Thứ Bảy, 19/10/2024 14:44 CH
Tấn công mạnh tín dụng đen
Thứ Tư, 05/12/2018 14:00 CH

Hai đối tượng liên quan đến hoạt động CVLN - Ảnh: HOÀNG XUÂN

Thời gian qua, hoạt động tín dụng đen (TDĐ), cho vay lãi nặng (CVLN) đã và đang diễn biến phức tạp, kéo theo đó là những hoạt động côn đồ để siết nợ, đòi nợ thuê. Để ngăn chặn triệt để, Công an Phú Yên đã mở đợt cao điểm tấn công tội phạm liên quan đến hoạt động này.

 

Trong hơn 1 tháng qua, lực lượng Công an Phú Yên đã đấu tranh làm rõ, xử lý hơn 25 nhóm, 100 đối tượng chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc đến hoạt động CVLN cũng như nhiều chủ nợ cho vay nhỏ lẻ ở địa phương; ngăn chặn kịp thời hàng chục trường hợp có biểu hiện đòi nợ thuê, gây rối trật tự công cộng; thu giữ hàng chục ngàn tờ rơi có nội dung quảng bá hoạt động CVLN.

 

Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, hơn 1 năm trở lại đây, cuộc sống của một số người dân trong tỉnh bị đảo lộn hoàn toàn bởi “cơn bão” mang tên TDĐ, CVLN. Do thủ tục vay vốn đơn giản, chỉ gồm có chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe... nên nhiều người đã “sập bẫy” chủ nợ với mức trả góp theo ngày lên đến 13-20%/tháng. Nhiều trường hợp không có tiền trả lập tức sẽ bị các chủ nợ cho người đến gây áp lực, khóa trái cửa không cho ra ngoài, xịt sơn, ném chất bẩn, đập phá đồ đạc, đe dọa cắt tay, chân… Những hành động không khác gì “khủng bố” này cứ kéo dài liên tục, bất kể ngày hay đêm, không chỉ gây ảnh hưởng đến chính gia đình con nợ mà cả những người xung quanh.

 

Trước sự lộng hành, bất chấp pháp luật của hoạt động TDĐ, CVLN, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức tuần tra khép kín 24/24 tại các khu vực đông dân cư; đồng thời lên danh sách, theo dõi chặt chẽ các đối tượng liên quan đến hoạt động đánh bạc, CVLN để kịp thời gọi hỏi, răn đe, giáo dục. Lực lượng công an cũng đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể tiến hành phát tờ rơi, tổ chức hàng trăm lượt tuyên truyền, phát động người dân ký cam kết không tham gia vay mượn tiền lãi suất cao, môi giới tiếp tay cho các đối tượng CVLN.

 

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng phối hợp với các ban bảo vệ dân phố đồng loạt ra quân, gỡ bỏ toàn bộ các tờ quảng cáo, hỗ trợ vay vốn trên các trụ điện, các khu vực chợ, cơ sở kinh doanh… Thiếu tá Nguyễn Hữu Tấn, Trưởng Công an thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), cho biết: “Với những hộ đã trót vay, chúng tôi mời lên làm việc để nắm tình hình và yêu cầu họ không được vay mượn thêm. Đồng thời, chúng tôi tăng cường lực lượng giám sát, đảm bảo an toàn tại những khu vực có đông nạn nhân của tội phạm TDĐ”.

 

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân nên tình trạng TDĐ, CVLN bước đầu đã được ngăn chặn hiệu quả. Đơn cử, sáng 22/11, nhận được tin báo từ quần chúng về một vụ đòi nợ thuê liên quan đến TDĐ tại nhà của bà Võ Thị Quý Sửu (thôn Tân Thành, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa), Công an huyện Sơn Hòa đã nhanh chóng triển khai lực lượng xuống hiện trường.

 

Trước sự có mặt của lực lượng công an, chủ nợ Nguyễn Thị Cúc (trú xã Cà Lúi) và 5 đối tượng ở TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang đã không kịp “siết nợ” chiếc ô tô tải loại 7 tấn của gia đình bà Quý. Qua kiểm tra, Công an huyện Sơn Hòa đã thu giữ 3 cây rựa, 1 cây súng xung điện cất giấu trên ô tô 7 chỗ là phương tiện bà Cúc sử dụng để đi đòi nợ. Công an huyện Sơn Hòa đã tiến hành tạm giữ phương tiện và số tang vật nêu trên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Thảo, Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường phối hợp, chủ động trao đổi các biện pháp với công an các đơn vị, địa phương nhằm kịp thời đấu tranh ngăn chặn đối với loại tội phạm này. Đối với những vụ việc có đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội thì chúng tôi sẽ kiên quyết khởi tố vụ án để xử nghiêm các đối tượng này trước pháp luật”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek