Thứ Sáu, 25/10/2024 04:16 SA
Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 2 nơi trở lên:
Phải trực tiếp khai quyết toán thuế
Thứ Sáu, 22/09/2017 12:22 CH

Ảnh minh họa

Qua kiểm tra, kiểm soát việc chi trả thu nhập của các tổ chức trả thu nhập trên phạm vi cả nước, Tổng cục Thuế đã phát hiện nhiều cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 2 nơi trở lên có số thuế nộp thêm phải trực tiếp khai quyết toán thuế. Tuy nhiên qua đối chiếu thực tế, các cá nhân thuộc diện này chưa khai quyết toán thuế với cơ quan thuế.

 

Do vậy, Tổng cục Thuế đã có Văn bản 3650/TCT-KTNB ngày 15/8/2017 hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra thuế thu nhập cá nhân của cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 2 nơi trở lên bằng ứng dụng TMS (ứng dụng quản lý thuế tập trung của ngành Thuế).

 

Theo đó, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn các cục thuế thực hiện: Dự kiến danh sách cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 2 nơi trở nên có số thuế phải nộp thêm thuộc diện phải trực tiếp khai quyết toán thuế với cơ quan thuế và xác định nơi nộp tờ khai quyết toán thuế đối với các cá nhân này (xác định cơ quan thuế có trách nhiệm nhận tờ khai quyết toán thuế).

 

Qua đó xác định danh sách cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 2 nơi trở lên thuộc diện phải trực tiếp khai quyết toán thuế với cơ quan thuế đã thực hiện trực tiếp khai quyết toán thuế với cơ quan thuế nhưng quyết toán thiếu số thuế còn phải nộp và danh sách cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 2 nơi trở lên thuộc diện phải trực tiếp khai quyết toán thuế với cơ quan thuế có số thuế phải nộp thêm nhưng chưa trực tiếp khai quyết toán thuế với cơ quan thuế.

 

Từ 2 danh sách nêu trên, cơ quan thuế có trách nhiệm nhận tờ khai quyết toán thuế của các cá nhân này sẽ mời người nộp thuế đến làm việc. Trường hợp người nộp thuế không thống nhất với dữ liệu về tổng thu nhập từ các nguồn thì phải mời đơn vị chi trả thu nhập giải trình, cung cấp tài liệu để làm rõ nội dung đã kê khai của đơn vị chi trả thu nhập.

 

Từ đó xác định chính xác tiền lương, tiền công đơn vị chi trả thu nhập đã chi cho người lao động trong năm để làm căn cứ tính thuế, làm việc với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 2 nơi trở lên để yêu cầu khai quyết toán thuế hoặc khai bổ sung quyết toán thuế và nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước.

 

Vì thế, để khắc phục những thiếu sót của người nộp thuế trong quá trình kê khai thu nhập còn thiếu hoặc có số thuế phải nộp thêm nhưng chưa quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế, chúng tôi thông tin thêm cho các cá nhân thuộc diện nêu trên kịp thời liên hệ cơ quan thuế nơi nộp quyết toán thuế để kê khai bổ sung quyết toán thuế theo đúng quy định.

 

Kiều Xuân Chinh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek