Thứ Bảy, 21/09/2024 03:31 SA
Tháng hành động quốc gia vì người cao tuổi Việt Nam:
Phát huy vai trò người cao tuổi
Thứ Sáu, 29/10/2021 10:38 SA

NCT đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Sơn Hòa giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống để làm kinh tế gia đình. Ảnh: KIM CHI

Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) từ tỉnh đến cơ sở đã tạo nhiều cơ hội, sân chơi cũng như các hoạt động để hội viên NCT được giải trí, thử sức và giao lưu. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của NCT từng bước được cải thiện và nâng cao; vai trò của NCT được phát huy.

 

NCT ngày càng được tín nhiệm

 

Với tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”, nhiều NCT được tín nhiệm sẵn sàng đảm nhận các công việc của cộng đồng xã hội hợp với sức khỏe, khả năng kinh nghiệm của mình.

 

Toàn tỉnh có 625 khu dân cư, trong đó có 2.424 NCT tham gia giữ các chức vụ bí thư, phó bí thư chi bộ và trưởng/phó các chi hội cựu chiến binh, phụ nữ, nông dân, khuyến học, ban công tác Mặt trận... NCT là lực lượng nòng cốt tạo nên sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân tham gia bảo vệ Đảng, phòng chống tội phạm, tệ nạn, giữ gìn an ninh trật tự của khu dân cư, giáo dục, động viên người lầm lỗi hoàn lương…

 

Hội NCT và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin, duy trì các hoạt động phối hợp hàng năm; triển khai cho NCT 25 xã, phường khu vực biên giới biển của tỉnh phối hợp giải quyết tốt các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, không để xảy ra “điểm nóng”.

 

Bên cạnh đó, NCT trong tỉnh còn tham gia sản xuất, phát triển kinh tế, tự trang trải cuộc sống cho mình và vươn lên làm giàu chính đáng, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định. Hiện nay, trong số trên 29.460 NCT còn tham gia lao động sản xuất, có nhiều điển hình tiêu biểu, được tôn vinh danh hiệu “NCT sản xuất giỏi”, trong đó có 524 NCT là chủ trang trại. Điển hình như Hội NCT huyện Sông Hinh. Huyện miền núi này hiện có 35 trang trại do NCT làm chủ đang phát huy hiệu quả, 45 NCT được công nhận làm kinh tế giỏi. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, NCT trên địa bàn huyện đã tham gia hiến 21.704m2 đất, 972 ngày công và đóng góp hơn 86,5 triệu đồng để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

 

Nâng cao đời sống NCT

 

Dù có nhiều kết quả nổi bật, song công tác tuyên truyền phổ biến Luật NCT vẫn còn một bộ phận người dân kể cả cán bộ chưa nắm bắt một cách đầy đủ. Hiện vẫn còn một số trường hợp NCT chưa được chăm sóc chu đáo, một số gia đình thiếu quan tâm chăm sóc NCT, còn để NCT lang thang xin ăn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Các hoạt động hỗ trợ về tinh thần như: phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao đối với NCT đã có bước chuyển biến so với những năm trước, nhưng chưa được triển khai đều khắp và thực hiện thường xuyên. Số lượng câu lạc bộ dưỡng sinh, thơ ca, văn nghệ còn hạn chế, chỉ tập trung ở một số địa bàn khu vực trung tâm. Đời sống còn nhiều khó khăn, nhất là đối với NCT sinh sống ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

 

Để phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” của NCT, các địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với việc chăm sóc, phụng dưỡng giúp đỡ đối với NCT; tạo điều kiện cho NCT tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, chăm sóc sức khỏe, văn hóa thể thao, văn nghệ quần chúng...; quan tâm và thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi nâng cao đời sống cho NCT, như trợ cấp đột xuất, tặng quà, mừng thọ, chúc tết; thực hiện trợ cấp cho 100% NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời tiến hành điều tra, rà soát, thống kê thực trạng tình hình NCT trên địa bàn, trên cơ sở đó, tổng hợp và có các giải pháp tạo điều kiện cho NCT tiếp cận các dịch vụ xã hội và nâng cao mức sống.

 

NGUYỄN VĂN TỤY

(Sở LĐ-TB-XH)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek