Thứ Hai, 14/10/2024 03:28 SA
Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ra sức xây dựng Đông Hòa ngày càng phát triển (*)
Thứ Bảy, 22/08/2015 08:08 SA

Trong không khí sôi nổi cả nước tích cực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội lần thứ XII của Đảng; hôm nay, tôi rất phấn khởi đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đông Hòa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi chào mừng các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ, đại biểu lãnh đạo các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và 250 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 3.200 đảng viên của Đảng bộ huyện về dự đại hội.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt - Ảnh: M.KÝ

 

Qua theo dõi tình hình hoạt động và nghiên cứu các văn kiện trình đại hội, tôi thật sự vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ và đầy triển vọng của huyện nhà trong thời gian qua. 5 năm qua, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, sự biến động, thay đổi về nhân sự chủ chốt của huyện đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất, đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên trong toàn huyện. Nhưng toàn Đảng bộ, quân và dân huyện nhà đã giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Có 13/18 chỉ tiêu chủ yếu của Đại hội trong nhiệm kỳ 2010-2015 được thực hiện đạt và vượt kế hoạch, tạo diện mạo mới, khang trang cho phía Nam của tỉnh, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh nhà.

 

Kết quả nội bật đó là nền kinh tế huyện tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân hàng năm đạt trên 11,5%; thu nhập đầu người đạt trên 37 triệu đồng; thu ngân sách vượt trên 2,6% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đến năm 2015 tăng 2,1 lần so với năm 2010. Đảng bộ huyện đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án lớn của quốc gia, của tỉnh trên địa bàn. Nhiều công trình, dự án lớn, quan trọng như: Tiểu dự án 2, 3 đường Hùng Vương nối dài đến bắc cầu Đà Nông, cầu Bến Lớn, khu tái định cư Phú Lạc, trụ sở làm việc các cơ quan Đảng, chính quyền… được đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện phát triển. Kết cấu hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ, từ giao thông, thủy lợi, đến các công trình phục vụ dân sinh. Thị trấn Hòa Vinh, Hòa Hiệp Trung được thành lập. Nông nghiệp phát triển ổn định; khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản phát triển khá. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, góp phần làm thay đổi cơ bản diện mạo nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn; lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển đáng kể.

 

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế có tiến bộ hơn; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện hơn; công tác chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách, người yếu thế trong xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, xóa đói giảm nghèo đạt kết quả tích cực. Tỉ lệ hộ nghèo đến nay giảm còn 3,5%, đây là địa phương có tỉ lệ hộ nghèo thấp nhất trong toàn tỉnh.

 

Quốc phòng - an ninh tiếp tục được củng cố vững chắc; trật tự an toàn xã hội được giữ vững; giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở, không để phát sinh tình hình phức tạp.

 

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng đúng mức. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn vững mạnh; hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên. Đảng bộ đã lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt kết quả, tạo được nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền.

 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương ý chí phấn đấu và những kết quả quan trọng mà Đảng bộ, quân và dân huyện Đông Hòa đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

 

Đảng bộ, quân và dân huyện Đông Hòa cần khẳng định mạnh mẽ về những thành tựu và phấn khởi, tự hào về những kết quả đạt được, để tăng thêm niềm tin, quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu to lớn hơn trong nhiệm kỳ tới. Nhưng chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận rằng, trong nhiệm kỳ qua vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, đáng chú ý là: Kinh tế tăng trưởng chưa bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; tiến độ thực hiện một số dự án, đền bù giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô còn chậm; việc quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản có mặt còn yếu kém. Chất lượng lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chăm lo sức khỏe nhân dân, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu; đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận nhân dân còn khó khăn. Giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo chưa tốt, còn để nhiều trường hợp kéo dài, khiếu nại vượt cấp. Năng lực điều hành, hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên một số mặt còn thấp. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên một số mặt còn hạn chế. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng yếu…

 

Đại hội của chúng ta, với trách nhiệm là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu đại hội cần đi sâu thảo luận về những mặt hạn chế, yếu kém, về những sai phạm đáng tiếc nêu trên, phân tích kỹ nguyên nhân để đề ra các biện pháp khắc phục một cách kiên quyết và có kết quả cao nhất, dứt khoát không để lặp lại những hạn chế, khuyết điểm vừa qua, quyết tâm đưa huyện Đông Hòa của chúng ta tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững và toàn diện hơn trong thời gian tới.

 

Mục tiêu tổng quát của tỉnh ta trong 5 năm tới là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng vững chắc sớm đưa Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp”. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu quan trọng này, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVI đã đề ra sáu nhóm nhiệm vụ và bốn nhóm giải pháp đột phá. Nhiệm vụ của đại hội chúng ta là phải quán triệt mục tiêu, các định hướng của tỉnh để vận dụng sáng tạo, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của địa phương, qua đó tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhận thức và hành động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Về cơ bản, tôi tán thành với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ huyện vừa được trình bày trước đại hội. Để xây dựng huyện Đông Hòa thành thị xã trước năm 2020, tôi đề nghị các đồng chí cần chú ý tới các giải pháp lớn sau đây:

 

Trong những năm tới, mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng huyện Đông Hòa vẫn có những thuận lợi, thời cơ lớn để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đông Hòa có vị trí địa lý thuận lợi nhiều mặt để đầu tư phát triển công nghiệp, cảng biển lớn; có tài nguyên và cảnh quan thiên nhiên đa dạng; bờ biển dài và có nhiều bãi biển, vịnh đẹp, có thể thu hút phát triển du lịch cao cấp và phát triển thủy sản. Trên địa bàn huyện đang triển khai dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, có tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 29, đường sắt Bắc Nam, nằm cạnh Cảng hàng không Tuy Hòa, có cảng Vũng Rô là các đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh kết nối với cả nước. Đảng bộ và nhân dân huyện nhà có truyền thống cách mạng kiên cường, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo. Đây là tiềm lực, thế mạnh để Đảng bộ tiếp tục khai thác, phát huy phục vụ sự phát triển trong thời gian tới.

 

- Thứ nhất: Trong kinh tế, cùng với sự nỗ lực phấn đấu để duy trì cho được tốc độ tăng trưởng cao, cần tập trung khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, tranh thủ mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững; gắn phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Chỉđạo thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ triển khai các dự án lớn, quan trọng đang được triển khai trên địa bàn như: Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, quốc lộ29, tuyến nối quốc lộ 1 (Phú Khê) đi KCN Hòa Tâm (Phước Tân)… Ưu tiên đầu tư, hoàn thành các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, hoàn thiện kết cấu hạ tầng thị trấn Hòa Vinh, Hòa Hiệp Trung. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao hiệu quả hoạt động, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Thực hiện tốt việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường.

 

- Thứ hai: Cùng với sự phát triển về kinh tế, cần dành sự quan tâm hơn nữa để lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức đến công tác đảm bảo an sinh xã hội; đầu tư, chăm lo phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, chăm sóc người có công, người yếu thế trong xã hội, xóa đói, giảm nghèo; từng bước rút ngắn khoảng cách giàu, nghèo giữa vùng nông thôn và đô thị; nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần, mức hưởng thụ văn hóa cho người dân. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; phát huy sức mạnh của toàn dân, các giá trị, nhân tố tích cực trong văn hóa và đời sống xã hội, tạo phong trào toàn dân thi đua lao động, sản xuất, chung sức chung lòng xây dựng quê hương Đông Hòa phát triển nhanh, mạnh, vững chắc.

 

- Thứ ba: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phải hướng mạnh về cơ sở, sát với tình hình thực tiễn, thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, kiên trì lắng nghe mọi tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phát hiện, giải quyết kịp thời, dứt điểm những vướng mắc, bức xúc ngay từ cơ sở, không để phát sinh tình hình phức tạp. Tăng cường công tác xây dựng, củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ.

 

- Thứ tư: Công tác xây dựng Đảng phải được quan tâm đặc biệt, đầu tư trí tuệ, công sức lãnh đạo, chỉ đạo đúng với ý nghĩa là nhiệm vụ then chốt, có vai trò quyết định để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của Đảng bộ, đúng với chủ đề của Báo cáo chính trị mà các đồng chí đã trình trước đại hội lần này là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ”. Công tác xây dựng Đảng phải được thực hiện đồng bộ và có chất lượng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tổ chức thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, Quy chế làm việc của cấp ủy, đảm bảo thật sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, mà trước hết là trong tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy - tôi xin nhấn mạnh là phải thật sự đoàn kết, thống nhất, tất cả vì mục đích của Đảng, của nhân dân.

 

Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, có giải pháp xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngang tầm với sự phát triển của huyện nhà trong thời gian tới; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”.

 

Phải luôn gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, nâng cao niềm tin của nhân dân vào Đảng. Đây là nhân tố quyết định sự thành công trong lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của chúng ta.

 

Đại hội chúng ta còn một nhiệm vụ quan trọng, đó là lựa chọn bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Tôi đề nghị từng đồng chí đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân, công tâm, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có uy tín, phẩm chất đạo đức trong sáng, khả năng đoàn kết tốt, ý thức tổ chức kỷ luật cao, nói đi đôi với làm, có kiến thức và năng lực thực tiễn để bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới, đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng theo quy định. Đồng thời, các đại biểu cũng phải cân nhắc lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho năng lực và trí tuệ của Đảng bộ huyện để bầu vào đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Tôi tin tưởng rằng, sau đại hội này, Đảng bộ huyện Đông Hòa sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ra sức khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đề ra, góp phần xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển phồn vinh, sớm trở thành thị xã trước năm 2020.

---------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek