Giáo dục về biển đảo tại các trường học hiện nay vừa mang tính thời sự, vừa mang tính truyền thống của quê hương, đất nước. Thời gian qua, ngành GD-ĐT Phú Yên tổ chức nhiều hoạt động bổ ích để nâng cao nhận thức về biển đảo cho giáo viên và học sinh trong tỉnh.
Trong ngày khai giảng năm học 2014-2015 vừa qua, Trường THCS Tố Hữu (huyện Sông Hinh) đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho học sinh của trường. Theo đó, mỗi học sinh được nhận một thông điệp trên khổ giấy A3, trong đó có in bản đồ Việt Nam với chú thích về hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam và dòng chữ “Trường THCS Tố Hữu hướng về biển đảo, bảo vệ Tổ quốc”. Thông điệp này sẽ được học sinh treo tạigóc học tập của mình. Theo ông Nguyễn Hồng Sử, Hiệu trưởng nhà trường, với cách làm sáng tạo này, Ban giám hiệu nhà trường mong muốn mỗi khi ngồi vào góc học tập, học sinh sẽ xem đây như một lời nhắc nhở rằng Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Từ đó, các em nâng cao hiểu biết và ý thức bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Ông Sử chia sẻ: “Kiến thức của học sinh miền núi về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa còn khá hạn chế. Trong khi đó, trên internet có nhiều thông tin nhiễu, xuyên tạc của các thế lực phản động mà nếu như không có kiến thức đúng, học sinh sẽ nhận thức sai dẫn đến những hành động quá khích. Qua việc phát cho mỗi học sinh một bảng thông tin về Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam, chúng tôi mong muốn các em có nhận thức và hành động đúng trong việc bảo vệ chủ quyền dân tộc”.
Còn tại Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), tiếp nối thành công của chuỗi hoạt động ý nghĩa mang chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương” trong năm học 2013-2014, năm học này, nhà trường tiếp tục cho học sinh các lớp thi hát tập thể về biển đảo quê hương; trưng bày bản đồ, tranh ảnh về biển đảo; phát thanh sân trường và làm báo tường tuyên truyền về chủ quyền biển đảo; thi tìm hiểu kiến thức về biển đảo Việt Nam. Hiệu trưởng nhà trường, thạc sĩ Lê Đức Kỳ bộc bạch: “Sở dĩ nhận thức của học sinh phổ thông về chủ quyền vùng biển Việt Nam còn hạn chế là do công tác tuyên truyền trong các trường học chưa thật sự sâu rộng. Cho nên, nhà trường tổ chức chuỗi hoạt động “Em yêu biển đảo quê hương” xuyên suốt năm học với nhiều hình thức phong phú với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Hoạt động này nhen lên tình yêu biển đảo, góp phần giúp các em định hình suy nghĩ, ra sức học tập phục vụ sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”.
Ngoài tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tại các trường học, giáo viên còn đưa nội dung về biển đảo tích hợp trong các môn học Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn… Thầy giáo Trần Quốc Nhuận, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Công dân, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết: “Vừa giảng dạy, tôi vừa minh họa bằng hình ảnh, mô hình học cụ thể và kể chuyện Trường Sa, Hoàng Sa; yêu cầu học sinh xác định trên bản đồ vị trí của huyện đảo Trường Sa và từng hòn đảo nổi, đảo chìm. Tôi luôn khuyến khích học sinh bằng kiến thức đã học, tọa đàm về Luật Biển Việt Nam, những quy ước quốc tế về biển đảo và bày tỏ tinh thần đấu tranh, bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc, sự tin tưởng, ủng hộ chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về giải quyết các tranh chấp trên biển Đông”. Em Đỗ Nguyên Hưng, học sinh lớp 12 Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thổ lộ: “Qua các bài giảng của cô giáo về vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế, lịch sử của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, em hiểu hơn về chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Những kiến thức này tiếp thêm lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ tiếp tục bảo vệ biển trời, xây dựng quê hương”.
Ông Ngô Ngọc Thư, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Mới đây, Sở GD-ĐT Phú Yên đã tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức biển đảo cho 160 cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên Lịch sử và Địa lý cấp trung học và giảng viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Các giáo viên sẽ chuyển tải đến học sinh, sinh viên những kiến thức về chủ quyền biển đảo trong tình hình mới để góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Ngoài ra, để công tác tuyên truyền biển, đảo trong trường học hiệu quả, Sở GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong năm học 2014-2015 tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá đối với nội dung về chủ quyền, tài nguyên biển, đảo của Việt Nam trong môn học Lịch sử và Địa lý; linh hoạt lồng ghép nội dung, phương pháp giáo dục, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi tìm hiểu về biển và hải đảo Việt Nam”.
KHÁNH HÀ