Thứ Hai, 23/09/2024 23:28 CH
Bảo đảm an toàn cho trẻ em trong đại dịch
Thứ Bảy, 28/08/2021 14:00 CH

Hỗ trợ sữa cho trẻ em đang cách ly y tế tập trung. Ảnh: CTV

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động trợ giúp trẻ em khó khăn, đảm bảo thực hiện đúng các quyền trẻ em đã được các cấp, ngành triển khai với nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tư vấn

 

Theo Sở Y tế, đến nay toàn tỉnh có 527 trẻ em là F0, F1 được cách ly y tế hoặc ở các khu vực bị phong tỏa. Theo dự báo, số trẻ em phải cách ly tại gia đình hoặc ở các địa bàn phải giãn cách xã hội có thể tiếp tục tăng lên, trong đó nhiều em phải xa cha mẹ, gia đình, rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

 

Để giúp các em cùng gia đình vượt qua đại dịch, Cục Trẻ em đã chủ động xây dựng các thông điệp truyền thông phòng, chống dịch bệnh cho trẻ em, kịp thời tuyên truyền tới gia đình, cộng đồng. Sở LĐ-TB-XH cũng đã có công văn đề nghị các địa phương bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, phát triển toàn diện trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em; tăng cường trách nhiệm và thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa để bảo vệ trẻ em.

 

Ông Lê Trung Kiên, Phó Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác truyền thông, tư vấn, hướng dẫn cách bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các chính sách hỗ trợ trẻ em, đảm bảo quyền trẻ em trong đại dịch được tăng cường thông qua việc xây dựng, phát hành các tài liệu hướng dẫn, sản phẩm truyền thông. Các chiến dịch truyền thông online cũng được triển khai mạnh mẽ nhằm nâng cao nhận thức xã hội về tác động của COVID-19 đến phụ nữ và trẻ em; hướng dẫn bảo đảm an toàn cho trẻ em tại gia đình, cơ sở trợ giúp trẻ em, cơ sở cách ly tập trung.

 

Bà Đỗ Thị Thúy Vân, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Tuy An, chia sẻ: Tuy An là một trong những điểm “nóng” về tình hình dịch COVID-19. Phòng LĐ-TB-XH huyện đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là phổ biến các quyền cơ bản của trẻ em, Luật Trẻ em và các biện pháp bảo vệ trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích khi trẻ em ở nhà để phòng chống dịch bệnh... Hiện Tuy An vẫn đang áp dụng biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, nên việc thực hiện chính sách cho trẻ em bị ảnh hưởng COVID-19 gặp không ít khó khăn.

 

Ưu tiên hỗ trợ trẻ em

 

Theo bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, toàn tỉnh hiện có hơn 232.000 trẻ em, chiếm hơn 20% dân số. Vấn đề liên quan đến trẻ em trong và sau đại dịch COVID-19 cần được quan tâm, có những giải pháp kịp thời và lâu dài. “Trong số 527 trẻ em F0, F1, tỉnh ưu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, đã chi hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ thêm cho trẻ với tổng số tiền hơn 565 triệu đồng. Ngoài ra, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cũng đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng ngàn phần sữa gửi đến trẻ em F0, F1 đang cách ly y tế hoặc trong vùng phong tỏa...”, bà Hiền cho biết.

 

Trước mắt, nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em trong khi dịch bệnh đang hoành hành, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị các địa phương tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn cho cha, mẹ, gia đình, người chăm sóc trẻ em, người cung cấp dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội, người hoạt động tình nguyện, từ thiện xã hội và trẻ em về chăm sóc sức khỏe, thể chất, tinh thần, bảo vệ trẻ em, phòng ngừa xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng khi trẻ em phải cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà, tại cộng đồng và thực hiện giãn cách xã hội. Bộ LĐ-TB-XH cũng đã cung cấp tài liệu hướng dẫn bảo đảm an toàn cho trẻ em và phụ nữ khi cách ly tại nhà trong phòng chống dịch COVID-19.

 

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến cho cuộc sống của người dân, trong đó có trẻ em bị xáo trộn, khó khăn. Với mong muốn “dành những điều tốt nhất cho trẻ em”, các cấp, ngành, tổ chức vẫn luôn sáng tạo, tìm giải pháp hỗ trợ trẻ em, đảm bảo đúng các quyền trẻ em. Điều đó cho thấy dù ở bất kỳ đâu hay hoàn cảnh nào, trẻ em luôn được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ với điều kiện tốt nhất có thể.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek