Thứ Ba, 08/10/2024 21:54 CH
Xuân Đài tích cực chăm lo cho phụ nữ nghèo
Thứ Ba, 03/11/2020 17:23 CH

Chị Thủy (bên trái) và Đoàn Thanh niên phường Xuân Đài tặng thẻ bảo hiểm y tế cho chị Lùn. Ảnh: CTV

Đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ phụ nữ nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc…, từ những việc làm thiết thực này, Hội LHPN phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) đã trở thành điểm sáng trong công tác hội và phong trào phụ nữ thị xã nhiều năm qua.

 

Hỗ trợ phụ nữ yếu thế

 

Với những kết quả nổi bật trong công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương, Hội LHPN phường Xuân Đài được Tỉnh hội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam biểu dương, khen thưởng. Theo Chủ tịch Hội LHPN TX Sông Cầu Nguyễn Thị Hiệp, những kết quả có được là nhờ đội ngũ cán bộ hội luôn năng động, nhiệt tình, tận tụy hết lòng với phong trào phụ nữ địa phương. Điều này đã góp phần đưa Hội LHPN phường Xuân Đài trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của phụ nữ thị xã nhiều năm qua.

Làm thế nào để giúp phụ nữ nghèo vượt qua khó khăn trong cuộc sống hàng ngày luôn là mối trăn trở, quan tâm hàng đầu của đội ngũ cán bộ Hội LHPN phường Xuân Đài từ nhiều năm nay. Chị Lê Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Đài, tâm sự: Tôi nghĩ chỉ khi nào đời sống của phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo được nâng lên thì lúc ấy hội mới thực sự làm tốt chức năng của mình.

 

Sau khi chồng mất, mẹ con chị Ngô Thị Lùn về lại khu phố Khoan Hậu (phường Xuân Đài) sinh sống. Bốn mẹ con chị Lùn dựng tạm một cái chòi nhỏ trên khu đất của người thân. Hàng ngày, để kiếm ít tiền xoay xở nuôi các con nhỏ, chị Lùn đạp xe đi mua ve chai khắp nơi về bán. Cuộc sống nhọc nhằn thiếu trước hụt sau khiến chị không thể xây cho gia đình mình một mái nhà kiên cố. Cơ cực nhất là mùa mưa, nơi ở bị dột ướt, mấy mẹ con chị Lùn không thể nào yên giấc ngủ. Biết hoàn cảnh khó khăn của chị Lùn, Hội LHPN phường Xuân Đài đã phối hợp Đoàn Thanh niên phường vận động các nhà tâm hỗ trợ 7 triệu đồng để xây sửa lại nhà ở cho mẹ con chị Lùn. Hội LHPN phường còn vận động chị em hội viên đóng góp tiền mua đồ dùng học tập, sách vở cho các con của chị Lùn và tặng thẻ bảo hiểm y tế cho chị với tổng trị giá 1 triệu đồng. Ngày về nhà mới, chị Lùn vô cùng xúc động trước tấm chân tình Hội LHPN phường và các ban ngành, đoàn thể địa phương dành cho mình. Chị xúc động: “May nhờ có hội phụ nữ, đoàn thanh niên và địa phương quan tâm mà mẹ con tôi mới có mái nhà che mưa che nắng”.

 

Chị Lùn là một trong số các phụ nữ nghèo trên địa bàn được Hội LHPN phường Xuân Đài hỗ trợ, giúp đỡ thông qua mô hình “Phụ nữ Xuân Đài đồng hành cùng phụ nữ nghèo”. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, thông qua công tác nhân đạo từ thiện an sinh xã hội, Hội LHPN phường đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, hội viên phụ nữ trên địa bàn đóng góp trên 360 triệu đồng để tặng quà, tiền cho phụ nữ nghèo, đơn thân, tàn tật, các cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi, người gặp cảnh hoạn nạn khó khăn ở địa phương. Chị Thủy chia sẻ: “Giúp được chút gì cho bà con, chị em nghèo là tôi và các chị em trong hội đều cảm thấy rất vui và động viên nhau nỗ lực hết sức. Thấy cuộc sống người ta bớt khổ, bớt khó là mình nhẹ lòng”.

 

Nâng cao chất lượng đời sống cho hội viên

 

Để hỗ trợ phụ nữ trên địa bàn nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, hàng năm, Hội LHPN phường Xuân Đài tiến hành rà soát số phụ nữ nghèo, cận nghèo. Đồng thời xây dựng kế hoạch giúp đỡ chị em thoát nghèo vào cuối năm 2020. Hội vận động phụ nữ các khu phố tham gia tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, góp vốn tăng gia sản xuất. Chị Thủy cho biết: Hiện nay, toàn phường có 18 tổ phụ nữ tiết kiệm ở các khu phố với 268 thành viên tham gia. Các thành viên trong tổ đã đóng góp trên 124 triệu đồng giúp 96 lượt phụ nữ khó khăn xoay vòng vốn làm ăn, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, thông qua phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN phường còn vận động 44 phụ nữ khá trên địa bàn giúp cho 36 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 156 triệu đồng. Qua đó tạo điều kiện cho chị em phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

 

Ngoài ra, Hội LHPN phường còn khai thác các nguồn vốn ưu đãi từ nhiều kênh khác nhau. Hiện tại, tổng dư nợ các nguồn vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, học sinh sinh viên do Hội LHPN phường đang quản lý trên 14,4 tỉ đồng, tạo điều kiện cho 420 hội viên vay để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, cho con cái ăn học… Từ đó, nhiều chị em đã nỗ lực làm ăn, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng đời sống kinh tế gia đình như các chị: Huỳnh Thị Hoa, Lê Thị Liên (khu phố Khoan Hậu), Nguyễn Thị Minh Loan (khu phố An Thạnh), Đoàn Thị Thanh Ngọc (khu phố Triều Sơn Đông)… Chị Lê Thị Liên cho biết, nhờ Hội LHPN phường hỗ trợ tạo điều kiện cho gia đình chị vay 50 triệu đồng để có vốn mua bán thủy hải sản; làm các loại mắm, mà kinh tế gia đình chị đã cải thiện hơn trước.

 

Song song với các hoạt động hỗ trợ phụ nữ địa phương phát triển kinh tế, Hội LHPN phường Xuân Đài còn chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, triển khai các chương trình công tác của hội đến hội viên, phụ nữ. Hiện nay, toàn phường có 17 CLB phụ nữ với 326 thành viên tham gia, trong đó tập trung nhiều nhất là CLB “5 không, 3 sạch”, CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”. Các CLB này đã giúp phụ nữ địa phương nâng cao kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe dạy con ngoan, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình “no ấm, bền vững, tiến bộ, hạnh phúc”, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường...

 

KHÁNH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek