Thứ Hai, 14/10/2024 07:29 SA
Ngành Kiểm sát Phú Yên học và làm theo lời Bác
Thứ Bảy, 20/06/2020 09:20 SA

Viện KSND hai cấp báo công và dâng hương tại Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa). Ảnh: VĂN TÀI

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về 5 đức tính đối với cán bộ ngành Kiểm sát là “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, nhiều năm qua, Viện KSND hai cấp ở Phú Yên đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, xây dựng nhiều khâu đột phá, tạo chuyển biến tích cực trong chuyên môn nghiệp vụ, cũng như công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành... đáp ứng yêu cầu cải cách trong tình hình mới.

 

Chú trọng công tác cán bộ

 

Theo ông Lê Trung Hưng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, thời gian qua, cán bộ, đảng viên, nhân viên của Viện KSND hai cấp đã không ngừng học tập, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong công tác chuyên môn, việc thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp được Viện KSND hai cấp triển khai thực hiện đầy đủ, chính xác theo đúng quy định của pháp luật. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra được tiến hành ngay từ khi có tin báo tố giác tội phạm đến khi kết thúc điều tra. Trong đó, các tin tố giác, tin báo về tội phạm được kiểm sát 100%, tỉ lệ giải quyết đạt 96%. Đội ngũ kiểm sát viên luôn bám sát quá trình điều tra đối với từng vụ án được phân công, chủ động báo cáo lãnh đạo những khó khăn, vướng mắc để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh; đề ra yêu cầu điều tra kịp thời, đảm bảo việc điều tra phải khách quan, toàn diện, đầy đủ, chính xác, đúng pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị can đều có căn cứ; phát hiện kịp thời những vi phạm pháp luật trong quá trình điều tra để khắc phục và xử lý nghiêm minh; kiên quyết không phê chuẩn hoặc hủy bỏ các quyết định không có căn cứ, trái pháp luật của cơ quan điều tra... Việc truy tố các vụ án hình sự được đảm bảo đúng thời hạn, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật...

 

Cũng theo ông Hưng, xác định công tác cán bộ là then chốt nên thời gian qua, từ việc nhận xét, đánh giá đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, Viện KSND hai cấp ở Phú Yên luôn đảm bảo khách quan, công tâm, công khai, công bằng, dân chủ. Đáng chú ý là kế hoạch về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của Viện KSND tỉnh giai đoạn 2017-2021; kế hoạch về chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức Viện KSND tỉnh giai đoạn 2017-2021 và đến nay đã thực hiện việc bố trí 100% Viện trưởng Viện KSND cấp huyện không phải là người địa phương.

 

“Mọi vấn đề có liên quan đến công tác cán bộ đều xuất phát từ mục đích xây dựng ngành Kiểm sát trong sạch, vững mạnh. Qua đó tạo được sự đoàn kết, nhất trí, quyết tâm chung sức, chung lòng cùng nhau xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát viên vừa hồng vừa chuyên; “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” trong mỗi cán bộ, công chức, góp phần xứng đáng, quan trọng vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh”, ông Hưng cho biết thêm.

 

Tăng cường công tác thực hành quyền công tố

 

Tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các loại tội phạm; nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, hạn chế việc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Kiểm sát Phú Yên luôn chú trọng trong thời gian qua.

 

Đặc biệt, thời gian gần đây, Viện KSND tỉnh đã chủ động phối hợp cùng với các cơ quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 33 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại. Trên cơ sở đó, Ban Cán sự đảng Viện KSND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chỉ thị này, đồng thời ban hành quyết định phê duyệt danh sách án hình sự tồn đọng, án bị hủy để tập trung phối hợp chỉ đạo giải quyết. Đến nay, các vụ án tồn cơ bản đã được giải quyết dứt điểm.

 

Theo Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Huỳnh Ngọc Thanh, bên cạnh khâu công tác hình sự, Viện KSND hai cấp đã tăng cường trách nhiệm của Viện KSND trong kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đảm bảo mọi trường hợp người bị bắt, giam, giữ đều có đầy đủ các lệnh, quyết định hợp pháp. Cùng với đó, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính; thực hiện có hiệu quả trong kiểm sát việc giải quyết các tranh chấp về khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai và thu hồi, đền bù, hỗ trợ về đất… góp phần giải quyết tốt các tranh chấp, khiếu kiện, thúc đẩy các quan hệ dân sự, kinh doanh, thương mại, hành chính phát triển lành mạnh. 

 

Năm 2020, Viện KSND hai cấp chọn nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết án hành chính trong lĩnh vực đất đai là khâu đột phá trong công tác chuyên môn và nghiệp vụ. Trọng tâm là ngành sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức hội nghị pháp chế nâng cao chất lượng công tác giải quyết các vụ án hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai. Qua đó từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các vụ, việc trong lĩnh vực này.

 

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Trung Hưng

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek