Thứ Sáu, 20/09/2024 00:38 SA
Người cao tuổi vui mừng vì được tiêm vắc xin phòng COVID-19
Thứ Sáu, 20/08/2021 13:00 CH

Người có công với cách mạng được tiêm vắc xin tại Bệnh viện Công an tỉnh. Ảnh: KIM CHI

Toàn tỉnh đang tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. Đợt này, các đối tượng được ưu tiên là người trên 65 tuổi, diện chính sách...

 

Đây là nhóm đối tượng cao tuổi, thường có tiền sử về bệnh nền, vì vậy công tác khám sàng lọc và theo dõi sau khi tiêm vắc xin COVID-19 được chú trọng thực hiện.

 

An tâm hơn khi được tiêm vắc xin

 

Để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, tại các địa phương, khu vực tiêm chủng được bố trí rộng rãi. Sở Y tế đã tập huấn cho nhân viên y tế và tăng cường bác sĩ trực cấp cứu, xử lý sốc phản vệ ngay tại điểm tiêm.

 

Tại huyện Phú Hòa, 549 người thuộc các nhóm là đối tượng chính sách như thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng được tư vấn và tiêm mũi 1 vắc xin phòng bệnh COVID-19.

 

Bà Võ Thị Phước ở thị trấn Phú Hòa thổ lộ: “Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi được Nhà nước cho tiêm vắc xin phòng COVID-19 nên rất vui và cảm thấy yên tâm. Nhà nước đã luôn quan tâm đến những đối tượng người có công, gia đình chính sách như chúng tôi”. Ông Dương Ngọc Ân, đối tượng người có công ở xã Hòa Trị nói: “Trước khi tiêm, tôi được tư vấn đầy đủ về tác dụng phụ, lợi ích của việc sử dụng vắc xin và những phản ứng có thể gặp sau tiêm. Tiêm xong, tôi được yêu cầu ở lại 30 phút để theo dõi và được các cán bộ y tế tư vấn, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Họ bảo nếu có biểu hiện bất thường thì báo ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời”.

 

Tại TP Tuy Hòa, Sở Y tế cũng tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng người có công với cách mạng, người cao tuổi.

 

Có tên trong danh sách được tiêm đợt này, ông Phan Hùng Thịnh ở xã Hòa Kiến, vui vẻ nói: “Trong lúc dịch COVID-19 bùng phát mạnh thế này mà được tiêm vắc xin thì rất yên tâm. Khi được cán bộ địa phương thông báo chuẩn bị tiêm vắc xin phòng COVID-19, không chỉ gia đình tôi mà cả hàng xóm biết tin cũng vui lây bởi sự quan tâm của các cấp chính quyền”.

 

Vợ chồng ông Nguyễn Hữu Vân (xã Bình Ngọc) cũng được xã thông báo một suất dành cho người cao tuổi trong gia đình, bà nhường cho ông tiêm trước. Ông Vân chia sẻ: “Được tiêm vắc xin tôi thấy rất an tâm. Đợt này, vắc xin được chia sẻ đồng đều. Điều này cho thấy Đảng và Nhà nước luôn chăm lo cho dân từ vật chất, tinh thần đến sức khỏe”.

 

Bảo đảm an toàn tiêm vắc xin

 

Theo Sở Y tế, trong các nhóm đối tượng theo quy định được tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 lần này, các đối tượng chính sách, người cao tuổi cần được đặc biệt quan tâm, bởi phần lớn liên quan đến các yếu tố về thể trạng, sức khỏe. Do đó, để bảo đảm an toàn cho các đối tượng trên, công tác chuẩn bị cho việc tiêm vắc xin được các địa phương thực hiện chu đáo. Bác sĩ Ca Khải Hiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa, cho biết: Thời gian tiêm cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người cao tuổi thường kéo dài vì phải khám kỹ lưỡng. Nhiều người có bệnh tim mạch, huyết áp cao, có người khám đến lần thứ 3 vẫn không đạt nên đành quay về.

 

Tâm trạng hồi hộp khiến huyết áp của nhiều người cao tuổi cứ thay đổi lên, xuống, nhưng đều nhận được sự hỗ trợ của các nhân viên y tế, bác sĩ. Có không ít cụ ông, cụ bà phải kiên nhẫn chờ 30-45 phút, đo huyết áp 3, 4 lần mới được tiêm. “Lo lắng nhiều, nhưng tôi vẫn tin tưởng đội ngũ y bác sĩ, chính quyền sẽ tạo điều kiện tốt nhất để nhiều người hơn, nhất là người cao tuổi được tiêm vắc xin phòng dịch trong những ngày tới”, bà Lê Thị Sửu, đối tượng chính sách thị trấn Phú Hòa nói.

 

Tại Bệnh viện Công an tỉnh có 4 bàn tiêm được thiết lập. Mỗi bàn tiêm không quá 200 đối tượng/ngày. Loại vắc xin COVID-19 được sử dụng để tiêm gồm: Moderna và Pfizer.

 

Bác sĩ Trình Văn Gấm, Giám đốc Bệnh viện Công an tỉnh cho biết: “Đối tượng chính sách, người có công với cách mạng chủ yếu là người cao tuổi nên công tác tiêm chủng được chuẩn bị chu đáo hơn. Bệnh viện đã triển khai các bước phân luồng theo chiều ra, vào; khám sàng lọc để đảm bảo an toàn tiêm chủng”. Trong những trường hợp đặc biệt sau khi tiêm, với các cụ lớn tuổi, có bệnh nền, địa phương và các y bác sĩ, nhân viên y tế còn gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe, hướng dẫn, ổn định tâm lý bởi các triệu chứng phản ứng nhẹ sau tiêm. Việc làm này không chỉ động viên, mà còn thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”.

 

Theo ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, toàn tỉnh hiện có trên 6.500 thương bệnh binh, trên 10.700 người có công cách mạng. Việc tỉnh tổ chức tiêm vắc xin cho các đối tượng chính sách là một việc làm hết sức ý nghĩa, giúp họ an tâm hơn trong cuộc sống hàng ngày và cùng con cháu cố gắng vượt qua đại dịch an toàn. 

 

Toàn tỉnh hiện có trên 6.500 thương bệnh binh, trên 10.700 người có công cách mạng. Việc tỉnh tổ chức tiêm vắc xin cho các đối tượng chính sách là một việc làm hết sức ý nghĩa, giúp họ an tâm hơn trong cuộc sống hàng ngày và cùng con cháu cố gắng vượt qua đại dịch an toàn.

 

Ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH

 

HOÀNG LÊ - QUỲNH CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek