Thứ Năm, 25/04/2024 17:03 CH
Công tác giáo dục quốc phòng - an ninh:
Tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp
Thứ Sáu, 10/05/2019 13:00 CH

Bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho học sinh, sinh viên. Trong ảnh: Thực hành bắn súng AK - Ảnh: XUÂN HIẾU

Những năm qua, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) được triển khai thực hiện khá đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Hiện công tác này tiếp tục đạt những kết quả đáng ghi nhận trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tổ chức và triển khai thực hiện.

 

Huyện Sơn Hòa vừa tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho hơn 50 già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện. Tham gia lớp học đặc biệt này, có người đã qua hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, trong đó hầu hết đã trải qua thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược nên thấu hiểu được nỗi khổ và sự tàn khốc của chiến tranh.

 

Mặc dù không ghi chép được nhiều nhưng các nội dung “Chiến tranh nhân dân”, “Truyền thống đoàn kết đánh giặc giữ nước”… đã được các già làng nhớ rất kỹ; tham gia thảo luận và phát biểu bằng cả tình cảm và trách nhiệm của mình đối với buôn làng, với Đảng, với đất nước.

 

Già làng Ma Chuyển (buôn Tân Thành, xã Sơn Hội), thổ lộ: “Đất nước có hòa bình, có độc lập tự do, người dân mới có ấm no hạnh phúc. Vì vậy tôi rất quan tâm đến công tác QP-AN, vì bình yên cuộc sống của mọi người, thường xuyên vận động bà con trong thôn/buôn cùng nhau chung sức giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, giữ cho buôn làng luôn bình yên”.

 

Trung tá Trịnh Ngọc Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Sơn Hòa, cho biết: Sơn Hòa có 4 dân tộc anh em cùng sinh sống từ lâu đời là Kinh, Ê Đê, Ba Na và Chăm. Trong quá trình tổ chức, xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) gắn với thế trận an ninh nhân dân (ANND), xác định các già làng, người có uy tín là những nhân tố quan trọng, góp phần tích cực trong triển khai đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong xây dựng nền QPTD, thế trận ANND nên Đảng ủy - Ban CHQS huyện tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện đặc biệt quan tâm đến các già làng, người có uy tín là đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Không chỉ quan tâm đến các già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ, đảng viên trong thời gian qua cũng được huyện Sơn Hòa và các địa phương trong tỉnh tiến hành chặt chẽ. Riêng trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có gần 4.000 lượt cán bộ từ tỉnh đến cơ sở được bồi dưỡng kiến thức QP-AN. 100% xã, phường, thị trấn thành lập Hội đồng Nghĩa vụ quân sự kiêm nhiệm công tác giáo dục QP-AN, từng bước đi vào hoạt động có nề nếp.

 

Theo thường trực Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh, hiện nay, hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi dưỡng, giáo dục kiến thức QP-AN không chỉ dừng lại ở chủ trương, quan điểm, nhận thức mà được thể hiện bằng chương trình hành động, kế hoạch công tác cụ thể của cấp ủy, chính quyền các cấp.

 

Xác định giáo dục QP-AN là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, là nội dung quan trọng hàng đầu của nền QPTD và ANND, việc phổ cập và tăng cường giáo dục QP-AN là nhiệm vụ chung của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh đã chủ động triển khai đến nhiều đối tượng như: chức sắc, chức việc các tôn giáo; già làng, trưởng thôn/buôn, lãnh đạo các doanh nghiệp và văn nghệ sĩ.

 

Đồng thời tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức cho phù hợp với từng đối tượng. Đây là vấn đề quan trọng, có ý nghĩa thiết thực tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả của giáo dục QP-AN trong thời gian qua.

 

Theo đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh, qua các hoạt động giáo dục QP-AN đã nâng cao về nhận thức, kiến thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục QP-AN cũng như trách nhiệm tham gia, thực hiện công tác này; góp phần xây dựng nền QPTD vững mạnh, gắn với thế trận ANND.

 

Năm 2019, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới thì tập trung bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng theo phân cấp. Qua đó tăng cường về mặt nhận thức, phương pháp tư duy cũng như việc vận dụng các nhiệm vụ về công tác QP-AN gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên từng lĩnh vực, từng địa bàn, từng đơn vị; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, công chức và toàn dân về nhận thức, trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

 

XUÂN SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek