Thứ Sáu, 11/10/2024 15:30 CH
Điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”
Thứ Tư, 19/08/2015 11:00 SA

Công an xã Xuân Sơn Nam họp bàn triển khai công tác giữ gìn ANTT địa bàn - Ảnh: P.H

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) trong những năm qua phát triển mạnh mẽ, huy động được sức mạnh của toàn dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

 

Trong những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Xuân Sơn Nam đã có sự phát triển đáng kể; tình hình ANTT trên địa bàn xã Xuân Sơn Nam luôn ổn định và giữ vững, kiềm chế được hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo thế trận an ninh vững chắc. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đến các địa bàn dân cư. Với những thành tích đã đạt được, tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2010, 2013, 2014, xã Xuân Sơn Nam được UBND tỉnh Phú Yên tặng Cờ thi đua xuất sắc. (Trung tá Trần Khắc Quang, Phó trưởng Công an huyện Đồng Xuân)

HIỆU QUẢ CỦA MÔ HÌNH “TỰ PHÒNG - TỰ QUẢN VỀ ANTT”

 

Nhận thức sâu sắc vai trò, sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, Công an xã Xuân Sơn Nam đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai, phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phù hợp với đặc điểm từng thôn, khu dân cư. Trong công tác phối hợp thực hiện các nghị quyết liên tịch, ban công an xã đã phối hợp với hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân thường xuyên phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong hội viên, đoàn viên như các luật Hình sự, Dân sự, Phòng, chống mua bán người…

 

Nét nổi bật trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của Xuân Sơn Nam là xã đã triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình “Tự phòng - tự quản về ANTT”. Mô hình này bước đầu được thực hiện làm điểm ở hai thôn, sau đó được nhân rộng đến từng thôn xóm và được quần chúng nhân dân hưởng ứng. Theo đó, hàng đêm, các thành viên công an xã cùng đội dân phòng, ban bảo vệ thôn xóm tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Năm 2014, qua công tác tuần tra kiểm soát, tổ tuần tra đã phát hiện, giải tán 12 trường hợp thanh thiếu niên tụ tập chơi khuya, gây mất ANTT trên địa bàn. Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Trưởng Công an xã Xuân Sơn Nam, cho biết: Hiện tại, xã đã thành lập được đội dân phòng; đội thanh niên xung kích; năm ban bảo vệ thôn xóm; năm tổ hòa giải. Các tổ chức này thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân ngay tại cơ sở. Mỗi người dân trong xã đều tích cực, tự giác tham gia vào công tác phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm. Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp công an xã kịp thời xử lý các trường hợp uống rượu say, đánh nhau gây thương tích, gây mất ANTT. Mô hình đã phát triển và đi vào ổn định, mang lại hiệu quả thiết thực; ý thức tự giác trong phòng ngừa, bảo vệ tài sản trong quần chúng nhân dân được nâng lên.

 

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA LỰC LƯỢNG NÒNG CỐT

 

Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Lâm, với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, công an xã thường xuyên bám sát địa bàn cơ sở, gần gũi với nhân dân để nắm bắt tình hình, thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, kịp thời thông báo các phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm giúp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa. Điển hình, vào 3 giờ ngày 14/8/2012, kẻ gian đột nhập vào nhà ông Nguyễn Sĩ Ngọc (thôn Tân Phú) lấy trộm một điện thoại di động và một máy projector. Sau khi nhận được tin báo, được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân và làm tốt công tác nắm tình hình, chỉ sau năm giờ đồng hồ, công an xã đã phối hợp với Công an huyện Đồng Xuân điều tra làm rõ năm đối tượng gây án, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại.

 

Trong công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên vi phạm tiến bộ, ban công an xã đã phối hợp với hội phụ nữ xã triển khai, thực hiện mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Từ khi thực hiện mô hình này, tình hình thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn xã đã giảm đáng kể. Bằng tinh thần trách nhiệm và tấm lòng bao dung nhân ái, công an xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể cảm hóa, giáo dục 17 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật lần đầu trở thành người tốt; giáo dục, giúp đỡ 20 đối tượng tù tha về hòa nhập cộng đồng.

 

PHƯƠNG HỒNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek