Thứ Ba, 08/10/2024 19:32 CH
Hội Cựu chiến binh huyện Tuy An:
Xây dựng mô hình điểm về bảo vệ môi trường
Thứ Tư, 04/11/2020 16:41 CH

Một thành viên CLB Vệ sinh môi trường xã An Thạch kiểm tra việc tập kết rác thải tại một bể chứa. Ảnh: CTV

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tuy An xây dựng mô hình điểm CLB Tự quản về vệ sinh môi trường tại xã An Thạch, đem lại những kết quả đáng ghi nhận.

 

An Thạch là xã đồng bằng với tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm 353,4ha, trong đó diện tích trồng lúa 306,6ha, còn lại là hoa màu và các loại cây khác. Hàng năm, số lượng bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thải ra môi trường rất lớn. Để quản lý, thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng trên đồng ruộng, Ban Thường vụ Hội CCB huyện Tuy An đã chọn xã này để thành lập CLB Tự quản về bảo vệ môi trường với 10 thành viên.

 

Thu gom, tập kết, xử lý rác đúng quy trình

 

Tuy mới làm điểm nhưng bước đầu việc thành lập CLB Tự quản về bảo vệ môi trường trên địa bàn xã An Thạch đã đạt được những kết quả rất khả quan. Hy vọng thời gian tới, mô hình này sẽ có sức lan tỏa lớn, làm thay đổi suy nghĩ và hành động của hội viên, người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Trần Minh Từ

“Bao bì đựng thuốc BVTV phần lớn là nhựa, ni lông nên rất khó phân hủy, vì thế gây ô nhiễm nguồn nước, đất và không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Loại rác thải này không được quản lý chặt chẽ, nếu tái chế thành các vật dụng phục vụ sinh hoạt thì càng nguy hiểm hơn cho sức khỏe con người. Vì vậy, việc xây dựng mô hình điểm tại xã An Thạch là rất cần thiết để vận động anh em hội viên làm gương trong việc thu gom các loại rác thải nguy hiểm này”, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Tuy An Trần Quốc Toản cho biết.

 

Theo ông Toản, được Hội CCB tỉnh tạo điều kiện về kinh phí để thực hiện, Hội CCB huyện Tuy An đã khảo sát trên các cánh đồng, lựa chọn vị trí phù hợp, thuận lợi cho nông dân khi pha chế thuốc BVTV đảm bảo xa nguồn nước, xa khu dân cư. Song song đó, hội đã xây dựng, đặt 32 bể chứa xi măng phân bố đều khắp trên đồng ruộng để đựng bao bì, chai lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng, với tổng kinh phí 45 triệu đồng.

 

Mỗi tháng 2 lần, các thành viên của CLB Tự quản về bảo vệ môi trường xã tiến hành thu gom các loại rác trong các bể chứa để tập kết, xử lý theo đúng quy trình. Qua một thời gian ngắn CLB đi vào hoạt động, đến nay các loại bao bì, vỏ chai thuốc BVTV đã qua sử dụng đều được người dân cho vào bể chứa đúng quy định. Trên các hệ thống kênh mương nội đồng không còn tái diễn hiện tượng các loại rác này làm tắc nghẽn ống dẫn nước vào đồng ruộng, tạo tâm lý thoải mái cho nông dân khi mùa vụ tới.

 

Nâng cao nhận thức trong nhân dân

 

Ông Phạm Ngọc Hoài Đức, hội viên CCB, thành viên của CLB Tự quản về bảo vệ môi trường cho biết: “Từ khi được huyện chọn làm xã điểm về bảo vệ môi trường, ý thức của hội viên cũng như bà con nơi đây đã được nâng cao hơn trước. Nếu như trước đây nhiều người còn chủ quan khi tiếp xúc trực tiếp với các loại phế phẩm thuốc BVTV thì nay họ đã đeo khẩu trang, găng tay cẩn thận. Hơn nữa, họ cũng không tiện tay đụng đâu vứt đó như lâu nay nữa”. Cùng với việc đặt các bể chứa, CLB Tự quản về bảo vệ môi trường xã An Thạch đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, hội viên và nhân dân trong các khu dân cư. Việc làm này đã giúp người dân nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường sống.

 

Ngoài ra, CLB còn phát động hội viên, người dân ra quân tổng dọn vệ sinh vào các ngày nghỉ trong tuần; mỗi quý, CLB tổ chức 1 buổi tuyên truyền trên địa bàn 5 thôn để lồng ghép các nội dung bảo vệ môi trường với phong trào “CCB tham gia xây dựng nông thôn mới”, “CCB gương mẫu”. Tại các buổi tuyên truyền này, thành viên CLB đều nêu rõ những tác hại của việc vứt rác thải bừa bãi trên đồng ruộng, qua đó nâng cao nhận thức, làm chuyển hóa hành vi của hội viên và nhân dân trong công tác thu gom các loại rác thải nguy hiểm này...

 

“Có những lúc lực lượng CLB thiếu, chúng tôi đã vận động thêm các thành viên nòng cốt, tiêu biểu trong các khu dân cư tham gia tuyên truyền. Bản thân chúng tôi cũng luôn phát huy vai trò nêu gương của mình ở nơi cư trú như vận động người thân trong gia đình thực hiện nghiêm việc bỏ rác đúng nơi quy định, không xả thải các chai lọ, phế phẩm thuốc BVTV ra đồng ruộng, kênh mương nội đồng. Nhờ vậy, hội viên và người dân trong khu dân cư nghe và làm theo”, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội CCB, Chủ nhiệm CLB Tự quản về bảo vệ môi trường xã An Thạch chia sẻ.

 

 

HÀ ANH - ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek