Thứ Sáu, 20/09/2024 19:34 CH
Chung tay vì người cao tuổi
Thứ Sáu, 08/10/2021 11:00 SA

Khám mắt cho NCT ở huyện Sơn Hòa. Ảnh: KIM CHI

Hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi (NCT) 1/10 và Tháng hành động quốc gia vì NCT (tháng 10) với chủ đề “Chủ động thích ứng với già hóa dân số: Gia đình, cộng đồng và toàn xã hội chung tay chăm sóc, phát huy vai trò NCT”, Sở LĐ-TB-XH và ngành DS-KHHGĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

 

Tính đến nay, số NCT trong toàn tỉnh là 101.234 người, chiếm hơn 10,78% dân số; trong đó NCT nam: 43.685, NCT nữ: 57.549. Dự báo đến năm 2030 theo tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Phú Yên sẽ có 15% dân số là NCT. Đây là nhóm đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc đặc biệt của toàn xã hội.

 

Xây dựng môi trường y tế thân thiện

 

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết: Hưởng ứng Ngày Quốc tế NCT, chi cục đã có công văn gửi các cấp để tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức về thách thức của quá trình già hóa dân số đối với việc chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò NCT; xây dựng môi trường y tế thân thiện với NCT nhất là ở gia đình và cộng đồng; đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của NCT tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở chăm sóc sức khỏe tập trung.

 

Toàn tỉnh hiện có 30.808 NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe, 92.157 NCT có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), 34.659 NCT được khám sức khỏe định kỳ, 100% trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố bố trí phòng, buồng khám bệnh cho NCT. Tại các địa phương, cán bộ dân số thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi tư vấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe đối với NCT và cách phòng tránh một số bệnh thường gặp như: cao huyết áp, tai biến mạch máu não, tim mạch, tiểu đường, hô hấp... Công tác khám chữa bệnh cho NCT đã được đưa về tuyến xã, phường, thị trấn nên tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp cận với các dịch vụ y tế, ưu tiên trong khám và chữa bệnh.

 

Chị Tô Thị Mỹ Nhân, Trưởng Trạm Y tế xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa), chia sẻ: Trước đây, bà con ở miền núi, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, ý thức chăm sóc sức khỏe còn nhiều hạn chế, đặc biệt là NCT. Chúng tôi đã tập trung tuyên truyền kết hợp với hướng dẫn chăm sóc tại cộng đồng để NCT nâng cao biện pháp chăm sóc bản thân hơn. Hiện nay, hầu hết NCT ở Cà Lúi đều có BHYT. Việc thăm, khám các bệnh thông thường, đo huyết áp, tim mạch, khi có bệnh tới trạm y tế để khám và cho đơn thuốc cũng được người dân ý thức hơn rất nhiều.

 

Ma Nguyện (75 tuổi) ở thôn Ma Nhe, xã Cà Lúi nói: “Tuổi già sức khỏe yếu nên đi lại khó khăn. Mấy năm nay, nhờ có cán bộ y tế xã thường xuyên thăm khám, chữa bệnh và điều trị tại chỗ nên sức khỏe cũng ổn. Thỉnh thoảng xã tổ chức khám bệnh cho những người có BHYT, cấp phát thuốc mang về và hướng dẫn cách sử dụng”.

 

Bên cạnh đó, việc chăm lo đời sống tinh thần của NCT cũng được các địa phương chú trọng. Toàn tỉnh có 399 câu lạc bộ (CLB) văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với 15.477 NCT thường xuyên tham gia. Hầu hết các CLB này duy trì hoạt động tốt. Thông qua các CLB dưỡng sinh, thơ ca, văn nghệ… mang lại hiệu quả thiết thực trong chăm sóc sức khỏe hoạt động tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng.

 

Bà Nguyễn Thị Lài, Hội NCT phường 8 (TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Từ khi các cấp chính quyền và Hội NCT quan tâm tạo nhiều sân chơi cho người già, tôi thấy rất vui và cảm nhận cuộc sống ý nghĩa hơn nhiều. Các CLB tổ chức nhiều hoạt động tích cực giúp đỡ hội viên NCT có cuộc sống tinh thần vui vẻ và kỹ năng chăm sóc sức khỏe tuổi già. Tôi cũng như nhiều hội viên mong thời gian tới có nhiều hơn nữa các hoạt động, sân chơi dành cho NCT”.

 

Phát huy vai trò “tuổi cao - gương sáng”

 

Nhân Tháng hành động quốc gia vì NCT, các cấp, ngành kêu gọi mọi người quan tâm giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò NCT; thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm phụng dưỡng NCT của gia đình có NCT. Đồng thời thực hiện tốt và tích cực tham gia giám sát việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCT; nêu cao ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc chủ động tự lo cho tuổi già khi còn trẻ bao gồm việc mua BHYT cho NCT.

 

Theo ông Đặng Phi Khanh, Phó Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, phát huy vai trò “tuổi cao - gương sáng”, nhiều NCT được tín nhiệm sẵn sàng đảm nhận các công việc của cộng đồng xã hội, hợp với sức khỏe, khả năng kinh nghiệm của mình. Phú Yên có 625 khu dân cư, trong đó có 2.424 NCT tham gia giữ các chức vụ bí thư, phó bí thư chi bộ và hệ thống các chi hội cựu chiến binh, phụ nữ, nông dân, ban công tác Mặt trận, khuyến học… Trong thời gian qua, NCT đã có những đóng góp đáng kể trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, công tác xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có khoảng 29.500 NCT còn tham gia lao động sản xuất. Từng địa phương đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, được tôn vinh danh hiệu “NCT sản xuất giỏi”, trong đó có 524 NCT là chủ trang trại. “Làm kinh tế đối với NCT là niềm vui không chỉ tăng thu nhập cho cá nhân, gia đình và cho cả cộng đồng, mà còn hỗ trợ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết hàng trăm lao động có việc làm thu nhập cao”, ông Khanh khẳng định.

 

“Tháng hành động vì NCT năm nay, Hội NCT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với việc chăm sóc, phụng dưỡng giúp đỡ đối với NCT; tạo điều kiện cho NCT tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, thể thao, văn nghệ quần chúng. Đồng thời quan tâm và thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi nâng cao đời sống cho NCT như trợ cấp đột xuất, tặng quà, mừng thọ, chúc tết...; thực hiện trợ cấp cho 100% NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định 136 của Chính phủ”, ông Đặng Phi Khanh cho biết thêm.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek