Thứ Ba, 22/10/2024 08:43 SA
Hạn chế sử dụng cát tự nhiên để san lấp mặt bằng
Thứ Tư, 18/07/2018 08:06 SA

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên không có các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, tuy có nhà máy phân bón nhưng với công suất nhỏ nên việc sử dụng tro, xỉ làm vật liệu san lấp thì phải vận chuyển từ nơi khác về không mang lại hiệu quả kinh tế. Do vậy, UBND tỉnh vừa thống nhất đề nghị của Sở Xây dựng chưa xem xét đến việc sử dụng tro, xỉ làm vật liệu san lấp thay thế cát tự nhiên; đồng thời thực hiện lộ trình hạn chế sử dụng cát tự nhiên để san lấp mặt bằng.

 

Theo đó, từ nay đến hết năm 2020 sử dụng hạn chế cát tự nhiên để san lấp mặt bằng các công trình xây dựng; sau năm 2020, giao Sở Xây dựng tiếp tục xem xét đề xuất. UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan hàng năm rà soát, cập nhật, bổ sung Quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường và than bùn tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, kịp thời đáp ứng nhu cầu VLXD thông thường trên địa bàn tỉnh; sớm trình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển VLXD tỉnh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển VLXD Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

 

Đặc biệt chú ý đối với cát, sỏi lòng sông, đất (cát) san lấp phục vụ các công trình trên địa bàn tỉnh, hàng năm rà soát, đánh giá nhu cầu vật liệu san lấp thực tế tiêu thụ trong năm và khả năng cung ứng các nguồn vật liệu san lấp hiện có dùng để thay thế cát tự nhiên.

 

UBND tỉnh cũng giao Sở KH-CN chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địaP phương có liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, điều kiện kỹ thuật để đưa các loại vật liệu có sẵn tại địa phương dùng để san lấp mặt bằng gồm: cát nhiễm mặn cửa sông, cửa biển; lớp tầng phủ của các mỏ khoáng sản; phế thải xây dựng từ các công trình xây dựng gồm: vữa, gạch, đá, bê tông đảm bảo quy cách (tương đồng cấp phối đá dăm loại 2) không lẫn lộn các tạp chất khác dùng để san lấp mặt bằng.

 

Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh cho phép sử dụng khối lượng đất tầng phủ (đáp ứng tiêu chuẩn làm vật liệu san lấp) của các mỏ khoáng sản còn dôi dư sau khi để lại một phần đủ để cải tạo, phục hồi môi trường dùng để san lấp các công trình xây dựng…

 

VĂN NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek