Đầu tháng 5, tàu cá QNg 96416 - TS, do ngư dân Nguyễn Lộc (ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) chủ tàu kiêm thuyền trưởng, đang hành nghề hợp pháp trên ngư trường truyền thống vùng biển đảo Linh Côn (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), đã bị 2 tàu của Trung Quốc rượt đuổi suốt 4 giờ đồng hồ.
Gần đây nhất, chiều 20/5 tàu cá của ông Trần Văn Quang ở xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), khi trên đường từ vùng biển Hoàng Sa về Quảng Ngãi thì bị đoàn tàu phía trước có chữ “China” vây quanh gần khu vực đảo Tri Tôn. Trong đó, con tàu mang số hiệu 264 đã 3 lần tông vào tàu cá của ông khiến nó suýt lật chìm ở vùng biển Hoàng Sa…
Những ngày qua, mặc dù tình hình biển Đông luôn bất ổn trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu vào hạ đặt trái phép ở thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và dùng tàu lớn uy hiếp, cản trở hoạt động đánh bắt bình thường của ngư dân, nhưng bà con ngư dân vẫn vươn khơi, luân phiên bám biển. Ngày nào tại các bến cá cũng có tàu cập bến và xuất bến.
Hai ngư trường truyền thống từ bao đời nay của bà con ngư dân các tỉnh ven biển miền Trung nói chung, Phú Yên nói riêng là Hoàng Sa và Trường Sa.
Theo nhật ký của Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng Tuy Hòa): Ngày 18/5, tại cảng cá phường 6 có 9 tàu câu cá ngừ đại dương xuất bến; ngày 19/5, có 11 tàu xuất bến….
Khác với trước kia, khi chưa có các tổ Tàu thuyền an toàn, chưa có Nghiệp đoàn Nghề cá, khi ra khơi đánh bắt hải sản bà con ngư dân thường “mạnh ai nấy đi”. Tàu thuyền hầu hết có công suất nhỏ, mỗi chuyến đi biển tối đa không quá 1 tháng, không chịu nổi sóng gió cấp 5 trở lên và cũng dễ bị tàu thuyền nước ngoài có công suất lớn uy hiếp. Nay, tàu thuyền đã được cải hoán, đóng mới nâng công suất lên hàng trăm CV, nhiều chiếc công suất trên 400CV, mỗi chuyến biển có thể kéo dài đến 2 tháng. Tàu lớn nên chịu được sóng, gió đến cấp 8 và hoạt động trên biển trong năm cũng nhiều hơn. Đồng thời, bà con ngư dân liên kết với nhau theo từng tổ, từng đoàn, thường xuyên liên lạc, sẵn sàng hỗ trợ nhau khi có tình huống xấu xảy ra, nhất là khi bị tàu nước ngoài cậy lớn uy hiếp.
Cùng với nỗ lực của bản thân, bà con ngư dân cũng được sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt của các cấp chính quyền, tổ chức công đoàn… Tàu thuyền được trang bị máy định vị, hệ thống thông tin liên lạc, máy tầm ngư; được hỗ trợ xăng dầu, tặng áo phao và tủ thuốc y tế… giúp ngư dân có thêm niềm tin để tiếp tục vươn khơi, vững tin bám biển. Đặc biệt, chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, kịp thời hỗ trợ cho nhiều ngư dân gặp nạn khi đánh bắt, khai thác hải sản ở các ngư trường truyền thống từ lâu đời.
Thực tế cho thấy, tàu hiện đại, công suất lớn có thể hoạt động dài ngày trên biển, tiết kiệm được chi phí; hải sản được bảo quản bằng công nghệ cấp đông, chất lượng cũng đảm bảo hơn. Nhưng để có hàng tỉ đồng đóng tàu mới, đây là bài toán mà ngư dân rất khó tự mình giải được. Đặc biệt, tàu thuyền đánh bắt xa bờ công suất càng lớn, càng vươn ra khơi xa thì “tai mắt” càng tinh, giúp Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình, tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo của Tổ quốc. Vì vậy, nếu càng có nhiều đội tàu cá công suất lớn cùng đi đánh bắt, bà con ngư dân sẽ yên tâm hơn khi ra khơi bám biển; đấu tranh hiệu quả hơn với những hành động lấn chiếm, xâm phạm trái phép vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; không sợ bị tàu nước ngoài, nhất là tàu của Trung Quốc ỷ lớn, ỷ đông dọa nạt, uy hiếp.
LẠC VIỆT