm làm “lính cứu hỏa”, gần 60 học sinh cùng giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ Tuệ Thức Galaxy TP Tuy Hòa được cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC-CNCH giới thiệu về các trang phục chữa cháy; tuyên truyền và hướng dẫn những kỹ năng cơ bản để xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Ngoài ra, các em còn được cung cấp những kiến thức như: Để báo có vụ cháy xảy ra các em gọi đến số điện thoại nào? Khi báo cháy cần cung cấp rõ ràng thông tin, địa chỉ xảy ra vụ cháy...

 

Để giúp các em có thêm kiến thức và kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, các chiến sĩ cảnh sát PCCC đưa ra tình huống giả định là trên tầng ba của tòa nhà nơi các em đang sinh hoạt không may xảy ra cháy. Trước tình huống này, các em được các chú cảnh sát hướng dẫn, thực hành một cách chi tiết và cụ thể các động tác sử dụng khăn mặt, chăn nhúng nước để bịt vào mũi hay choàng lên người, cúi thấp người bám vào tường rồi từ từ di chuyển ra ngoài một cách an toàn.

 

Ngoài việc giúp các em hiểu và nắm rõ những kiến thức về PCCC, trong hoạt động trải nghiệm lần này, các em còn được tham gia chơi các trò chơi vận động “vượt chướng ngại vật” liên quan đến đặc điểm, địa hình khi cháy, nổ xảy ra, cách di chuyển qua không gian hẹp… Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng những “lính cứu hỏa” nhí rất sôi nổi, tích cực với mong muốn sẽ học được nhiều điều bổ ích từ chương trình để có thêm kiến thức, hiểu biết, những kỹ năng thoát hiểm khi có cháy, nổ xảy ra.

 

Bình cứu hỏa là phương tiện chữa cháy mà các học sinh đã từng nghe, từng thấy nhưng cách sử dụng thì các em chưa biết. Cũng với cách hướng dẫn tận tình và cụ thể của các chú cảnh sát PCCC, các em đã tiếp cận cách sử dụng bình cứu hỏa. Thông qua việc thực hiện mẫu của các cảnh sát PCCC, thầy cô giáo cũng rất hào hứng trong việc thực hành sử dụng bình cứu hỏa dập tắt đám cháy. Nhưng ấn tượng và hấp dẫn hơn cả đó là các em được quan sát, được đi xe chữa cháy và được phun nước chữa cháy.

 

Một ngày “Chúng em là lính cứu hỏa” là chừng ấy thời gian các em được trang bị những kiến thức, kỹ năng sống, giúp các em có thể tự bảo vệ mình và cộng đồng trước những thiên tai hỏa hoạn trong cuộc sống. Một phụ huynh học sinh chia sẻ: Thông qua hoạt động trải nghiệm này sẽ giúp các cháu có thêm bản lĩnh tự tin hơn trong cuộc sống, có thêm kiến thức về công tác PCCC để tự bảo vệ bản thân và gia đình. Chương trình này cần duy trì và tiến hành thường xuyên, để nhiều học sinh được trải nghiệm.

 

“Mùa hè thực sự sẽ bổ ích và lý thú khi các em được trải nghiệm thực tế và trang bị thêm những kỹ năng sống. Điều đó không chỉ giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của bản thân, gia đình và xã hội mà còn tránh xa những thói hư, tật xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển nhân cách”, thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH nói.

 

 

Tham gia buổi trải nghiệm thực tế em được các chú cảnh sát dạy nhiều kỹ năng PCCC rất hay. Nếu được em vẫn muốn trải nghiệm làm “lính cứu hỏa” thêm lần nữa.

 

Phạm Ngọc Hoàng Quyên,

học sinh lớp 5, Trường tiểu học Trưng Vương.

 

HUYỀN TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek