Thứ Ba, 22/10/2024 14:25 CH
TAND huyện Tây Hòa: Mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong xét xử
Thứ Tư, 13/06/2018 10:00 SA

Quang cảnh phiên xử ở TAND huyện Tây Hòa - Ảnh: VĂN TÀI

Thời gian qua, TAND huyện Tây Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự. Đơn vị đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong xét xử án, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

 

Là nguyên đơn trong một vụ tranh chấp dân sự, chị Nguyễn Thị Hiền (trú xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) lần đầu tiên đến liên hệ với TAND huyện Tây Hòa. Tại phòng xử án, ấn tượng đầu tiên là việc phổ biến nội dung các bộ luật Dân sự, Tố tụng dân sự, Hình sự, quyền và nghĩa vụ của những người tham dự phiên tòa… được TAND huyện thu âm sẵn và phát trực tiếp trước giờ xét xử.

 

Chị Hiền cho biết: “Lâu nay, qua phương tiện truyền thông đại chúng, tôi được biết có nhiều bộ luật, đạo luật. Tuy nhiên, hôm nay, được nghe tuyên truyền pháp luật qua hệ thống phát thanh của TAND huyện Tây Hòa như thế này, tôi thấy rất thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ và gần gũi, có ích với người dân mỗi khi có công việc liên quan đến tòa. Qua đó đã giải đáp kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của chúng tôi về các quy định của pháp luật liên quan đến đời sống hàng ngày và những vấn đề khác mà người dân quan tâm”.

 

Theo Chánh án TAND huyện Tây Hòa Lê Quốc Ly, để kịp thời phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho mọi người dân, hơn 1 năm qua, TAND huyện Tây Hòa đã nhờ các phát thanh viên Đài Truyền thanh huyện đọc và thu âm sẵn một số bộ luật như Dân sự, Tố tụng dân sự, Hình sự, Hôn nhân và gia đình, quyền và nghĩa vụ của những người tham dự phiên tòa… để phát trước khi phiên xét xử bắt đầu.

 

“Hình thức phổ biến pháp luật này có thể tác động tới nhiều đối tượng trong cùng một thời gian, cũng có thể phát đi phát lại nhiều lần và chủ động về mặt thời gian; nhất là có thể lựa chọn thời gian thích hợp để tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Ngoài ra, hình thức này không tốn nhiều kinh phí và lực lượng tham gia tuyên truyền, phổ biến. Những nội dung tuyên truyền pháp luật đã thu sẵn thường ngắn gọn, dễ nhớ, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân”, ông Ly phân tích.

 

Cũng theo Chánh án TAND huyện Lê Quốc Ly, không chỉ thu phát sẵn những bộ luật, quyền và nghĩa vụ của bị can, bị cáo, những người liên quan…, từ tháng 5/2017, trong công tác xét xử, TAND huyện cũng trang bị đầy đủ và hoàn thiện hệ thống camera trong các hội trường xét xử và camera an ninh. Các camera phòng xử đều được nối mạng internet và truyền trực tiếp lên phòng chánh án với hình ảnh, âm thanh chất lượng để lãnh đạo đơn vị theo dõi phiên tòa từ xa.

 

Trong các vụ án phức tạp, nếu cần thiết thì lãnh đạo đơn vị phát lại để hội đồng xét xử xem lại toàn bộ diễn biến tại phiên tòa để đưa ra phán quyết chính xác. Qua đó, lãnh đạo đơn vị cũng nắm bắt được tình hình nhằm giải quyết những yêu cầu, bức xúc của người dân, tạo lòng tin của người dân đối với các cơ quan pháp luật nói chung và đối với đơn vị nói riêng.

 

Đánh giá về mô hình và cách làm hay của TAND huyện Tây Hòa trong công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, cũng như mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong xét xử, Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Phi Đô nhận xét: “Đây là cách làm hay, thiết thực trong bối cảnh có nhiều bộ luật, đạo luật mới vừa được Quốc hội thông qua. Nhất là TAND hai cấp ở Phú Yên đang tích cực đẩy mạnh cải cách tư pháp, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, công khai, dân chủ, đúng pháp luật”.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek