Chủ Nhật, 22/09/2024 11:34 SA
Đội SOS Chữ thập Đỏ Phú Yên: Kịp thời đón 4 ngư dân đi bộ từ Ninh Thuận đưa về Tuy An
Thứ Ba, 20/07/2021 10:58 SA

Bốn ngư dân được xe của Đội SOS Chữ thập đỏ Phú Yên đón về quê. Ảnh: CTV

Sau hơn 2 tháng lênh đênh trên biển và 1 ngày ròng rã đi bộ, nhờ sự hỗ trợ của Đội SOS Chữ thập đỏ Phú Yên và chính quyền huyện Tuy An, đến rạng sáng nay 20/7, cả 4 ngư dân ở huyện Tuy An đã được đưa về đến nhà. Hiện các ngư dân này đã khai báo y tế và được cách ly tại nhà an toàn nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Theo anh Nguyễn Văn Hồng, một ngư dân ở xã An Ninh Tây, anh cùng 3 người bạn là Nguyễn Văn Nhanh, Nguyễn Văn Thanh (xã An Ninh Đông) và Nguyễn Kha (xã An Ninh Tây) đi bạn cho một chủ tàu (thường gọi là chú Tám) chuyên đánh bắt cá cơm ở tỉnh Ninh Thuận. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tàu không khai thác được cá, không đủ phí tổn nên chủ tàu chỉ cho mỗi người 200.000 đồng làm “lộ phí” về quê. Thế nhưng, do tình hình dịch bệnh COVID-19 khá phức tạp, các nhà xe đều không chạy nên 4 anh em quyết định “cầu may”, xách ba lô lên quốc lộ vừa đi bộ, vừa tìm xe.

 

Từ 5 giờ sáng ngày 19/7, các anh bắt đầu hành trình từ Ninh Thuận đi bộ về quê. Nhưng dọc đường không có xe nào dám dừng bắt khách, lại chẳng có hàng quán nào dám bán thức ăn, nước uống; các anh vừa đói, vừa mệt, hái trái cây dọc ven đường ăn tạm. Đến trưa, một bà cụ bán cho 4 chai nước lọc, uống cầm hơi. Sau đó, một người trong nhóm “cầu may”, đăng thông tin lên facebook xem có ai giúp đỡ. Đến chiều tối ngày 19/7, có người bên đội SOS gọi điện, hỏi thăm tình hình và dặn dò các anh ở yên một chỗ, sẽ có xe đến đón về quê.

 

Các anh Nguyễn Văn Nhanh, Nguyễn Văn Thanh được đưa về kiểm tra, khai báo y tế và nghỉ ngơi tại Trạm Y tế xã An Ninh Đông. Ảnh CTV

 

“Trong thời gian đi biển, tôi vẫn thường xuyên gọi điện về hỏi thăm và nắm bắt tình hình dịch bệnh ở quê nhà. Nay thấy dịch bệnh phức tạp, lo lắng cho vợ con nên quyết định về nhà. Tưởng chừng đơn giản, nhưng dịch bệnh khiến việc đi lại quá khó khăn. Thế nhưng, nghĩ đến vợ con, mặc dù vừa đói, vừa khát, tôi vẫn có động lực bước đi gần 70km dưới thời tiết nắng như đổ lửa của vùng đất Ninh Thuận. Anh em chúng tôi bảo nhau, dù có đi 7 ngày, 10 ngày cũng cố mà đi về nhà”, anh Nguyễn Văn Hồng, 38 tuổi, xúc động chia sẻ.

 

Chị Nguyễn Thị Thủy, vợ anh Hồng cũng xúc động không kém, cho biết: Sau mấy tháng đi biển, khi nghe chồng báo tin chuẩn bị về, tôi mừng lắm. Sau đó, anh thông báo không đón được xe, phải đi bộ về, tôi lại lo lắng không yên. Tôi liên hệ khắp nơi tìm thuê xe ra đón, nhưng do dịch bệnh nên chẳng có nhà xe nào dám chạy. Đến trưa 19/7, điện thoại anh hết pin, chẳng thể liên lạc, lòng tôi như lửa đốt. Sau đó, vô tình lướt facebook, tôi được biết có một nhóm 4 người đang đi bộ từ Ninh Thuận về Phú Yên, và có xe từ thiện đang ra rước. Tôi “mò mẫm” trên mạng facebook, tìm hiểu xem có phải nhóm của chồng mình hay không. Đến khi tìm được số điện thoại của đội SOS hỏi thăm, tôi mới yên tâm ngồi nhà chờ. Hơn 4 giờ sáng nay (20/7), anh về đến nhà, vợ chồng mới thực sự mừng vui và xúc động không cầm được nước mắt, nhưng cũng chỉ dám nhìn nhau, vì anh phải thực hiện cách ly tại nhà, chờ cán bộ y tế đến kiểm tra COVID. Tôi rất biết ơn cộng đồng mạng đã chia sẻ, cảm ơn chính quyền địa phương và đặc biệt rất biết ơn đội SOS đã giúp đỡ gia đình tôi trong lúc khó khăn này”.

 

Theo ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, sau khi nắm được thông tin về các ngư dân của huyện Tuy An đi bộ về quê, đích thân ông Khoa đã liên hệ đội SOS Chữ thập đỏ để nắm bắt tình hình và động viên các ngư dân yên tâm. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trước mắt, sau khi về sẽ khai báo y tế tại trạm y tế xã, các ngư dân sẽ được về cách ly tại nhà. Sáng 20/7, ngành Y tế cho người xuống lấy mẫu, kiểm tra sức khỏe; đồng thời động viên các ngư dân này yên tâm cách ly theo quy định.

 

Ông Huỳnh Văn Khoa nhấn mạnh thêm, với những người dân, người lao động đi làm việc ở ngoài tỉnh, nếu gặp khó khăn tương tự, có thể liên hệ với chính quyền địa phương, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện để được hỗ trợ, giúp đỡ về quê một cách an toàn và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek