Thứ Ba, 15/10/2024 01:27 SA
Bản án riêng, cảnh báo chung!
Thứ Hai, 13/04/2020 06:00 SA

Ngày 11/4, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình gửi thư khen TAND huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) vì đã kịp thời xét xử vụ án đầu tiên trong cả nước liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19, được nhân dân, dư luận đồng tình và đánh giá cao.

 

Trước đó một ngày, TAND huyện này xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Anh (30 tuổi, trú xã Đông Hải, huyện Tiên Yên) 9 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Cáo trạng tại tòa cho biết, vào chiều 4/4, cán bộ một chốt kiểm soát liên xã trên địa bàn huyện phát hiện Anh ra đường mà không đeo khẩu trang nên nhắc nhở. Không những không chấp hành, Anh còn có lời lẽ nhục mạ, dùng mũ cối đánh cán bộ, xong bỏ về nhà. Đến sáng 5/4, Anh đến Công an huyện Tiên Yên đầu thú.

 

Còn nhớ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào chiều 9/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ai không thực hiện thì xử phạt nghiêm. Việc xét xử Đào Xuân Anh ở Tiên Yên chính là hiện thực hóa ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân dân cả nước chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

Trong tình hình COVID-19 đang khiến nhiều quốc gia “có máu mặt” trên thế giới như Mỹ, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Anh… phải lao đao chống đỡ với số người nhiễm bệnh, số người tử vong hàng ngày tăng đến chóng mặt, thì Việt Nam với dân số gần 100 triệu người, lại không có nguồn lực lớn như nhiều nước nhưng toàn quốc mới chỉ có 260 ca nhiễm và chưa có trường hợp nào tử vong.

 

Vì thế, truyền thông thế giới đánh giá cao mô hình chống dịch của Việt Nam, nhất là triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa chủ động từ rất sớm, quyết liệt truy tìm nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, thực hiện cách ly cả những người nằm trong nhóm F2, F3. Trả lời phỏng vấn Báo Tuổi Trẻ mới đây, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho rằng Việt Nam đã kiềm chế tốt dịch bệnh COVID-19 và nhấn mạnh: “Thành công tới nay đã phụ thuộc vào lãnh đạo, sự chăm chỉ, tận tụy của nhân viên y tế các cấp và sự tham gia, phản ứng, tuân thủ mạnh mẽ của cộng đồng đối với các biện pháp kiểm soát toàn quốc”.

 

“Sự tham gia, phản ứng, tuân thủ mạnh mẽ của cộng đồng đối với các biện pháp kiểm soát toàn quốc” mà đại sứ Mỹ đề cập chính là tinh thần thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm ngắn các quy định về phòng, chống dịch bệnh do Chính phủ và chính quyền các cấp triển khai thực hiện của đồng bào cả nước từ khi COVID-19 xuất hiện đến nay. Nhờ vậy, đất nước mới không vỡ trận, mới không “toang” trước sự hoành hành của SARS-CoV-2 như có người từng hoang mang, lo lắng. Vì thế, 9 tháng tù dành cho Đào Xuân Anh là bản án riêng nhưng đồng thời là lời cảnh báo, nhắc nhở đanh thép cho tất cả người dân Việt Nam về tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân để không làm điều gì đi gây “sốc”, gây hại cho sự nghiệp “Chống dịch như chống giặc” khẩn trương, căng thẳng như hiện nay. Không chủ quan với diễn biến khó lường của COVID-19 gắn với luôn tuân thủ luật pháp, thực hiện tốt cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là yếu tố quyết định để cả nước sớm vượt qua và dập tắt được đại dịch.

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek