Thứ Ba, 24/09/2024 14:21 CH
Tăng cường bảo vệ trẻ em trong bối cảnh dịch bệnh
Thứ Bảy, 19/06/2021 11:00 SA

Trong đại dịch COVID-19, trẻ em cần được quan tâm nhiều hơn. Ảnh: KIM CHI

UBND tỉnh vừa có công văn về tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch COVID-19 và phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em trong mùa hè.

 

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, giải pháp để bảo vệ trẻ em.

 

Đề phòng đuối nước và tai nạn thương tích

 

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Ở một số tỉnh, thành phố, nhiều trẻ em bị dương tính với SARS- CoV-2 hoặc trở thành F1, F2 phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch COVID-19.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Trên thực tế, từ cuối tháng 4 vừa qua, làn sóng COVID-19 đã quay trở lại với diễn biến phức tạp, trẻ em được yêu cầu ở trong nhà để đảm bảo an toàn, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm. “Trẻ em là đối tượng cần được quan tâm đặc biệt trong đại dịch COVID-19. Chúng ta cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh nhưng cũng không quên có các hành động vì sự phát triển và lợi ích tốt nhất của trẻ em”, bà Hiền nói.

 

Không chỉ lo lắng bởi đại dịch COVID-19, thời điểm này, đang trong thời gian nghỉ hè, tình trạng đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ em có nguy cơ tăng cao.

 

Mới đây, tại thôn Đồng Thạnh (xã Hòa Tân Đông, TX Đông Hòa) xảy ra một trường hợp đuối nước thương tâm. Nạn nhân là một bé trai 9 tuổi. Em Trương Mộng Quỳnh, chị của nạn nhân, nghẹn ngào kể: “Ngày hôm đó, em trai theo bà ngoại đi chăn bò ngoài đồng. Ngoại về trước, còn em ở lại để lấy thêm cỏ về cho bò ăn. Khi em trai lội xuống hồ nước gần đó để rửa ráy thì không may bị trượt chân…”.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, cho biết: Khi hay tin trường hợp em T bị đuối nước, chúng tôi đã đến thăm, động viên chia sẻ với gia đình. Gia đình em T rất khổ. Ba mẹ ly hôn, hai chị em sống với bà ngoại đã già yếu. Em Trương Mộng Quỳnh là trẻ em được Trung tâm Công tác xã hội tỉnh hỗ trợ kinh phí học tập, về tâm lý, cuộc sống theo dự án WWO... Ngoài ra, trong đợt dịch này, trung tâm cũng thường xuyên đến thăm các gia đình có trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang được hỗ trợ theo dự án WWO để tư vấn tâm lý cho trẻ.

 

Đảm bảo môi trường sống an toàn cho trẻ

 

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ và các hội, đoàn thể tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, giải pháp như: Hỗ trợ kinh phí và tích cực vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hỗ trợ kinh phí, đồ dùng thiết yếu và tăng cường dinh dưỡng cho trẻ em với phương châm không một trẻ em nào rơi vào hoàn cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19 mà không được hỗ trợ, chăm sóc kịp thời.

 

UBND tỉnh đặc biệt lưu ý, các địa phương chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai việc rà soát các vị trí mặt nước, hồ, ao, sông, suối, công trình công cộng, công trình xây dựng trên địa bàn để phát hiện kịp thời các nguy cơ trẻ đuối nước, rơi, ngã và các nguy cơ mất an toàn khác; thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, phòng ngừa, cảnh giới, nhắc nhở, bảo đảm môi trường sống an toàn cho mọi trẻ em. Chú trọng công tác tuyên truyền vận động các hộ gia đình cam kết trách nhiệm xây dựng “ngôi nhà an toàn”, thường xuyên quan tâm trông giữ, giám sát, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và an toàn trong mùa hè.

 

Chị Nguyễn Mỹ Lệ ở phường 9 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Tôi có 2 đứa con còn nhỏ. Đợt dịch này trùng với dịp nghỉ hè nên việc bảo vệ con là ưu tiên hàng đầu. Hàng ngày, vợ chồng tôi phân công nhau để đồng hành cùng các con; hướng dẫn con các hoạt động vận động, ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng về thể chất và tinh thần qua đại dịch”.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền cho biết thêm: Sở LĐ-TB-XH phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường truyền thông về trách nhiệm, phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong hoàn cảnh dịch bệnh và phòng, chống đuối nước trẻ em. Đồng thời nhân bản, phân phát đến từng cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, địa bàn cách ly, hộ gia đình, cộng đồng dân cư và trẻ em các tài liệu, sản phẩm truyền thông do Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và một số tổ chức quốc tế hướng dẫn, ban hành. Kịp thời thông tin, thông báo đến Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111) các vấn đề, vụ việc, nhu cầu trẻ em cần hỗ trợ.

 

Bên cạnh tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn, vui tươi, lành mạnh, thiết thực, bổ ích, với nội dung, hình thức, quy mô phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cần tăng cường các biện pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bảo đảm an toàn, phòng, chống lây nhiễm COVID-19 và phòng, chống xâm hại trẻ em ở gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, khu công nghiệp và các địa bàn thực hiện cách ly tập trung.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek