Thứ Ba, 15/10/2024 11:38 SA
Thảo luận tại các tổ:
Bàn sâu các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 5 năm đến
Thứ Sáu, 17/09/2010 13:00 CH

Hôm qua (16/9), các đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015 đã dành buổi sáng để thảo luận tại Đoàn đại biểu các văn kiện trình Đại hội XI của Đảng, đặc biệt là tập trung thảo luận Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

tltayhoa100917.jpg
Đại biểu đoàn huyện Tây Hòa thảo luận tổ - Ảnh: M.KÝ

 

Nhìn chung, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung Báo cáo chính trị với các phần: Kiểm điểm 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (2006-2010), mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp giai đoạn 2011-2015. Cùng với tiếp tục đánh giá, góp ý bổ sung cụ thể nguyên nhân của các thành tựu, nguyên nhân dẫn đến các khuyết điểm, yếu kém và 5 bài học kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ qua, các đại biểu dành phần lớn thời gian thảo luận, xác định, đề xuất các giải pháp để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, phương hướng giai đoạn 2011-2015.

 

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ an ninh - quốc phòng, các đại biểu đề nghị cần đầu tư tương xứng cho phát triển nông nghiệp với các sản phẩm có chất lượng cao, chú ý làm tốt hai khâu giống và thủy lợi. Hiện nay, các hợp tác xã bị chiếm dụng vốn nhiều và mất khả năng thanh toán. Vì vậy, cần đánh giá lại một cách cụ thể, đề ra những giải pháp hợp lý để nâng tầm kinh tế hợp tác và hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã. Để thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch bảo vệ rừng và quản lý công tác trồng rừng, cần bố trí đủ vốn đối ứng theo kế hoạch hàng năm cho các dự án. Xem xét, chỉ đạo thành lập quỹ Bảo vệ và phát triển rừng cấp tỉnh, huyện, xã, thôn theo Nghị định số 05/2008/NĐ-CP để có nguồn vốn đầu tư sau khi kết thúc chương trình 5 triệu héc ta rừng vào cuối năm 2010. Đối với nguồn vốn phục hồi môi trường bằng giải pháp trồng lại rừng, nếu các doanh nghiệp không thực hiện, đề nghị chuyển vào quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh để trồng lại rừng theo Nghị định 71/2008/NĐ-CP của Chính phủ. Để phát triển cây công nghiệp dài ngày như cao su, phải giải quyết được nguồn vốn đầu tư, giúp dân nắm bắt kỹ thuật và lo được “đầu ra” ổn định cho sản phẩm.

 

Bên cạnh đó, vấn đề giao thông liên kết vùng định hướng đúng nhưng cần có phân kỳ đầu tư sao cho phù hợp. Cần có giải pháp hiệu quả hơn trong thu hút đầu tư trong và ngoài tỉnh, nhất là tiếp tục giảm thiểu phiền hà trong thủ tục hành chính đối với các nhà đầu tư. Để phát triển kinh tế du lịch, cần đầu tư xứng tầm, xây dựng cho được các mô hình riêng mang tính đột phá của Phú Yên để phát triển lâu dài, trước mắt là phục vụ tốt Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011. Đẩy mạnh phát triển kinh tế nhưng phải gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên - vấn đề lâu nay được chú trọng đúng mức.

 

tlsongcau100917.jpg
Đại biểu của đoàn TX Sông Cầu thảo luận các văn kiện Đại hội Đảng - Ảnh: M.KÝ

 

Theo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội, trong giai đoạn 2010-2015, cả tỉnh giải quyết việc làm 117.500 lao động, phấn đấu đến năm 2015 tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 55% tổng số lao động toàn xã hội; trong đó đào tạo nghề đạt 41%. Các đại biểu đề nghị, trong đào tạo nên chú trọng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý trung cấp, cao cấp. Vì thực tế hiện nay, đội ngũ cán bộ này trong các doanh nghiệp rất ít. Theo các đại biểu, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp địa phương trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu đang là vấn đề có tính sống còn của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tỉnh cần sâu sát các doanh nghiệp, tìm hiểu những khó khăn vướng mắc để có chủ trương  hỗ trợ những mặt còn yếu; đồng thời, có chính sách hỗ trợ thiết thực đối với những lĩnh vực sản xuất có lợi thế cạnh tranh, giải quyết được nhiều lao động…

 

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bên cạnh tiếp tục tăng cường làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Vấn đề mà các đại biểu quan tâm là xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm sao cho đảm bảo đạt được sự  đồng thuận và nhất là có tính thuyết phục cao. Cần nâng cao hơn nữa tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình trong cán bộ, đảng viên để góp phần xây dựng đạo đức, lối sống, đổi mới tác phong công tác, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, thực hiện tốt nói đi đôi với làm…

 

 

THẠCH BÍCH – NGUYÊN TRƯỜNG (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek