Thứ Năm, 10/10/2024 15:19 CH
Những thành tựu của Phú Yên qua triển lãm ảnh
Thứ Năm, 22/10/2020 09:11 SA

Lãnh đạo tỉnh nghe thuyết minh về hình ảnh tại trưng bày chuyên đề “Đảng bộ tỉnh Phú Yên - 90 năm những mốc son lịch sử”. Ảnh: THIÊN LÝ

Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2015-2020) là một trong những hoạt động bên lề Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, diễn ra tại không gian trưng bày ở Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

 

Bằng ý tưởng sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, các cán bộ, nhân viên Bảo tàng tỉnh đã biến không gian trưng bày trở nên sinh động, đẹp mắt thông qua việc sắp xếp các hình ảnh một cách khoa học và nghệ thuật, thu hút người xem.

 

Trực quan, sinh động

 

Theo ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở VH-TT-DL, Bảo tàng tỉnh đã hỗ trợ hoàn thiện công tác trưng bày đảm bảo về nội dung, hình thức Triển lãm ảnh thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên 5 năm (2015-2020) phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Triển lãm đã giới thiệu 90 bức ảnh về những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020; những hình ảnh đại hội đảng bộ các cấp.

 

“Hình ảnh được sắp xếp theo các chủ đề khác nhau một cách khoa học, gọn gàng và đẹp mắt. Những bức ảnh được trưng bày chủ yếu là từ nguồn tài liệu của Bảo tàng tỉnh và do các đơn vị liên quan cung cấp, như: Sở Công thương, Sở GD-ĐT, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh; các cơ quan báo chí và một số nghệ sĩ nhiếp ảnh như Lê Minh, Dương Thanh Xuân...”, ông Phạm Văn Bảy cho biết.

 

Anh Nguyễn Ngọc Trí, đại biểu Đảng ủy Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh, chia sẻ: “Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, triển lãm ảnh đã giúp tôi và đại biểu về dự đại hội thấy rõ hơn những thành tựu nổi bật, sự đổi thay, phát triển của tỉnh nhà trong 5 năm qua. Những hình ảnh được triển lãm cũng phản ánh sinh động sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng phấn đấu xây dựng Phú Yên ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

 

Còn ông Võ Ngọc Thạch, đoàn đại biểu TX Sông Cầu bày tỏ: “Tham quan triển lãm, được xem nhiều hình ảnh ở các lĩnh vực của tỉnh, từ quốc phòng - an ninh, kinh tế - xã hội cho đến văn hóa, giáo dục, y tế..., tôi rất thích. Triển lãm thể hiện tâm huyết cũng như tình yêu, lòng trân trọng của mỗi tác giả và người trình bày đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Mỗi hình ảnh đều hàm chứa, đưa đến cho người xem những thông tin rất có giá trị, góp phần vun đắp tình yêu quê hương”.

 

Trước đó, Bảo tàng tỉnh cũng đã hỗ trợ trưng bày chuyên đề “Đảng bộ tỉnh Phú Yên - 90 năm những mốc son lịch sử (1930-2020)” nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở tỉnh Phú Yên do UBND tỉnh tổ chức. Trưng bày chuyên đề này đã mang đến người xem một không gian sống động với 150 hình ảnh trực quan và hơn 30 hiện vật trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954), chống Mỹ cứu nước (1954-1975) và những thành tựu đạt được sau gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng.

 

Nhiều triển lãm ý nghĩa

 

Ngoài hai triển lãm trong tháng 10 nói trên, Bảo tàng tỉnh cũng đang phối hợp với Vụ Đào tạo, Bộ VH-TT-DL chuẩn bị Triển lãm Mỹ thuật học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc lần thứ 3 tại Bảo tàng tỉnh; phối hợp với Sở TT-TT thực hiện Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện Tây Hòa; đề xuất trưng bày chuyên đề “Đất và người Phú Yên xưa trong di sản tư liệu thế giới Mộc bản triều Nguyễn” nhân kỷ niệm 410 năm Phú Yên hình thành và phát triển.

 

Tham quan triển lãm, được xem nhiều hình ảnh ở các lĩnh vực của tỉnh, từ quốc phòng - an ninh, kinh tế - xã hội cho đến văn hóa, giáo dục, y tế..., tôi rất thích. Mỗi hình ảnh đều hàm chứa, đưa đến cho người xem những thông tin rất có giá trị, góp phần vun đắp tình yêu quê hương.

 

Ông Võ Ngọc Thạch, đại biểu đoàn TX Sông Cầu

 

Bảo tàng tỉnh cũng đã tiếp tục lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể, gồm nghề làm nước mắm Phú Yên và nghề làm bánh tráng Phú Yên đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; dập hoa văn 10 hiện vật là ngói và đầu ngói ống đưa vào xây dựng sưu tập hiện vật gốm trang trí kiến trúc Chămpa tại Bảo tàng tỉnh; sắp xếp, bảo quản định kỳ 15 hiện vật các chất liệu hiện có trong kho; phục vụ 1.472 lượt khách tham quan tại nhà trưng bày Bảo tàng tỉnh và tham quan trưng bày chuyên đề.

 

Ông Nguyễn Hữu An, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: “Sắp tới, Bảo tàng tỉnh sẽ tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); báo cáo tình hình công tác sưu tầm hiện vật giai đoạn 2010-2020 và đề xuất giải pháp sưu tầm trong thời gian tiếp theo trình Sở VH-TT-DL. Đồng thời tiếp tục khảo sát, thu thập thông tin, sưu tầm hiện vật theo đề cương trưng bày; hoàn chỉnh lý lịch 5 hiện vật mới sưu tầm về nghề làm nước mắm Phú Yên; bảo quản hiện vật các chất liệu theo định kỳ; tiếp nhận vào sổ đăng ký hiện vật; kiểm kê, sắp xếp, bảo quản hiện vật; lập phiếu thông tin hiện vật”.

 

Bảo tàng tỉnh cũng đã đề xuất sửa chữa, bảo trì công trình Bảo tàng tỉnh; đề xuất số lượng viên chức, người lao động làm việc tại Nhà trưng bày lưu niệm Luật sư - Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ; tổ chức phục vụ khách tham quan Nhà trưng bày Bảo tàng tỉnh nhằm đảm bảo công tác chuyên môn cũng như thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở VH-TT-DL”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek