Thứ Bảy, 12/10/2024 07:13 SA
Tăng cường công tác đảng, công tác chính trị trong tình hình mới
Thứ Sáu, 12/06/2015 09:50 SA

Đại tá Phạm Văn Hổ, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, tặng quà của LLVT tỉnh cho các gia đình người dân tộc thiểu số - Ảnh: X.HIẾU

Quán triệt quan điểm “Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của cả hệ thống chính trị, trong đó, lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân là nòng cốt”, thời gian qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương (QP-QSĐP), trong đó việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) là một biện pháp quan trọng.

 

THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG

 

Bám sát đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của địa phương, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã đề ra những chủ trương, giải pháp đúng đắn, triển khai tích cực, đồng bộ các nội dung trong CTĐ, CTCT.

 

Hàng năm, căn cứ vào chỉ thị, hướng dẫn CTĐ, CTCT của Tổng cục Chính trị, Nghị quyết của Thường vụ Đảng ủy Quân khu 5, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Phòng Chính trị chủ động xây dựng kế hoạch, xác định thời gian, nội dung, chương trình giáo dục chính trị, tư tưởng cho các đối tượng và làm tham mưu cho Đảng ủy - Bộ Chỉ huy phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác QP-QSĐP. Trong đó, tập trung vào việc quán triệt đường lối, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu, hướng dẫn của cấp trên và nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị. Các đơn vị tăng cường giáo dục truyền thống của dân tộc, quân đội và LLVT tỉnh; gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục đạo đức, lối sống với ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, truyền thống quê hương, đơn vị. Đặc biệt, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong những năm gần đây được các đơn vị chú trọng gắn kết chặt chẽ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”… Nhờ đó, hầu hết cán bộ, đảng viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng trong LLVT tỉnh đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, nhận thức đúng đắn tình hình, nhiệm vụ; kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng; không có biểu hiện suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Đồng thời, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh cũng đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho các đối tượng. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng cho người học (bao gồm: cán bộ trưởng, phó phòng cấp tỉnh và tương đương; cán bộ xã, phường, thị trấn; văn nghệ sĩ, trí thức, nhà báo; các vị chức sắc, chức việc tôn giáo; học sinh - sinh viên…) nắm vững các quan điểm của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; các chủ trương kết hợp kinh tế với QP-AN và đối ngoại; nhận rõ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với nước ta, nhất là địa bàn Quân khu 5 và tỉnh. Nhờ đó, nhận thức của các đối tượng được nâng lên rõ rệt; ý thức về nhiệm vụ, tinh thần cảnh giác cách mạng của các tổ chức, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được nâng cao. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ QP-QSĐP, xây dựng khu vực phòng thủ huyện, tỉnh vững chắc, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

 

Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong LLVT tỉnh cũng đã chú trọng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong vận hành cơ chế lãnh đạo của Đảng, tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP-QSĐP, coi đây là một nội dung lãnh đạo quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành, các địa phương. Đồng thời quan tâm xây dựng, củng cố mối quan hệ giữa cấp ủy địa phương và đảng ủy quân sự cùng cấp, bảo đảm đúng nguyên tắc, cơ chế đã đề ra; chú ý xây dựng các quy chế phối hợp giữa LLVT với các cơ quan, ban, ngành địa phương trong thực hiện công tác QP-QSĐP. Vì vậy, chất lượng công tác QP-QSĐP được bảo đảm; vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền và việc phối hợp của cơ quan quân sự với các ban, ngành trong công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ QP-QSĐP có sự chuyển biến tích cực; vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị luôn được phát huy.

 

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIÚP DÂN

 

Mặt khác, thực hiện Nghị quyết 01 của Đảng ủy Quân khu 5 “Về tăng cường công tác dân vận của LLVT quân khu trong tình hình mới” và Kế hoạch 68 của Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”; cùng với tiếp tục đẩy mạnh công tác “đền ơn đáp nghĩa”, làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh cũng đã tổ chức tốt công tác vận động quần chúng, tăng cường hướng về cơ sở, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo gắn với củng cố QP-AN. Bằng nhiều cách làm cụ thể, 15/15 đầu mối cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên trong LLVT tỉnh đã triển khai giúp đỡ 16 thôn (buôn) khó khăn và 28 hộ nghèo, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Quá trình thực hiện công tác dân vận, các đơn vị tập trung vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nhận rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng. Qua đó phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa quân với dân.

 

Có thể khẳng định, CTĐ, CTCT của LLVT tỉnh trong thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, các đơn vị vững mạnh toàn diện, thực sự làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QP-QSĐP.

 

Đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của đại hội đảng cấp cơ sở trong LLVT tỉnh vừa qua cũng như Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 sắp đến. Vì vậy trong thời gian tới, các cấp ủy đảng trong LLVT tỉnh chú ý phát huy vai trò, hiệu quả CTĐ, CTCT trong thực hiện các nhiệm vụ, nhất là trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, để mọi cán bộ chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chấp hành tốt các chỉ thị, mệnh lệnh của trên, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đẩy mạnh công tác dân vận; tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, xây dựng tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Đại tá PHẠM VĂN HỔ

Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek