Thứ Sáu, 19/04/2024 17:58 CH
Nâng cao chất lượng tuyển quân
Thứ Sáu, 12/04/2019 11:00 SA

Thanh niên Phú Yên hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2019 - Ảnh: XUÂN HIẾU

Trong công tác tuyển quân năm 2019, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; cơ quan quân sự từ tỉnh đến cơ sở làm khá tốt vai trò tham mưu cho UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) cùng cấp trong điều hành; các cơ quan, ban ngành, Mặt trận và đoàn thể phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thực hiện khá tốt công tác tuyển quân.

 

Thực sự trở thành “Ngày hội tòng quân”

 

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (công tác tuyển quân) được xác định là một nội dung quan trọng của nhiệm vụ quốc phòng, quân sự của các địa phương, đơn vị. Ðược sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp ủy, chính quyền địa phương, năm 2019 các địa phương trong tỉnh đã tổ chức quán triệt và chấp hành nghiêm túc quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư hướng dẫn của Bộ Quốc phòng về công tác tuyển quân; thực hiện đầy đủ quy trình các bước trong sơ tuyển, khám tuyển; tổ chức xét duyệt chính trị - chính sách chặt chẽ, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị nhận quân tuyển đủ số lượng, bảo đảm chất lượng cả về phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa và các tiêu chuẩn về độ tuổi, sức khỏe.

 

Cụ thể, năm 2019, toàn tỉnh giao đủ 1.965 quân cho các đơn vị, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Trong đó, giao cho các đơn vị quân đội 1.800 thanh niên và giao cho đơn vị công an 165 thanh niên. So với năm 2018, thanh niên nhập ngũ vào quân đội có trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học (trên THPT) đạt 8,1%, tăng 0,26%; có 5 thanh niên đạt tiêu chí “2 trong 1” và 1 thanh niên đạt “3 trong 1” (đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học; cán bộ công chức nhà nước; đảng viên).

 

Lễ giao nhận quân được các địa phương tổ chức trang trọng, nhanh gọn, an toàn và tiết kiệm, thật sự trở thành “Ngày hội tòng quân”. Các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương, địa phương, nhất là Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên đã kịp thời tuyên truyền, đưa tin, góp phần động viên, khích lệ công dân hăng hái lên đường nhập ngũ.

 

Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở GT-VT bảo đảm phương tiện vận chuyển tân binh theo phân cấp, bảo đảm an toàn, đúng quy định; chuẩn bị cấp phát đầy đủ quân trang cho tân binh; chỉ đạo các đơn vị bảo đảm tiêu chuẩn ăn của chiến sĩ mới trong ngày giao quân theo chế độ quy định. Các ban ngành, đoàn thể ở địa phương đã tổ chức vận động quyên góp tặng quà động viên thanh niên lên đường nhập ngũ bình quân 1,45 triệu đồng/người.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm và kết quả đạt được, công tác tuyển quân năm 2019 còn bộc lộ những khuyết điểm, hạn chế. Đó là, việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền Luật NVQS và thực hiện công tác tuyển quân chưa gắn kết đồng bộ với các ban ngành, hội đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội; công tác tuyên truyền chưa đa dạng về hình thức và chưa sâu rộng trong cộng đồng dân cư...

 

Tuyển người nào chắc người đó

 

Năm 2020, tỉnh tiếp tục tổ chức tuyển quân một đợt vào đầu năm. Quân khu tiếp tục giao cho địa phương làm tròn khâu “tuyển người nào chắc người đó”; chú trọng tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, là cán bộ công chức Nhà nước, đảng viên.

 

Chủ trương này nhằm tạo sự công bằng xã hội, nâng cao chất lượng công tác tuyển quân với mục tiêu xây dựng, nâng cao chất lượng bộ đội thường trực, gắn với nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên; đồng thời góp phần tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương, đặc biệt là các địa phương miền núi.

 

Ðể nâng cao chất lượng công tác tuyển quân năm 2020 và những năm tiếp theo, các địa phương, đơn vị cần tập trung thực hiện một số biện pháp sau:

 

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS năm 2015; Thông tư 148 ngày 4/10/2018 của Bộ Quốc phòng quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong đó tập trung tuyên truyền những nội dung như: đối tượng tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ; tiêu chuẩn nhập ngũ về độ tuổi, trình độ văn hóa; thời hạn tại ngũ, trách nhiệm của công dân, tổ chức và cá nhân có liên quan... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ và chuẩn bị nhập ngũ, đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

 

Cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt quy trình các bước tuyển quân đúng luật, chặt chẽ, chất lượng, dân chủ, công bằng, công khai. Ưu tiên tuyển chọn số sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chính quy nhưng chưa có việc làm để nâng cao chất lượng và giảm đào tạo trong quân đội; đồng thời chú trọng tạo nguồn cán bộ cơ sở đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số ở địa bàn 3 huyện miền núi của tỉnh.

 

Phát huy vai trò nòng cốt của Hội đồng NVQS và cơ quan quân sự cấp huyện, xã; trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyển quân. Quá trình tuyển quân phải phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ, công bằng; thực hiện tốt khâu “bình cử” tại cấp thôn; quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; thực hiện tốt việc sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt và phát lệnh gọi nhập ngũ, bảo đảm đúng quy trình, thời gian và chất lượng.

 

Thường xuyên sâu sát, nắm chắc cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh mặt yếu, khâu yếu, kiên quyết không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình tuyển quân. Đồng thời kiên quyết không để sót, lọt các trường hợp không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào quân đội, cũng như không tạo kẽ hở để công dân lợi dụng né tránh thực hiện NVQS.

 

Bảo đảm đầy đủ chế độ, chính sách trong công tác tuyển quân; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tạo điều kiện cho quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống, nhằm động viên, khích lệ công dân thế hệ tiếp theo sẵn sàng nhập ngũ.

 

Đại tá PHAN ANH KHOA

Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek