Thứ Bảy, 21/09/2024 22:35 CH
Bảo hiểm xã hội tỉnh: Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu trong bối cảnh dịch COVID-19
Thứ Bảy, 25/09/2021 13:00 CH

Người dân làm việc với BHXH huyện Sơn Hòa để giải quyết các thủ tục liên quan đến chế độ BHXH, BHYT. Ảnh: THÁI HÀ

Ngoài những công việc thường xuyên, trong quý IV/2021, BHXH Phú Yên nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch do BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao.

 

Nhiều áp lực

 

Trong năm 2021, BHXH tỉnh phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; phấn đấu số người tham gia BHYT đạt tỉ lệ tối thiểu 91,8% dân số toàn tỉnh; phấn đấu tỉ lệ giao dịch điện tử đạt 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội đạt mức 80%.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên một số chỉ tiêu định lượng đặt ra của ngành BHXH gặp nhiều khó khăn. Theo đó, số lao động tham gia BHXH giảm; công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện cũng như cài đặt VssID-BHXH số chủ yếu thông qua hình thức gián tiếp nên hiệu quả chưa cao; số người hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và BHXH một lần tăng nhanh…

 

Tính đến hết tháng 8/2021, số người tham gia BHXH mới chỉ gần 67.000 người, đạt 82,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHTN là hơn 45.000 người, đạt 89,4% kế hoạch. Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hơn 790.000 người, đạt 97,5% kế hoạch, giảm 12.119 người so với cuối năm trước.

 

Là đơn vị phối hợp với BHXH làm công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, nhưng đến nay, ngành Bưu điện mới thực hiện các chỉ tiêu được giao ở mức thấp.

 

Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng dẫn đến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn; nhiều vùng, khu vực trong tỉnh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Chính phủ nên việc triển khai các giải pháp vận động, phát triển người tham gia theo nhóm, hội nghị khách hàng không thực hiện được. Tính đến 31/8/2021, toàn hệ thống Bưu điện tỉnh vận động, phát triển được hơn 5.000 người tham gia BHXH tự nguyện, mới chỉ đạt 45,4% chỉ tiêu giao; số người tham gia BHYT hộ gia đình đạt hơn 51.000 người, chỉ tiêu cần phải vận động đến hết năm 2021 còn hơn 10.000 người.

 

Thời gian qua, không chỉ tập trung thực hiện các chỉ tiêu BHXH, BHTN, BHYT và các hoạt động thường xuyên, BHXH tỉnh còn có thêm trọng trách phối hợp, đồng hành cùng doanh nghiệp hỗ trợ người lao động ảnh hưởng dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. “Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ ảnh hưởng dịch bệnh đòi hỏi phải nhanh chóng, kịp thời; bên cạnh đó khối lượng công việc thường quy nhiều nên BHXH tỉnh chịu một áp lực rất lớn. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục để có thể ổn định đời sống cho người lao động; duy trì, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Ngọc Luận cho biết.

 

Tăng tốc những tháng cuối năm

 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh quyết tâm vừa chống dịch hiệu quả, vừa nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu được giao, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian còn lại của năm 2021, BHXH tỉnh xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung triển khai, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, BHXH tỉnh luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, đưa công nghệ thông tin vào các quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Điều này đồng nghĩa với mỗi cá nhân trong ngành đều phát huy phương thức làm việc trên môi trường mạng điện tử, năng động, chuyên nghiệp, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT.

 

Thời gian qua, BHXH tỉnh cũng đồng hành cùng người lao động, doanh nghiệp trong việc tiếp nhận và phối hợp với đơn vị sử dụng lao động thực hiện thủ tục báo tăng, giảm, xác nhận tạm hoãn, ngừng việc, nghỉ việc; làm thủ tục giải quyết các chế độ, quyền lợi liên quan đến người lao động giảm thời gian so với quy trình hiện hành; công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng triển khai phù hợp với tình hình phòng, chống dịch, đảm bảo kịp thời, đầy đủ và đúng lịch. BHXH tỉnh cũng chủ động phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn cải tiến một số thủ tục, tạo điều kiện cho người dân đi khám chữa bệnh thuận lợi.

 

Ông Phan Ngọc Luận khẳng định: Toàn ngành BHXH đã và đang chủ động bám sát chỉ tiêu kế hoạch được giao, thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình phòng dịch. Đặc biệt, khi dịch bệnh được kiểm soát, tận dụng vùng xanh, BHXH tỉnh xây dựng phương án, kế hoạch, đề ra giải pháp thu và tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT đảm bảo hoàn thành được chỉ tiêu giao năm 2021.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek