Thứ Sáu, 20/09/2024 04:09 SA
Sơn Hòa: Gấp rút “giải khát” cho dân
Thứ Bảy, 14/08/2021 14:00 CH

Người dân đến trụ sở xã Krông Pa lấy nước về dùng. Ảnh: Y DIỄU

Những ngày qua, nhiều giếng nước ở huyện Sơn Hòa khô kiệt khiến 1.450 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Địa phương này đang triển khai nhiều giải pháp để “giải khát” cho bà con.

 

Thiếu nước trầm trọng

 

Nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua khiến mực nước ngầm giảm thấp, làm cho hàng loạt giếng nước tại huyện Sơn Hòa khô kiệt, người dân thiếu nước sinh hoạt. Mỗi ngày, từ sáng sớm cho đến chiều tối, ở sân UBND xã Krông Pa nhiều người dân mang xô, bình… đến để lấy nước về dùng. Theo Kpă Hờ Tin ở buôn Thu, các giếng nước trong buôn đã khô đáy nên mỗi ngày 2 lượt, bà và các con phải đến đây xin nước. “May nhờ xã có hồ nước bơm hỗ trợ cho người dân chứ không biết lấy đâu ra nước trong mùa khô hạn này. Vì nước cũng hạn chế nên mọi người chỉ lấy đủ cho ăn uống, để dành phần cho người khác”, Hờ Tin nói.

 

Tại buôn Lé A của xã này, khoảng 2 tháng qua, các giếng nước trong buôn gần như khô kiệt. Giếng nước gia đình Ma Meo đến nay đã trơ đáy. Ma Meo cho hay: Hàng ngày, gia đình tôi phải đi xin nước ở các giếng còn nước trong buôn, bữa nào căng quá thì chạy ra tận ủy ban xã. Nhưng vì nước cũng thiếu nên chỉ chở đủ về nấu ăn, còn tắm giặt phải lên hồ thủy điện Sông Ba Hạ. Ông Ma Thân, Trưởng buôn Lé A cho biết: Toàn buôn có 120 hộ dân với khoảng 500 nhân khẩu. Lâu nay, bà con dùng nước từ 30 giếng đào và giếng khoan trong buôn. Hai tháng qua, nắng hạn dữ quá khiến nhiều giếng khô kiệt, giếng còn nước cũng rất hạn chế, nên 90% dân trong buôn thiếu nước sinh hoạt.

 

Chủ tịch UBND xã Krông Pa Lê Văn Diễu cho hay: Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang xảy ra ở tất cả 7 thôn, buôn của xã với khoảng 400 hộ dân. Để có nước sử dụng lúc này người dân phải tìm đến các nguồn nước ở sông, suối, hồ và những giếng còn nước trong vùng.

 

Tại xã Suối Trai, tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng diễn ra tại 3/3 thôn của xã này. Ông Kpă Y Hôn, Chủ tịch UBND xã Suối Trai cho hay: Hiện toàn xã có khoảng 190 hộ dân thiếu nước sinh hoạt do nguồn nước từ các giếng bị khô cạn. Người dân phải đi xin nước ở những giếng còn nước trong vùng về ăn uống. Các sinh hoạt tắm, giặt… đều tận dụng nước hồ thủy điện Sông Ba Hạ.

 

Theo Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa A Lê Y Bớ, toàn huyện có 6.199 giếng nước, trong đó 4.486 giếng đào và 1.713 giếng khoan. Tuy nhiên, vì thời tiết nắng hạn kéo dài trong nhiều tháng liền dẫn đến mạch nước ngầm khô kiệt, hiện đã có 503 giếng thường xuyên mất nước và 301 giếng khô cạn hoàn toàn tập trung ở các xã Krông Pa, Ea Chà Rang, Suối Trai, Sơn Phước, Cà Lúi, Phước Tân… Tính đến ngày 6/8, toàn huyện đã có 1.450 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

 

Cải tạo giếng cũ, khoan thêm giếng mới

 

Trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt nói trên, UBND huyện Sơn Hòa đã triển khai các giải pháp để cấp nước cho người dân trên địa bàn. Đến nay, địa phương đã phân bổ cho xã Sơn Hội 560 triệu đồng sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại thôn Sơn Hội để giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho các hộ dân trong vùng và khu vực lân cận. Ngoài ra, huyện còn vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, chia sẻ nguồn nước cho nhau, tận dụng xử lý các nguồn nước còn có quanh vùng để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cùng nhau vượt qua mùa hạn.

 

Chủ tịch UBND xã Krông Pa Lê Văn Diễu cho biết: Từ khi nhiều giếng nước tập trung bắt đầu khô hạn, xã đã tăng cường bơm nước từ giếng khoan tại trụ sở đưa lên bể chứa để cấp cho người dân. Rất may mắn là giếng nước tại trụ sở được khoan sâu, đồng thời được xã nạo vét thường xuyên nên mạch nước khá ổn định. Mặc dù không đủ cung cấp cho mọi sinh hoạt của người dân nhưng cũng đủ cấp nước để bà con nấu ăn, uống hàng ngày. Xã cắt cử lực lượng thường xuyên trực bơm nước để có đủ nước cấp cho người dân.

 

Còn theo UBND xã Sơn Định, hiện xã này có khoảng 150 hộ dân thiếu nước tập trung ở các thôn Hòa Bình, Hòa Nghĩa, Hòa Thuận. Lúc này nhiều hộ dân ở thôn Hòa Bình và Hòa Nghĩa đã phải mua nước xe sử dụng. Chủ tịch UBND xã Sơn Định Nguyễn Minh Hoài cho biết: Mặc dù năm nay thời tiết nắng hạn gay gắt hơn nhưng số hộ dân thiếu nước sinh hoạt của xã không nhiều như mọi năm là nhờ mấy năm gần đây, xã đầu tư khoan thêm khá nhiều giếng để tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Hiện 14 giếng nước ở các thôn Hòa Bình, Hòa Nghĩa được khoan từ năm ngoái đều có nước khá ổn, góp phần “giải khát” phần nào cho bà con trong vùng.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Phạm Đình Phụng, vừa qua, địa phương đã khảo sát, lên kế hoạch khoan thêm 30 giếng nước và cải tạo, đào sâu thêm một số giếng cũ với tổng kinh phí khoảng 4 tỉ đồng để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân. Huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho tạm ứng nguồn kinh phí khắc phục thiếu nước sinh hoạt năm 2021 để sớm triển khai. Trong trường hợp khô hạn tiếp tục kéo dài và xảy ra trên diện rộng thì địa phương sẽ chở nước cấp hoặc hỗ trợ kinh phí cho người dân mua nước phục vụ sinh hoạt cấp thiết hàng ngày. Về lâu dài, huyện Sơn Hòa kiến nghị các cấp, ngành quan tâm đầu tư thêm các công trình cấp nước tập trung tại các xã chưa có công trình, nâng cấp các công trình cấp nước hiện có và mở rộng mạng lưới cấp nước từ các công trình cấp nước hiện hữu.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek