Chủ Nhật, 06/10/2024 23:27 CH
Thu hút phụ nữ dân tộc thiểu số đến với hội
Thứ Ba, 17/11/2020 09:06 SA

Cán bộ Hội LHPN xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) tuyên truyền chủ tương chính sách của Đảng, Nhà nước cho phụ nữ địa phương. Ảnh: NGỌC QUỲNH

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cơ sở Hội LHPN ở các huyện miền núi Phú Yên đã tích cực triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao chất lượng đời sống.

 

Đồng hành cùng phụ nữ nghèo

 

Toàn tỉnh hiện có trên 7.420 hội viên phụ nữ DTTS, chiếm trên 61% phụ nữ DTTS từ 18 tuổi trở lên ở các huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh. Thời gian qua, các cơ sở hội đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút vận động phụ nữ DTTS thực hiện tốt các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng gia đình hạnh phúc, chung tay vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, thực hiện tốt hơn vai trò đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ các địa phương.

Chị La Mo Thị Uối, người dân tộc Chăm thôn Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) lập gia đình trong điều kiện kinh tế khó khăn. Vợ chồng chị Uối không có việc làm ổn định, không có vốn làm ăn phải đi làm thuê khắp nơi nên mãi không thể thoát cảnh đói nghèo. Năm 2016, vợ chồng chị Uối được Hội LHPN xã tạo điều kiện vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cộng với 5 triệu đồng quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của Hội LHPN xã, vợ chồng chị đã đầu tư trồng 3,5ha mía, sắn, keo lai và nuôi bò.

 

Nhờ cần mẫn làm ăn, sau hơn 3 năm chăn nuôi và trồng các loại hoa màu, mỗi năm gia đình chị Uối thu nhập từ 40-50 triệu đồng. Từ đó, kinh tế ngày càng cải thiện, họ xây dựng một căn nhà cấp 4, sắm sửa được nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt gia đình. Chị Uối phấn khởi: “Hội Phụ nữ địa phương luôn tích cực hỗ trợ chúng tôi vay vốn làm ăn, tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn trồng mía, sắn, keo để có năng suất cao”.

 

Sông Hinh là xã miền núi còn nhiều khó khăn. Chủ tịch Hội LHPN xã Sông Hinh Ka So Hờ Vĩ cho biết: Để giúp phụ nữ địa phương cải thiện chất lượng cuộc sống, một mặt Hội LHPN xã Sông Hinh tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vay các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để làm ăn; đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế; mặt khác Hội LHPN xã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn kỹ năng nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc… cho phụ nữ. Nhờ vậy, chị em thấy được lợi ích khi tham gia vào tổ chức hội. Hiện tại toàn xã có trên 480 hội viên phụ nữ. Tỉ lệ hội viên tham gia sinh hoạt hội thường xuyên từ 70% trở lên.

 

Đổi mới nội dung, hình thức hoạt động

 

Để thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, nâng cao chất lượng đời sống cho phụ nữ các địa phương, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội trên địa bàn tỉnh tập trung hướng hoạt động về cơ sở, nhất là các vùng có đông người DTTS sinh sống. Các cơ sở hội đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với đặc điểm của từng vùng miền để thu hút phụ nữ vùng sâu, vùng xa đến với tổ chức hội.

 

Bên cạnh việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cải thiện đời sống, các chương trình, hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, chung tay bảo vệ môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ cũng đã được các cơ sở hội tích cực triển khai.

 

“Đặc biệt, thực hiện khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2016-2021 là nâng cao chất lượng tổ chức hội và hoạt động hội cơ sở, đa dạng hóa hình thức tập hợp phụ nữ, các cấp hội đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để tập hợp, thu hút phụ nữ DTTS tham gia vào tổ chức hội. Đây là một trong những nhiệm vụ then chốt trong việc xây dựng, phát triển tổ chức hội vững mạnh ở các huyện miền núi”, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Huyên cho biết.

 

Nói về vấn đề này, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) Đàm Thị Nam chia sẻ: Để thu hút phụ nữ địa phương đến với tổ chức hội, chúng tôi đã thành lập các mô hình như: phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế địa phương, tổ phụ nữ tình nguyện... Trong đó, mô hình giúp nhau phát triển kinh tế tạo đà cho chị em có kinh tế ổn định, nâng cao chất lượng đời sống để từ đó chị em tích cực tham gia các hoạt động của địa phương cũng như hoạt động hội hiệu quả hơn; còn mô hình tổ phụ nữ tình nguyện quyên góp giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em mồ côi, người già neo đơn… góp phần giúp chị em chung tay thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Với một chi hội có nhiều hoạt động tiêu biểu trong công tác hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn Sơn Hòa, chị Lê Mo Thị Đỏ, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Đá Bàn, xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa), cho hay: Để hỗ trợ phụ nữ địa phương nâng cao chất lượng đời sống, chi hội luôn đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 2 cuộc vận động: “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” cho hội viên phụ nữ tham gia thực hiện.

 

Đồng thời, chi hội cũng duy trì và phát triển các mô hình như “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo yêu thương” ở trong thôn. Thông qua đó, chi hội đã tiết kiệm trên 1,5 triệu đồng, quyên góp trên 150kg gạo giúp 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, già cả neo đơn. Ngoài ra, chi hội còn thành lập mô hình Thu gom rác thải tại gia đình, sử dụng bao chứa rác tại nhà để vận động chị em ở Đá Bàn bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp...

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek