Thứ Hai, 07/10/2024 23:33 CH
Y Van vì buôn làng bình yên
Thứ Tư, 08/06/2016 11:00 SA

Thượng úy Ksor Y Van (thứ hai từ phải sang) tham gia bảo vệ bầu cử ở xã Ea Lâm - Ảnh: H.THÀNH

Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Sông Hinh, thượng úy Ksor Y Van, Phó Đội trưởng Đội An ninh nhân dân, Công an huyện Sông Hinh, luôn tâm niệm cố gắng cống hiến, góp phần giữ gìn sự bình yên cho các buôn làng.

 

Ở huyện Sông Hinh nói chung và xã Ea Lâm nói riêng, đời sống của một bộ phận người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của một số người dân còn hạn chế. Lợi dụng điều này, các đối tượng FULRO lưu vong, FULRO ở Tây Nguyên đã tuyên truyền, lôi kéo, tác động một số người dân tham gia tổ chức phản động “Tin lành Đêga”, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

 

Để góp phần giữ gìn sự bình yên cho các buôn làng, Y Van và các trinh sát an ninh thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bà con, vận động, tranh thủ các già làng, trưởng buôn, người có uy tín tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, phòng chống tái hoạt động FULRO, “Tin lành Đêga” nói riêng. Anh và đồng đội còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách có liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với các trường hợp gia đình có hoàn cảnh khó khăn, anh tham mưu cho chính quyền giúp đỡ thường xuyên, không để các đối tượng xấu lợi dụng tác động, lôi kéo. Nhờ bám sát địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, anh và đồng đội đã giúp nhiều người dân thấy được bản chất phản động của tổ chức “Tin lành Đêga” và từ bỏ tham gia tổ chức này. Trường hợp của Ma Phương ở buôn Thu, xã Ea Trol là một ví dụ. Trước đây, Ma Phương nghe theo lời của các đối tượng xấu tuyên truyền, lôi kéo nên tham gia vào tổ chức phản động FULRO, “Tin lành Đêga”, hai lần bị phạt tù về tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc. Sau khi mãn hạn tù về địa phương, được tuyên truyền, vận động, Ma Phương đã nhận ra lỗi lầm của mình, luôn chí thú làm ăn, chăm lo cuộc sống gia đình.

 

Ngay từ khi được tuyển chọn vào học tại Trường Văn hóa 2, Bộ Công an, sau đó tiếp tục theo học đại học An ninh nhân dân, chuyên ngành An ninh điều tra, Y Van luôn cố gắng học tập, mong muốn được góp sức bảo vệ bình yên cho quê hương, nơi anh được sinh ra và lớn lên. Với ước mơ đó, sau khi tốt nghiệp đại học và được phân công công tác về Đội An ninh nhân dân, Công an huyện Sông Hinh, Y Van liên tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được bổ nhiệm chức vụ Phó Đội trưởng vào cuối năm 2015. Theo Ksor Y Van, bản tính của đồng bào dân tộc thiểu số là thật thà, chất phác, dễ tin, dễ ngờ. Đặc tính này cùng với nhận thức của một số bà con còn hạn chế nên thời gian qua, trong nội bộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Sông Hinh vẫn xảy ra nhiều vụ nghi kỵ ma lai, thuốc độc dẫn đến bất hòa, mâu thuẫn gây mất tình đoàn kết buôn làng. Anh nhớ lại: Tháng 8/2015, một gia đình ở buôn Bai, xã Ea Lâm tổ chức tiệc mừng. Cha con Ma Dố và Ma Trim, cùng ở buôn này, được mời đến dự tiệc. Trong lúc uống rượu, nhảy múa, miệng của Ma Trim vô tình đụng trúng miệng của Y Phin (con trai Ma Dố). Nghi Ma Trim bỏ thuốc độc con mình, Ma Dố đã buộc Ma Trim phải chịu trách nhiệm nếu có việc gì xảy ra cho Y Phin. Ma Dố còn đưa sự việc này ra dòng họ hai bên giải quyết. Sự việc trở nên gay gắt khi Ma Dố sang nhà Ma Trim “kéo bò” đòi “đền bù”. Trước sự việc đó, Y Van và đồng đội đã tham mưu chính quyền địa phương tổ chức hòa giải, tuyên truyền, giải thích cho Ma Dố và gia đình hiểu đây chỉ là một va chạm bình thường trong lúc nhảy múa. Bản thân Y Phin từ ngày đó đến nay vẫn khỏe mạnh bình thường. Trước những lý lẽ hợp tình, hợp lý, Ma Dố đã nhận thấy việc làm của mình và dòng họ là sai, tự nguyện “kéo bò” trả lại cho gia đình Ma Trim. Ngoài vụ việc trên, Y Van đã chứng kiến và tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc khác.

 

Thượng úy Ksor Y Van là một trinh sát an ninh có tinh thần trách nhiệm cao. Mặc dù vợ bị bệnh, thường xuyên điều trị ở bệnh viện, con còn nhỏ, nhà ở xa, song Y Van thường xuyên bám sát địa bàn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với vai trò là Phó Đội trưởng, Y Van còn đảm trách tốt công tác chỉ huy của đội, hướng dẫn lực lượng trinh sát trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2015, Y Van được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

 

Thượng tá Đặng Tốt, Phó Trưởng Công an huyện Sông Hinh

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek