Thứ Bảy, 04/05/2024 11:50 SA
Trung đoàn Không quân 915: Khắc phục khó khăn, đảm bảo an toàn bay
Thứ Tư, 24/04/2019 13:00 CH

Công tác huấn luyện nhảy dù năm 2019 của Trung đoàn Không quân 915 - Ảnh: CTV

Nhiệm vụ chủ yếu của Trung đoàn 915 là đào tạo phi công trên loại trực thăng Mi-8. Mặc dù mới thành lập nhưng trung đoàn đã chủ động khắc phục mọi khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay.

 

Trung đoàn Không quân 915 được thành lập theo quyết định của Bộ trưởng Quốc phòng ngày 27/4/2018 trên cơ sở tiền thân là Trung tâm Huấn luyện phi công trực thăng ra đời từ năm 2014 thuộc Trung đoàn 910 của Trường Sĩ quan Không quân. Trung đoàn có nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo học viên phi công trực thăng trình độ đại học; hướng dẫn thực hành, luyện tập cho học viên, nhân viên chuyên môn kỹ thuật hàng không; phục vụ huấn luyện nhảy dù cho phi công và sĩ quan dù; tìm kiếm cứu nạn, vận chuyển cấp cứu, phòng chống bão lụt, thiên tai; sẵn sàng thực hiện bay chuyên cơ…

 

Khi chưa thành lập, nhiệm vụ đào tạo phi công trực thăng do Trung đoàn Không quân 910 đảm nhiệm. Sau khi được thành lập, hoạt động độc lập, hai trung đoàn có điều kiện tập trung đào tạo chuyên sâu nhiệm vụhuấn luyện của mình.

 

Vừa tròn một năm thành lập, tổ chức biên chế mới, quân số thiếu; kinh nghiệm công tác của đội ngũ cán bộ, nhân viên các ngành còn ít; cơ sở hạ tầng doanh trại, vật chất, trang bị huấn luyện chưa đầy đủ, trong khi đó yêu cầu công tác huấn luyện chiến đấu, xây dựng chính quy đòi hỏi ngày càng cao. Trung đoàn đã tích cực, chủ động huấn luyện bay trong điều kiện số lượng trực thăng ít, khí tài thay thế thiếu, không đồng bộ; triển khai đầy đủ kế hoạch công tác bảo đảm an toàn bay của các cấp. Trung đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra an toàn, rà soát lại toàn bộ phương tiện, trực thăng, khí tài bảo đảm cho nhiệm vụ bay; tổ chức cho thành phần bay học tập, ôn tập các nội dung liên quan, phương pháp xử lý bất trắc… Để đảm bảo an toàn bay, trung đoàn đã thực hiện quy trình tổ chức bay chặt chẽ, nghiêm túc.

 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn khi đơn vị mới được thành lập, song cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 915 đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí cao, hiệp đồng chặt chẽ với Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân tổ chức huấn luyện bay theo kế hoạch đã đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Nhờ đó, năm 2018, trung đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, bảo đảm an toàn bay vững chắc với hàng trăm ban bay, vượt kế hoạch so với năm 2017.

 

Thượng sĩ Nguyễn Vũ Quân, học viên khóa 43, người được thả bay đơn đầu tiên của khoá học, rất tự hào khi được đào tạo thành phi công trực thăng: “Tôi rất vinh dự được làchiến sĩphòng không - không quân, được bay lên làm chủ bầu trời của Tổ quốc. Mọ̣i chiến thắng ở trên không đều bắt nguồn từ mặt đất. Biết ơn nhà trường và trung đoàn, tôi luôn xác định phải học hay bay giỏi, kỷ luật nghiêm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 

Tiêu biểu trong phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2018 của trung đoàn có 2 tập thể và 54 cá nhân được khen thưởng; đặc biệt là tập thể trung đoàn và trung tá Trung đoàn trưởng Nguyễn Quang Hùng được tặng Bằng khen của Quân chủng vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 55 năm truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân. Đây là những thành tích bước đầu đáng ghi nhận, là nguồn cổ vũ động viên cán bộ, chiến sĩ trung đoàn tiếp tục nỗ lực cố gắng lập nhiều thành tích xây đắp nên truyền thống của trung đoàn trong những năm đầu thành lập.

 

Theo đại tá Chu Ngọc Tuấn, Chính ủy trung đoàn, nhu cầu đào tạo phi công trực thăng của Không quân Việt Nam thời gian tới rất lớn, do đó nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm 2019 của Đảng ủy Trung đoàn xác định kế hoạch tổ chức huấn luyện bay, số lượng ban bay và giờ bay sẽ tăng cao hơn năm 2018 với nhiều đối tượng đào tạo. Để đạt được kết quả, ngay từ đầu năm trung đoàn đã phát động phong trào thi đua Quyết thắng với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, an toàn, quyết thắng”.

 

Để thực hiện nhiệm vụ, trung tá Nguyễn Quang Hùng, Trung đoàn trưởng cho biết: Trung đoàn đã triển khai các kế hoạch huấn luyện, bảo đảm an toàn bay đến các đơn vị và cá nhân. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy các cấp và trình độ quản lý, điều hành của người chỉ huy. Xây dựng kế hoạch huấn luyện năm 2019 phù hợp với khả năng của các ngành. Tính toán các phương án đào tạo phù hợp với từng giai đoạn, xác định đúng các đối tượng ưu tiên, tổ chức huấn luyện bay chặt chẽ. Huấn luyện toàn diện, lấy huấn luyện bay làm trung tâm, bảo đảm chất lượng và tiến độ gắn liền với bảo đảm an toàn bay. Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn uy hiếp an toàn bay, bảo đảm an toàn bay vững chắc. Bên cạnh đó, trung đoàn có những biện pháp động viên, khích lệ kịp thời để phi công, học viên yên tâm công tác, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Trong thời gian tới, cán bộ và chiến sĩ trung đoàn sẽ khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp đào tạo phi công quân sựcho Quân chủng Phòng không - Không quân, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc.

 

NGUYỄN DUY PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek