Thứ Ba, 22/10/2024 10:38 SA
Quyết liệt ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi
Thứ Tư, 04/07/2018 09:15 SA

Các đối tượng CVNL tại cơ quan Công an TP Tuy Hòa - Ảnh: THÀNH TÂM

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc đấu tranh với các nhóm đối tượng cho vay nặng lãi (CVNL) gây mất an ninh trật tự xã hội, vừa qua, Công an TP Tuy Hòa đã làm rõ, xử lý nhiều nhóm đối tượng hoạt động trái pháp luật trên địa bàn.

 

Nhằm che đậy hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của mình, các đối tượng CVNL đã bày ra khá nhiều chiêu trò. Núp bóng dưới hình thức đăng ký kinh doanh: bán lẻ xe máy, ô tô cũ, cho thuê xe…, nhóm đối tượng đến từ các tỉnh phía Bắc đã thuê văn phòng tại TP Tuy Hòa để hoạt động công khai. Những người nào có nhu cầu vay tiền, chỉ cần sổ hộ khẩu và giấy CMND hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là có thể vay tiền của nhóm đối tượng này.

 

Tuy nhiên, khi thể hiện trên giấy tờ lại là các hợp đồng mua bán xe, hợp đồng cho thuê xe tự lái hoặc biên bản giao nhận tiền đặt cọc để đi mua xe hộ. Tiền gốc và lãi được các đối tượng thỏa thuận với “khách hàng” thu theo ngày phù hợp với số tiền thỏa thuận trong các bản hợp đồng đã ký. Và nghiễm nhiên, hoạt động này sẽ hoàn toàn “hợp pháp”.

 

Các chiêu trò tinh quái của những kẻ CVNL thật sự khó bị phát hiện nếu như không xảy ra các vụ “con nợ” không trả tiền theo hợp đồng và bị đánh bầm dập. Điển hình là vụ Trần Đức Giang (SN 1995, trú xã Ân Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) cùng đồng bọn đòi nợ đã đánh người gây thương tích, xảy ra ngày 29/5 vừa qua tại khu phố Ninh Tịnh, phường 9, TP Tuy Hòa. Vào tháng 10/2017, chị N.T.K.T (SN 1982, trú phường 8, TP Tuy Hòa) vay của Trần Đức Giang 10 triệu đồng và thỏa thuận trả 400.000 đồng mỗi ngày trong vòng 31 ngày.

 

Nhưng sau đó, chị T không có khả năng chi trả theo thỏa thuận. Giang cùng với 3 đối tượng khác tìm gặp chị T để đòi nợ. Khi phát hiện chị T đang ở trong quán thuộc khu phố Ninh Tịnh, nhóm của Giang đã gọi chị ra ngoài để giải quyết nợ nần. Hai bên xảy ra cãi vã và 4 đối tượng trong nhóm của Giang đã đánh chị T gây thương tích.

 

Qua công tác đấu tranh, Công an TP Tuy Hòa đã phát hiện, làm rõ nhiều nhóm đối tượng tổ chức hoạt động CVNL trên địa bàn. Hàng ngàn tờ rơi, card ghi số điện thoại của các cá nhân, tổ chức đã bị thu hồi. Số đối tượng đánh người đã bị xử lý vi phạm hành chính. Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã tạm giữ hàng chục giấy CMND, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để phục vụ công tác điều tra, xử lý và buộc các nhóm đối tượng này cam kết dừng mọi hoạt động CVNL dưới bất kỳ hình thức nào.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek