Hiện nay trên các tuyến đường nội ô TP Tuy Hòa, cải tạo các bó vỉa hè hình chữ L truyền thống thành vát mái xiên. Xung quanh việc cải tạo này cũng có nhiều ý kiến chưa thống nhất. Có người cho rằng, bó vỉa hè hình chữ L gây khó khăn cho việc lên xuống vỉa hè vì vậy các hộ gia đình đã tự “mở lối” cho nhà mình, làm cho bó vỉa hè bị cắt vụn, manh mún, không đẹp mắt. Chính vì vậy phải làm vát mái xiên để thuận lợi khi lên xuống vỉa hè. Có lẽ ngành chức năng thiên về quan điểm này nên đã cho cải tạo lại toàn bộ vỉa hè các tuyến nội ô thành phố.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, bó vỉa hè hình chữ L trước hết là vì sự an toàn giao thông, bảo vệ người đi bộ trên vỉa hè và các công trình trên đường phố (nhà dân, công sở…). Vì trong quy chuẩn xây dựng, bó vỉa hè được quy định phải có khẩu độ cao ít nhất 20 cm để đảm bảo an toàn. Khi có xe cơ giới mất thắng, tốc độ lớn chệch tay lái sẽ không bị lao lên vỉa hè gây tai nạn. Do đó, không nên xây bó vỉa hè hình vát mái xiên. Thực tế trong thời gian qua, ở một số thành phố, thị xã đã có trường hợp xe máy, xe ô tô con, ô tô tải đã mất lái lao lên vỉa hè gây ra một loạt tai nạn cho xe, người, trên vỉa hè và cả nhà dân, hàng quán bên đường. Việc các hộ dân tự ý “mở lối” trước cửa nhà là do ngành quản lý đô thị thiếu quy định chặt chẽ mỗi dãy phố (khống chế bởi 2 đường ngang) được mở bao nhiêu lối lên xuống; nếu ai tự mở sẽ bị phạt như thế nào. Cần phải tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hiểu rõ, vỉa hè là công trình công cộng, là lối đi riêng của người đi bộ khi tham gia giao thông trong thành phố không phải là “sân” của mỗi nhà, do đó không được tự ý mở lối đi riêng cho mỗi nhà. Mỗi dãy phố có từ 3-4 lối lên xuống (2 lối 2 đầu đường ngang, 1-2 lối ở giữa từng dãy phố dài, ngắn). Như vậy sẽ tránh được tình trạng manh mún, đứt đoạn bó vỉa hè, đồng thời góp phần khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, phơi phóng, chất chứa hàng hóa, xe cộ…
Chúng tôi cho rằng, cần phải cân nhắc xem việc cải tạo bó vỉa các đường nội ô là để cho phố đẹp hay để an toàn. Giữa an toàn, tiết kiệm và đẹp, chọn giải pháp nào hơn. Đề nghị các ngành chức năng xem xét kỹ trước khi “cải tạo” tiếp các vỉa hè còn lại, tránh lãng phí cho nhà nước và nhân dân.
HỮU THỌ