Thứ Sáu, 11/10/2024 23:31 CH
Nâng cao nhận thức pháp luật trong thanh thiếu niên
Thứ Tư, 20/09/2017 10:15 SA

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức thi lái xe an toàn cho thanh niên và người dân xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) - Ảnh: TRUNG HIẾU

Qua 5 năm thực hiện đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên (ĐVTTN) giai đoạn 2012-2017 với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho ĐVTTN tỉnh nhà.

 

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền

 

Anh Nguyễn Trung Lương, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn, công nhân, viên chức và đô thị Tỉnh đoàn Phú Yên, cho biết: Để thực hiện hiệu quả đề án này, hàng năm Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ, ĐVTTN theo từng chuyên đề. Cụ thể, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở TN-MT tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên công nhân, tuyên truyền phổ biến, trang bị các kiến thức pháp luật như Luật Công nhân, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trong đối tượng thanh niên, công nhân; phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền về ATGT; phối hợp Sở LĐ-TB-XH tỉnh tuyên truyền chính sách pháp luật về đào tạo nghề, việc làm, lao động; phối hợp Công an tỉnh tuyên truyền về phòng chống ma túy, tội phạm...

 

Bên cạnh đó, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc cũng đã triển khai các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng, thanh niên. Qua đó, nhiều đơn vị đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền pháp luật, tủ sách pháp luật, đội ngũ tuyên truyền viên, các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo an ninh trật tự… Hàng tháng, các xãđoàn tổ chức hoạt động ngoại khóa, mời những thanh niên chậm tiến cùng tham gia sinh hoạt cộng đồng, trang bị kiến thức pháp luật cho ĐVTTN, giao lưu giữa thanh niên mãn hạn tù với thanh niên chậm tiến. Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) Đoàn Vĩnh Phú cho biết: Hàng năm vào đầu năm học, nhà trường đều phối hợp với Công an TP Tuy Hòa tổ chức tuyên truyền về ATGT, tác hại của ma túy cho học sinh. Cùng với đó, mỗi học sinh đều viết cam kết về phòng chống tệ nạn trong học đường và không vi phạm ATGT.

 

Thị đoàn Sông Cầu là một trong những đơn vị triển khai thực hiện đề án mang lại hiệu quả cao. Bíthư Thị đoàn Sông Cầu Nguyễn Xuân Bình chia sẻ: “Sông Cầu đãthành lập 14 CLB tuyên truyền pháp luật cho ĐVTTN tại 14 xã, phường và 1 CLB tuyên truyền giáo dục pháp luật TTN, học sinh cấp thị xã. Hàng năm, các CLB thường xuyên tổchức tuyên truyền pháp luật về ATGT, ma túy; tổchức giáo dục, cảm hóa TTN chậm tiến tại địa phương mình, góp phần nâng cao pháp luật trong học sinh và TTN. Đối với những TTN lười lao động, thường xuyên tụ tập gây rối trật tự công cộng, điều khiển xe máy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng…, các CLB tuyên truyền pháp luật phối hợp với công an địa phương tới từng nhà vận động gia đình quan tâm, kèm cặp các đối tượng này viết bản cam kết không tái diễn vi phạm. Những TTN tiếp tục vi phạm sẽ đưa ra kiểm điểm trước dân. Từ năm 2012 đến nay, toàn thị xã có 300 trường hợp vi phạm đã được các CLB cảm hóa và có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành vi của mình”.

 

Nhiều mô hình phát huy hiệu quả

 

Xãđoàn Xuân Bình (TX Sông Cầu) là một trong những tổchức cơ sở đoàn thực hiện tốt đề án Tăng cường công tác phổbiến giáo dục pháp luật cho ĐVTTN giai đoạn 2012-2017 được Tỉnh đoàn đánh giá cao, trong đó mô hình “Vì bạn là thanh niên gương mẫu” đãphát huy hiệu quả thiết thực. Nói về mô hình này, Bíthư Xãđoàn Xuân Bình Lê Hiền Hưng cho biết: “Đối với những thanh niên vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy tố trách nhiệm hình sự, hàng tháng thường trực Xã đoàn phối hợp với công an viên và bí thư chi đoàn thôn đến từng nhà tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn cho các đối tượng này cách làm ăn… Kết quả, từ năm 2012 đến nay, Xã đoàn đã cảm hóa được 97 ĐVTTN có nguy cơ vi phạm pháp luật, thanh niên mãn hạn tù về địa phương có điều kiện làm ăn và không tái vi phạm pháp luật”.

 

Tại các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều mô hình hay không kém, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong học sinh, sinh viên, như: “Cổng trường ATGT”, “Thi lái mô tô an toàn”, “Thi tìm hiểu pháp luật”, “Đội thanh niên xung kích vì mái trường ATGT”…

 

Bí thư Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung Trần Minh Tríchia sẻ: “Đoàn trường đã xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” và thành lập Đội Thanh niên xung kích về ATGT. Theo đó, hàng ngày vào giờ tan học, các thành viên trong đội làm nhiệm vụ hướng dẫn sinh viên đi hàng một ra cổng để không ùn tắc giao thông. Ngoài ra, Đoàn trường còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái mô tô an toàn; tổ chức hội thảo Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên. Đồng thời tổchức cho sinh viên ký cam kết giữ gìn an ninh trật tự, ATGT, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện nếp sống văn hóa học đường… Nhờ đó hạn chế tình trạng sinh viên vi phạm pháp luật”.

 

Từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phối hợp tổ chức 7.290 hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thu hút 2,2 triệu lượt ĐVTTN tham gia; nhận cảm hóa và giúp đỡ 1.015 thanh niên chậm tiến, trong đó 450 thanh niên tiến bộ và tham gia sôi nổi vào các hoạt động cộng đồng tại địa phương.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lê Thị Thanh Bích

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek