Thứ Bảy, 12/10/2024 23:35 CH
Báo chí thế giới: Đại hội định hướng tương lai
Thứ Năm, 21/01/2016 14:07 CH

Trang hoàng đường phố Hà Nội chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XII - Ảnh: L.A

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, diễn ra từ ngày 20 đến 28/1 tại Hà Nội, là một cột mốc lịch sử quan trọng trong tiến trình đổi mới toàn diện và đồng bộ được tiến hành từ năm 1986. Đây là nhận định của bài xã luận trên trang thông tin điện tử của hãng thông tấn Cuba Prensa Latina.

 
Tiếp tục đổi mới

 

Theo bài viết, sự kiện quan trọng này diễn ra đúng thời điểm Việt Nam vừa kỷ niệm 70 năm Quốc khánh và tổng kết 30 năm thực hiện chính sách Đổi mới. Bài viết đã nhắc lại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI năm 1986, khi đó Đảng Cộng sản Việt Nam đã xem xét, đánh giá và đưa ra các ý kiến trực tiếp, đúng đắn và rõ ràng về tình hình đất nước cũng như các chỉ thị và chính sách của Đảng. Trong các kỳ đại hội tiếp theo, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tái khẳng định sự cần thiết tiếp tục quá trình đổi mới và mở cửa song song với việc kiên định theo đuổi định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

Bài viết nhận định trong 30 năm thực thi chính sách Đổi mới vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng cả về kinh tế - xã hội, văn hóa, chính trị và ngoại giao. Trong đó, thành tựu nổi bật cần nhắc đến chính là sự chuyển mình của Việt Nam, từ một quốc gia nghèo trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, giành được vị thế quốc tế đáng kể trong quan hệ ngoại giao cũng như thương mại với tất cả các nước. 

 

Bài viết nhấn mạnh với mục tiêu rõ ràng là duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy phát triển bền vững và đổi mới toàn diện để xây dựng một quốc gia thịnh vượng, công bằng và văn minh, thúc đẩy dân chủ và coi con người là nhân tố chính của mọi hoạt động, Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII với trọng tâm đưa Việt Nam trở thành một quốc gia công nghiệp hiện đại.

 

Bên cạnh việc phân tích, đúc rút kinh nghiệm của 30 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, Đại hội lần này cũng sẽ tập trung tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương của kỳ đại hội trước, đồng thời vạch ra các mục tiêu và kế hoạch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội, trong bối cảnh nhận thức rõ về các thách thức lớn trên con đường hướng tới các mục tiêu này. Với sự tham dự của 1.510 đại biểu đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên, Đại hội được tiến hành với tinh thần củng cố xây dựng Đảng trong sạch cũng như thúc đẩy sức mạnh của người dân và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.

 

Con đường tăng trưởng phù hợp

 

Báo Tin tức Nhân dân (Nga) số ra ngày 20/1 đăng bài viết nhan đề “Việt Nam khẳng định chính sách đổi mới”, trong đó nêu rõ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định sự hội nhập của Việt Nam vào hệ thống kinh tế quốc tế và duy trì một nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa vốn đã mang lại sự tăng trưởng đáng kể cho nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này. Theo bài báo, trong năm 2015, Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á - Âu, đồng thời tham gia vào nhiều cơ chế khác như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

 

Các chuyên gia cho rằng đây thực sự là một thành tựu lớn. Theo đánh giá của Viện Kinh tế thế giới Peterson, với việc tham gia TPP, Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều hơn các quốc gia khác do sẽ được tiếp cận thị trường tiêu dùng khá lớn. Xuất khẩu quần áo, giày dép của Việt Nam có thể tăng 46%, đạt 165 tỉ USD vào năm 2025 nhờ thuế giảm xuống mức 0%.

 

Trong khi đó, Tân Hoa xã đã đăng bài viết cho rằng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu nổi bật trong suốt quá trình thực hiện công cuộc cải cách kinh tế với tên gọi Đổi mới. Với nền tảng vững chắc này, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam chắc chắn sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy đáng kể sự phát triển của đất nước.

 

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hongkong) cho rằng, Đại hội XII sẽ là một sự kiện định hình tương lai Việt Nam, nơi các nhà lãnh đạo được Đại hội lựa chọn sẽ lèo lái con thuyền đất nước vượt qua những thử thách trước mắt và lâu dài.

 

David Brown, một nhà ngoại giao Mỹ đã nghỉ hưu và từng công tác, sống ở Việt Nam khoảng 10 năm, nhận định Đại hội Đảng lần này có lẽ là đại hội quan trọng nhất trong 2 thập kỷ qua. Washington Post cho rằng, Đại hội XII có tầm quan trọng không khác gì cuộc bầu cử tổng thống ở nước Mỹ. 

 

Trang điện tử của đài Truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) cho rằng, điều đáng chú ý nhất của Đại hội XII là công tác nhân sự, khi một thế hệ lãnh đạo mới của đất nước sẽ được bầu ra và quyết định đường hướng tương lai của Đảng và dân tộc. New York Times nhận định, Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ có tác động lớn đến đường lối đối ngoại trong tương lai của đất nước, và các nhà lãnh đạo mới sẽ phải tiếp tục giải quyết những vấn đề khó khăn như tham vọng chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông hay mở rộng hợp tác quốc tế trên cơ sở bình đẳng, đa phương hóa, đa dạng hóa với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

 

Về phương diện kinh tế, Bloomberg cho rằng, các nhà lãnh đạo được Đại hội lựa chọn tới đây sẽ phải lựa chọn con đường tăng trưởng phù hợp cho nền kinh tế Việt Nam để vượt qua những thách thức và xử lý những vấn đề tồn đọng. Theo cuộc khảo sát của Bloomberg, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 6,7% trong năm nay, tương tự năm 2015. Trong khi các nền kinh tế mới nổi như Nga, Brazil và Trung Quốc có dấu hiệu chững lại, dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức gần 7% của Việt Nam trong năm 2016 sẽ giúp quốc gia Đông Nam Á này trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nhu cầu trong nước tăng cao cùng với sự bùng nổ từ các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang giúp Việt Nam chống lại tác động từ các mối đe dọa toàn cầu, vốn đã tạo ra làn sóng bán tháo cổ phiếu và sự mất giá tiền tệ thời gian qua.

 

BOX: Nhật báo Granma của Cuba nhận định sự kiện chính trị quan trọng này sẽ tập trung vào các nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc Đổi mới, củng cố công tác bảo vệ Tổ quốc, đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp và hiện đại.  

 

Theo SGGPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek