Thứ Sáu, 20/09/2024 13:55 CH
Phú Hòa: Phát huy vai trò tổ phòng chống dịch COVID cộng đồng
Thứ Tư, 11/08/2021 13:00 CH

Tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng xã Hòa Thắng đến từng nhà vận động người dân thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh. Ảnh: QUỲNH CHI

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, huyện Phú Hòa đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị và người dân tham gia phòng chống dịch. Trong đó, tổ phòng chống dịch COVID cộng đồng là một trong những chìa khóa hữu hiệu, phát huy sức mạnh toàn dân, là cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch.

 

Đến nay, toàn huyện có 147 tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng, với 580 thành viên. Mỗi tổ có từ 3-5 người là cán bộ khu phố/thôn/buôn, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư.

 

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

 

Theo ông Đinh Công Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, là huyện thuần nông, với đặc thù dân cư sống tập trung theo xóm, thôn; các thành viên tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng là những người sống trên địa bàn và có mối liên hệ mật thiết với các hộ dân tại các khu dân cư, từ đó có thể nắm chắc, nắm rõ di biến động về con người, nhân hộ khẩu, việc đi lại của các thành viên trong các gia đình. Huyện Phú Hòa đã tập trung củng cố, phát huy vai trò của các tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng tại các khu dân cư, coi đây là lực lượng quan trọng trong việc phát hiện kịp thời các trường hợp F1, F2 hoặc nắm chắc những người từ các địa điểm nguy cơ, từ các vùng dịch trở về địa bàn mà không khai báo y tế, hoặc khai báo không đúng sự thật.

 

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn về các biện pháp phòng chống dịch cũng như rà soát, giám sát cụ thể từng trường hợp trong khu dân cư về từ vùng có dịch, yêu cầu thực hiện khai báo y tế… là việc làm mỗi ngày của các tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng.

 

Để góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch, các thành viên trong Tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban nhân dân thôn, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc theo dõi các trường hợp người dân về từ các tỉnh, thành phố, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch. Mỗi thành viên trong tổ cũng là một tuyên truyền viên tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

Anh Võ Hữu Vinh, Tổ trưởng Tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng thôn Mỹ Thành, cho biết: “Hàng ngày, bên cạnh giám sát, các thành viên trong tổ còn kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người cách ly tại nhà thực hiện nghiêm quy định phòng dịch nơi cư trú, vận động người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nguyên tắc “ai ở đâu ở đấy”. Với những người có nguy cơ, ngay lập tức chúng tôi báo với chính quyền, thông báo với y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh bắt buộc theo quy định”.

 

Còn ông Đào Tấn Nam ở tổ 2, thôn Mỹ Thành chia sẻ: “Gia đình tôi có người từ TP Hồ Chí Minh về và đang cách ly tại nhà. Tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng thôn thường đến nhắc nhở chúng tôi thực hiện các biện pháp 5K, các biện pháp phòng dịch cho bản thân, gia đình. Bản thân tôi và gia đình sẽ luôn chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch”.

 

Phát hiện sớm những vấn đề nảy sinh

 

Để có 147 tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng với 580 thành viên hoạt động thường xuyên, hiệu quả như hiện nay, ngay từ những ngày đầu tháng 7/2021, khi dịch mới bùng phát, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 huyện Phú Hòa đã chỉ đạo các xã, thị trấn nhanh chóng kích hoạt, kiện toàn và thành lập các tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng tại 39/39 thôn, buôn, khu phố.

 

Ông Đào Tấn Hữu, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết: “Xã đã lựa chọn những người có uy tín, tích cực để thành lập 21 tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng gồm 95 thành viên, quản lý 5 thôn với 5.987 hộ và 19.967 nhân khẩu. Sau thời gian đi vào hoạt động, các tổ đã phát huy được vai trò của mình, giúp xã nhanh chóng phát hiện những trường hợp cần cách ly; đồng thời nâng cao ý thức “chống dịch như chống giặc” của người dân trong việc giám sát chéo lẫn nhau. Nhờ vậy, công tác truy vết, giám sát các trường hợp liên quan được thực hiện rất hiệu quả”.

 

Ngoài “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn về các biện pháp phòng, chống dịch; rà soát, giám sát cụ thể từng trường hợp trong khu dân cư trở về từ vùng có dịch, yêu cầu thực hiện khai báo y tế…; các tổ phòng chống dịch còn bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện những vấn đề nảy sinh tại cơ sở và báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 của xã để xử lý, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát, phòng chống dịch. Thông qua sự tư vấn, hướng dẫn, thông tin kịp thời của tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng, người dân cảm thấy yên tâm hơn.

 

Chị Trương Yến Phượng ở thôn Phú Thạnh, xã Hòa Quang Nam, thổ lộ: Trước những thông tin về tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện với nhiều ca dương tính, tôi khá lo lắng. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn, thông tin tuyên truyền kịp thời của cán bộ xã, đặc biệt là của các thành viên trong tổ phòng chống dịch thôn, tôi cảm thấy yên tâm và tuân thủ, thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch. Tin tưởng rằng dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cuộc sống sẽ trở lại trạng thái bình thường mới”.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Đinh Công Thạch nhìn nhận: “Với tinh thần quyết tâm cao nhất “chống dịch như chống giặc”, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và toàn dân, cùng tinh thần trách nhiệm của các tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng đã và đang góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Phú Hòa. Thông qua hoạt động của tổ COVID cộng đồng, hầu hết các trường hợp đi về từ các tỉnh, thành phố, vùng có dịch bằng các phương tiện cá nhân đều được thống kê, lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Phú Hòa tiếp tục phát huy vai trò của các tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch”.

 

Được sự hướng dẫn, thông tin tuyên truyền kịp thời của cán bộ xã, đặc biệt là của các thành viên trong Tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng thôn, tôi cảm thấy yên tâm và tuân thủ, thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch. Tin tưởng rằng dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cuộc sống sẽ trở lại trạng thái bình thường mới.

 

Chị Trương Yến Phượng ở thôn Phú Thạnh, xã Hòa Quang Nam

 

QUỲNH CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek