Thứ Năm, 24/10/2024 18:26 CH
Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả nghiêm trọng
Thứ Tư, 01/11/2017 08:58 SA

Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: VĂN TÀI

Chỉ vì mâu thuẫn với một nhóm thanh niên ở phường 4 (TP Tuy Hòa) mà Lê Thanh Tâm (trú TP Tuy Hòa) và các đồng phạm đã dùng mã tấu đi đánh người khác làm một người chết và một người bị thương. Bản án chung thân và hơn 59 năm tù về tội giết người và không tố giác tội phạm mà TAND tỉnh vừa tuyên phạt là bài học thích đáng đối với Lê Thanh Tâm và các đồng phạm khi coi thường và xâm hại đến sức khỏe, tính mạng người khác…

 

Chém người rồi bỏ trốn

 

Đại diện Viện KSND tỉnh thực hành quyền công tố tại tòa, kiểm sát viên Nguyễn Đông nhấn mạnh: Đây là vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, do Lê Thanh Tâm cùng đồng phạm là Trần Duy Luân, Trịnh Phúc Nguyên, Nguyễn Tuấn Dũng, Đào Bá Thành và Nguyễn Anh Tuấn gây ra, đã trực tiếp tước bỏ tính mạng của Lê Minh Trường, gây thương tích cho Lê Tấn Đức. Giữa các bị cáo và bị hại không quen biết nhau, không có mâu thuẫn gì. Lê Thanh Tâm chỉ vì muốn đánh trả thù nhóm thanh niên phường 4 trước đây đã đánh Tâm đang nhậu ở quán H2 mà các bị can chuẩn bị mã tấu, khẩu trang che mặt đến quán H2 vô cớ chém Lê Minh Trường chết. Các bị cáo tiếp nhận ý chí của bị cáo Tâm mà không xác định giới hạn đánh như thế nào, không biết cụ thể người đó là ai, đồng ý với bị cáo Tâm dùng mã tấu đánh người. Hậu quả Tâm chém Lê Minh Trường chết nên các bị cáo khác phải chịu trách nhiệm chung về hậu quả xảy ra.

Theo hồ sơ vụ án, vào lúc 20 giờ ngày 17/7/2016, Lê Thanh Tâm (SN 1995, trú 50/17 Lê Lợi, phường 5, TP Tuy Hòa), Trịnh Phúc Nguyên (SN 1993, trú phường 4, TP Tuy Hòa), Lê Văn Mẫn (trú 156B Lê Trung Kiên, phường 2), Nguyễn Anh Tuấn (SN 1994, trú 15/1 Lê Trung Kiên, phường 2), Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1994, trú 12/19 Lê Lợi, phường 5), Trần Duy Luân (SN 1997, trú 2/8 Lê Trung Kiên, phường 2) và Đào Bá Thành (SN 1997, trú 170B Lê Trung Kiên, phường 2) nhậu tại quán cây xăng Lê Thành Phương (phường 2). Trong lúc nhậu thì Cao Huy Vũ (SN 1997, trú xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) điều khiển xe Exciter đến cùng ngồi chơi một lúc rồi chở Luân đi uống cà phê.

 

Đến khoảng 23 giờ 30 cùng ngày, do quán chuẩn bị nghỉ nên cả nhóm tính tiền rồi đi ra trước cửa quán đứng. Lúc này, Tâm nảy sinh ý định muốn đánh lại nhóm thanh niên ở phường 4 đang nhậu ở quán H2 (đường Hùng Vương, phường 7, TP Tuy Hòa) nên điện thoại cho Luân bảo quay lại quán cây xăng. Khi Vũ chở Luân đến, Tâm rủ Thành, Mẫn, Nguyên, Dũng, Tuấn lên khu vực Trung tâm Da liễu thuộc phường 8 (TP Tuy Hòa) để bàn chút chuyện. Tất cả cùng đi, Tuấn điều khiển xe Exciter 78C1-324.28 chở Dũng và Nguyên đi trước; Tâm điều khiển xe Sirius 78C1-136.18 (mượn của Nguyễn Thành Huy) chở Luân; Thành điều khiển xe Attila Elizabeth; còn Mẫn điều khiển xe Nouvo; Vũ điều khiển xe Exciter đến khu vực trung tâm da liễu. Do xe Mẫn gần hết xăng nên Tâm điều khiển xe Sirius cùng Mẫn đem xe Nouvo về nhà Mẫn cất rồi chở Mẫn quay lại khu vực trên. Khoảng 5 phút sau thì Tuấn chở Dũng và Nguyên đem 4 mã tấu đến.

 

Sau đó, cả nhóm tập trung ở đường nhựa phía trên cổng Trung tâm Da liễu, rồi Nguyên phát cho Dũng 1 cây mã tấu, Tâm 1 cây mã tấu, Nguyên giữ 1 cây mã tấu, còn Tâm lấy đưa cho Luân 1 cây mã tấu nhưng Luân chưa cầm thì có lực lượng công an tuần tra đến bảo giải tán đi về nên cả nhóm bỏ chạy. Lúc này, Luân mượn xe Attila của Thành đi cùng Vũ để trả xe cho bạn, rồi chở Vũ quay lại khu vực trên. Sau khi lực lượng công an rời đi, cả nhóm tập trung lại vị trí cũ có đủ 8 người gồm: Tâm, Luân, Vũ, Thành, Mẫn, Nguyên, Dũng, Tuấn. Lúc này, Tâm đưa cho Luân 1 cây mã tấu, Tâm, Dũng, Nguyên mỗi người cầm 1 cây mã tấu. Đồng thời, Tâm bảo giờ xuống đánh nhóm thanh niên ở phường 4 đang nhậu tại quán H2 vì lúc trước đánh Tâm rồi bỏ chạy liền.

 

Sau đó, Nguyên lấy 8 cái khẩu trang bằng vải phát cho mỗi người một cái bảo bịt mặt lại để khi đánh nhau khỏi bị phát hiện. Tâm hỏi Mẫn và Vũ “có giúp được không”, Mẫn và Vũ không đồng ý tham gia vì Mẫn đã có vợ con, còn Vũ thì bị gãy chân chuẩn bị mổ.

 

Sau đó, cả nhóm của Tâm kéo nhau đến quán H2. Lúc này, tại quán H2, Đỗ Thị Hồng Đông, Phan Thị Lệ Thu, Nguyễn Quốc Hội, Trần Nhật Duy, Lê Tấn Đức, Lưu Tác Đại, Lê Minh Trường và Nguyễn Thanh Thu đang nhậu sinh nhật của Đông. Trên vỉa hè phía bắc đường Đồng Khởi có bàn của Phan Lê Quý Đôn (trú xã Hòa An, huyện Phú Hòa) và các bạn của Đôn cũng đang ăn nhậu.

 

Khi đến quán H2, Tuấn, Thành ngồi trên xe, Tâm, Luân, Nguyên và Dũng cầm mã tấu xông vào quán H2 chạy đến bàn nhậu của Lê Minh Trường. Thấy vậy cả bàn bỏ chạy, riêng Trường vẫn còn ngồi trên ghế nên Tâm dùng mã tấu chém Trường một nhát làm Trường gục tại chỗ (khi chém thì Tâm bị rớt khẩu trang), còn Luân cầm mã tấu rượt chém Lê Tấn Đức một nhát vào vùng vai phải gây thương tích 2%. Sau đó, Đức bỏ chạy về hướng bàn nhậu của Phan Lê Quý Đôn. Đôn nhận ra Trần Duy Luân nên nói với Luân “bạn tao” thì Luân dừng lại. Sau đó cả nhóm lên xe bỏ đi.

 

Tại quán H2, Lê Minh Trường được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng đã chết. Còn Phan Lê Quý Đôn vẫn tiếp tục ngồi nhậu với nhóm bạn tại quán H2 thì lực lượng Công an đến làm việc và nói Lê Minh Trường đã chết. Đôn nghe nhưng không nói gì mà vẫn tiếp tục ngồi nhậu một lúc thì tính tiền đi về nhà của mình.

 

Đến khoảng 3 giờ ngày 18/7/2016, Đôn gọi điện thoại nói cho Luân biết người thanh niên bị chém ở quán H2 đã chết. Luân nói lại với mọi người nên Thành, Tâm, Luân, Vũ, Mẫn bàn nhau lên nhà Vũ lẩn trốn.

 

Đến khoảng 10 giờ 30 ngày 18/7/2016, Tâm gọi Nguyên, Tuấn và Dũng đến quán cà phê Hạnh Ngân gần UBND xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa). Tại đây có Tâm, Luân, Thành, Mẫn, Nguyên, Tuấn và Dũng bàn bạc việc lẩn trốn và thống nhất nội dung khai báo khi bị phát hiện. Sau đó, Nguyên đưa tiền cho Tâm, Luân để cả hai đi trốn. Thành chở Mẫn đi về trước, Tâm, Luân đón xe taxi đi, rồi Tuấn chở Dũng, Nguyên đi về. Tâm, Luân vào TX Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) rồi đón xe khách vào TP Hồ Chí Minh lẩn trốn.

 

Biết không thể trốn khỏi pháp luật, từ ngày 21-28/7/2016, lần lượt Lê Thanh Tâm, Trịnh Phúc Nguyên, Đào Bá Thành, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Tuấn Dũng, và Trần Duy Luân đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh và tỉnh Phú Yên đầu thú.

 

Hậu quả nghiêm trọng

 

Sau khi bị bắt, tháng 8/2017, Viện KSND tỉnh đã lần lượt ra cáo trạng truy tố đối với Lê Thanh Tâm, Trần Duy Luân, Trịnh Phúc Nguyên, Nguyễn Tuấn Dũng, Đào Bá Thành và Nguyễn Anh Tuấn về tội giết người. Các bị can khác là Lê Văn Mẫn, Cao Huy Vũ và Phan Lê Quý Đôn bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

 

Riêng đối với hành vi gây thương tích 2% cho Lê Tấn Đức, Đức có đơn rút yêu cầu khởi tố nên Viện KSND tỉnh không xử lý trách nhiệm hình sự đối với các bị can.

 

Mới đây, TAND tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên xử, các bị cáo Lê Thanh Tâm, Trần Duy Luân, Trịnh Phúc Nguyên, Nguyễn Tuấn Dũng, Nguyễn Anh Tuấn và Đào Bá Thành đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng viện kiểm sát truy tố. Lời khai của các bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của các bị cáo Lê Văn Mẫn, Cao Huy Vũ, phù hợp với vật chứng thu giữ tại hiện trường, phù hợp lời khai các người làm chứng nội dung và diễn biến của vụ án.

 

Riêng Lê Văn Mẫn, Cao Huy Vũ tham gia sự bàn bạc, chuẩn bị công cụ, khẩu trang của các bị cáo, chứng kiến các bị cáo thực hiện tội phạm; Phan Lê Qúy Đôn khi nhậu tại quán H2 thấy Trần Duy Luân cùng các bị cáo khác thực hiện tội phạm nhưng không tố giác. Bên cạnh đó, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, vào sáng 18/7/2016, các bị cáo gặp nhau tại quán cà phê Hạnh Ngân bàn bạc thống nhất nội dung khai báo đối phó với cơ quan công an khi bị phát hiện. Song song đó, trong thời gian lẩn trốn, các bị cáo bàn bạc thống nhất để Đào Bá Tín (anh ruột của Đào Bá Thành) đứng ra nhận tội thay cho Thành. Khi các bị cáo Tâm, Luân ra đầu thú và các bị cáo Nguyên, Dũng, Tuấn ra trình diện cơ quan công an đều khai báo nội dung như đã bàn bạc thống nhất từ trước. Quá trình điều tra, Trịnh Phúc Nguyên, Nguyễn Tuấn Dũng và Nguyễn Anh Tuấn không thừa nhận việc bàn bạc, chuẩn bị mã tấu, khẩu trang đánh nhóm thanh niên phường 4 ở quán H2, không thừa nhận cất giấu mã tấu và không khai nhận cùng nhau bàn bạc thống nhất lời khai đối phó với cơ quan công an; Đào Bá Thành không thừa nhận có tham gia bàn bạc đánh nhau; Trần Duy Luân thay đổi lời khai ban đầu gây khó khăn cho công tác xác minh, điều tra làm rõ vụ án. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, có tính chất côn đồ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Các bị cáo Lê Văn Mẫn, Cao Huy Vũ và Phan Lê Quý Đôn biết rõ người khác (Tâm, Luân, Thành, Nguyên, Dũng, Tuấn) đã thực hiện tội phạm đặc biệt nghiêm trọng nhưng không tố giác cho cơ quan có thẩm quyền, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử”.

 

Kết thúc phiên xử, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt một án chung thân và hơn 59 năm tù về tội giết người và không tố giác tội phạm đối với Lê Thanh Tâm và các đồng phạm. Ngoài ra, bản án còn quyết định phần bồi thường dân sự buộc các bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 200 triệu đồng.

 

Được biết, các bị cáo vừa nêu có nhiều tiền án tiền sự. Trong đó, bị cáo Trình Phúc Nguyên vào 16/1/2015 bị TAND TP Tuy Hòa xử phạt 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích, thời gian thử thách là 3 năm nhưng chưa được xóa án tích lại phạm tội. Còn bị cáo Trần Duy Luân vào ngày 15/8/2016 bị TAND TP Tuy Hòa xử phạt 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích, trong khi chưa thi hành án lại tiếp tục gây án.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek