Thứ Hai, 07/10/2024 05:47 SA
Tuyên truyền, giáo dục, giúp người nghiện từ bỏ ma túy
Thứ Sáu, 13/11/2020 10:35 SA

Học viên Cơ sở CNMT - TGXH tham gia buổi sinh hoạt, giáo dục văn hóa. Ảnh: KIM CHI

Thời gian qua, công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục theo từng chuyên đề cho học viên cai nghiện được Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội (CNMT-TGXH) tỉnh thực hiện hiệu quả.

 

Trong thời gian cai nghiện, đơn vị đã thực hiện các liệu pháp tâm lý tập thể, liệu pháp tâm lý nhóm; tổ chức học tập về pháp luật, đạo đức, tác phong, lối sống lành mạnh, có trách nhiệm, tự tin nhằm phục hồi toàn diện về nhân cách, sức khỏe, tâm lý cho học viên. Đồng thời tổ chức hoạt động tư vấn, giúp đỡ người nghiện ma túy sửa đổi hành vi, nhân cách, từng bước từ bỏ ma túy, phòng chống tái nghiện; giúp họ định hướng đúng trong tương lai.

 

Giúp người nghiện tự rèn luyện

 

Ông Cao Tấn Trường, Phó Giám đốc phụ trách Cơ sở CNMT-TGXH tỉnh, cho biết: Học viên CNMT tại cơ sở hiện nay rất đa dạng và phức tạp, từ trình độ văn hóa, tuổi tác, nghề nghiệp trước đây hay nguồn gốc xuất thân. Và đặc biệt hơn là một thời gian dài, họ đã không quan tâm đến việc học tập hay rèn luyện; trong họ luôn tồn tại tâm lý tự ti, mặc cảm hoặc né tránh, khép mình, thiếu cởi mở.

 

Anh N.N.A ở phường 4 (TP Tuy Hòa) vào cơ sở cai nghiện được 3 tháng, chia sẻ: Vì lầm lỡ, nghe theo lời rủ rê của bạn bè mà tôi nghiện ma túy. Không để cuộc đời trượt dài, gia đình đưa tôi vào đây cai nghiện. Bản thân tôi thấy môi trường cai nghiện, học tập ở đây tốt, cán bộ nhiệt tình giúp đỡ, chỉ bảo, cộng với bản thân tôi cũng muốn từ bỏ “cái chết trắng” nên rất cố gắng”.

 

Còn H.T.B ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa vào cơ sở cai nghiện tập trung được hơn 2 tháng, cho biết: “Lúc đầu tôi không chịu đi, nhưng địa phương, gia đình vận động vào đây cai nghiện để làm lại cuộc đời và tôi đồng ý. Ở cơ sở, được các anh chị hướng dẫn cai nghiện, dạy văn hóa, đọc sách, sinh hoạt thể dục thể thao, lao động..., tôi thấy rất bổ ích, quên đi những cơn thèm thuốc. Tôi sẽ cố gắng cai nghiện thành công”.

 

Theo bà Nguyễn Sơn Ca, chuyên viên công tác tại Cơ sở CNMT-TGXH tỉnh, thư viện của cơ sở thường xuyên bổ sung các đầu sách về học tập giá trị sống, kỹ năng sống, tạp chí pháp luật, truyện tranh, văn học… góp phần đẩy mạnh văn hóa đọc và thực hành đối với học viên. Các hình thức giáo dục luôn phong phú hấp dẫn như: tổ chức thảo luận nhóm, xem các tiểu phẩm, ca nhạc tuyên truyền theo chủ đề, góp phần mang lại hiệu ứng tích cực và hiệu quả tốt.

 

Từ đầu năm đến nay, Cơ sở CNMT-TGXH tỉnh tổ chức hơn 10 lượt sinh hoạt, giáo dục chuyên đề và hơn 30 lượt điều chỉnh hành vi, thái độ cho học viên. Qua sinh hoạt, giáo dục, học viên đã nắm bắt thông tin, hiểu về pháp luật, chấp hành nội quy, quy định tại cơ sở tốt hơn; hạn chế vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn nơi ở, nơi sinh hoạt, lao động. Qua đó giúp học viên tự rèn luyện, ý thức vươn lên từ bỏ ma túy và chống tái nghiện khi tái hòa nhập cộng đồng.

 

Thay đổi hành vi tiêu cực thành tích cực

 

Theo ông Cao Tấn Trường, song song với việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hoạt động lao động trị liệu…, việc giáo dục, sinh hoạt các nội dung chuyên đề cho học viên được tiến hành theo kế hoạch. Cụ thể, Cơ sở CNMT-TGXH tỉnh thực hiện 4 dạng chương trình giáo dục, đó là: giáo dục theo chuyên đề, giáo dục nhóm (tư vấn nhóm), giáo dục cá biệt (tư vấn cá nhân) và sinh hoạt tập thể. “Thông qua các đợt sinh hoạt chuyên đề, học viên sẽ ổn định về tư tưởng, tâm lý, ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, tích cực tham gia vào quy trình cai nghiện tại cơ sở”, ông Trường nói.

 

Nội dung các bài học được biên soạn phù hợp với tất cả học viên, ở trình độ nào cũng có thể phân tích được theo sự hiểu biết của bản thân họ, dễ hiểu và có ý nghĩa sâu sắc về cách thức ứng xử, lối sống… Nội dung, chương trình giáo dục chuyên đề bao gồm: giáo dục đạo đức, giáo dục công dân và pháp luật; xây dựng lối sống, nếp sống có văn hóa; quan hệ ứng xử trong đời sống gia đình và xã hội; giáo dục lao động và sinh hoạt; giáo dục sức khỏe và phòng, chống HIV/AIDS; giáo dục lịch sử, an ninh quốc phòng và truyền thống dân tộc; phổ biến giáo dục các bộ luật hình sự, dân sự, môi trường, các quy định về phòng, chống ma túy, cai nghiện phục hồi, hành vi nhân cách, đạo đức lối sống, kỹ năng sống, tâm lý, lao động… Nội dung, chương trình giáo dục chuyên đề chuyên sâu thường xuyên được điều chỉnh (tăng cường hoặc giảm nhẹ) để phù hợp đặc điểm từng nhóm học viên.

 

Anh L.Q.D ở TX Đông Hòa cai nghiện được 2 tháng, bày tỏ: Vào đây, ngoài việc cai nghiện bắt buộc, cán bộ còn tổ chức các buổi sinh hoạt, giáo dục tư tưởng, định hướng tương lai, nghề nghiệp rất tốt. Qua đó giúp chúng tôi lấy lại sự tự tin và muốn cai nghiện thành công để làm người có ích cho xã hội.

 

Cũng theo ông Cao Tấn Trường, rèn luyện, giáo dục hành vi nhân cách đối với người nghiện ma túy là một quá trình lâu dài, đòi hỏi bản thân người nghiện phải có ý chí và nghị lực. Chính vì vậy, vai trò của việc tổ chức giáo dục, phục hồi hành vi nhân cách tại cơ sở CNMT-TGXH là rất quan trọng để định hướng cho học viên từ nhận thức thấp đến nhận thức cao, từ hiểu ít đến hiểu nhiều, giúp thay đổi hành vi tiêu cực thành tích cực như: không còn mặc cảm, xấu hổ, bi quan, chán chường; thay vào đó biết hướng tới cái hay, cái đẹp, biết hối hận, ăn năn; biết ơn gia đình, mọi người xung quanh để từ đó dần dần có động lực phấn đấu cai nghiện và sửa đổi hành vi, nhân cách trong cuộc sống tập thể tại môi trường cai nghiện, môi trường xã hội khi trở về hòa nhập cộng đồng. 

 

Vì lầm lỡ, nghe theo lời rủ rê của bạn bè mà tôi nghiện ma túy. Không để cuộc đời trượt dài, gia đình đưa tôi vào đây cai nghiện. Bản thân tôi thấy môi trường cai nghiện, học tập ở đây tốt, cán bộ nhiệt tình giúp đỡ, chỉ bảo, và chính bản thân tôi cũng muốn từ bỏ “cái chết trắng” nên rất cố gắng.

 

Anh N.N.A, cai nghiện tại Trung tâm CNMT-TGXH tỉnh

 

HOÀNG LÊ - SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek