Thứ Năm, 10/10/2024 23:33 CH
Hoa tháng mười
Thứ Ba, 20/10/2020 08:19 SA

Họ là những cán bộ cơ sở năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội và phong trào phụ nữ địa phương. Từ sự góp sức của họ, cuộc sống ngày càng lan tỏa những giá trị tốt đẹp.

 

Chung tay bảo vệ môi trường biển

 

Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường sống đang ngày càng nghiêm trọng, nhất là môi trường biển. “Nhận thức việc bảo vệ môi trường (BVMT), bảo vệ biển xanh có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người, những năm qua, Hội LHPN thị trấn Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chung tay BVMT biển đảo quê hương. Việc thành lập CLB “Biển xanh - làm sạch bờ biển” trên địa bàn thị trấn cũng không ngoài mục đích ấy”, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hòa Hiệp Trung Phạm Thị Tuyết Sương chia sẻ.

 

CLB đã nhiều lần ra quân làm sạch bãi biển với trên 400 lượt hội viên, phụ nữ cùng người dân địa phương tham gia. Đồng thời phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe; tuyên truyền cho phụ nữ và người dân về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường; vận động các thành viên CLB, hội viên phụ nữ sử dụng giỏ nhựa đi chợ hạn chế sử dụng túi ni lông; xây dựng khu dân cư thân thiện với môi trường; vận động người dân tham gia Ngày Chủ nhật xanh tại các khu phố...

 

Bên cạnh mục đích bảo vệ, nâng cao ý thức của mọi người về giữ gìn môi trường biển, CLB còn thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình biển đảo, tạo sự đoàn kết gắn bó, chăm lo cho gia đình ngư dân gặp khó khăn trong cuộc sống.

 

Sau gần 4 năm hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của Hội LHPN thị trấn, CLB có trên 30 hội viên, phụ nữ đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương. “Có thể nói, CLB đã góp phần thay đổi hành vi của người dân trên địa bàn, đặc biệt là hội viên, phụ nữ trong công tác BVMT tại địa phương. Những thay đổi này có sự góp sức không nhỏ của chị Sương”, Chủ tịch Hội LHPN TX Đông Hòa Thái Thị Thanh Thủy nói.

 

Không chỉ năng động, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác hội, công tác BVMT, chị Sương còn tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thị trấn tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia hiến máu cứu người. Ngoài việc tham gia hiến máu định kỳ hàng năm, chị Sương còn tham gia Đội hiến máu dự bị của TX Đông Hòa. Chị đã 9 lần hiến máu, trong đó có những lần hiến máu cấp cứu ở bệnh viện và trong đợt phòng, chống dịch COVID-19 ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên… Ghi nhận những đóng góp của chị, Hội LHPN cấp trên, Trung ương Đoàn nhiều lần tặng bằng khen cho chị Sương.

 

Nữ tiểu thương nhân ái

 

CLB Nữ tiểu thương thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2007 do chị Nguyễn Thị Bích Nga làm chủ nhiệm. Lúc mới thành lập CLB, do đặc thù buôn bán, kinh doanh nên việc vận động tập hợp, thu hút thành viên tham gia khó khăn. Nhưng với sự nhiệt tình, kiên trì, khéo léo của chị Nga, từ 25 thành viên ban đầu đến nay, CLB đã tập hợp, thu hút được 67 nữ tiểu thương trên địa bàn thị trấn tham gia.

 

Với vai trò chủ nhiệm CLB, chị Nga thường xuyên tuyên truyền, vận động các nữ tiểu thương chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nội dung liên quan đến công việc kinh doanh; vận động chị em tham gia công tác hội. Các thành viên CLB còn góp vốn tiết kiệm hàng tháng giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để đầu tư kinh doanh; gây quỹ tặng học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn; ủng hộ tiền, quà cho thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự và cán bộ, chiến sĩ Trường Sa…

 

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, chị Nga đã cùng với chị em trong CLB lập ra nhóm thiện nguyện giúp các gia đình nghèo ở Chí Thạnh với số tiền trên 100 triệu đồng. Chẳng hạn như hỗ trợ chị Nguyễn Thị Chút (khu phố Chí Thạnh) bị bệnh thần kinh, chị Nguyễn Thị Sâm (khu phố Long Bình) bị suy kiệt cơ thể, anh Thái Thanh Quang (khu phố Chí Thạnh) bị tai biến nằm một chỗ với số tiền từ 2-5 triệu đồng…

 

Nhận được số tiền của CLB hỗ trợ, gia đình chị Chút, chị Sâm, anh Quang cũng như nhiều người nghèo khác rất cảm động. Với họ, đó là số tiền lớn, chứa đựng nhiều ân tình của các nữ tiểu thương mà cả đời họ không thể nào quên. “Để có thể giúp nhiều hơn cho người nghèo, từ năm 2010 đến nay, chị em trong CLB còn vận động, quyên góp và tặng hàng trăm ngàn suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở Trung tâm Y tế huyện Tuy An”, chị Nga cho biết.

 

Không chỉ là chủ nhiệm CLB Nữ tiểu thương nhiệt tình năng động, chị Nga còn là một chi hội trưởng phụ nữ tận tâm với các phong trào, hoạt động của hội. Đến nay, Chi hội Phụ nữ khu phố Long Bình có 366 hội viên, đạt tỉ lệ tập hợp hội viên trên 70%. Hàng năm, chi hội đều xếp loại vững mạnh, được Hội LHPN cấp trên khen thưởng, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của chị Nga. Bản thân chị Nga cũng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN các cấp, ngành.

 

Chi hội trưởng tiêu biểu

 

Năm 2018, chị Ksor Hờ Bốc được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Phụ nữ buôn Trinh, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh). Với vai trò là chi hội trưởng, Ksor Hờ Bốc xác định muốn xây dựng tổ chức hội vững mạnh, bản thân phải triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực để hỗ trợ phụ nữ trong buôn xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; vận động phụ nữ tham gia vào các hoạt động của hội. Một mặt, Ksor Hờ Bốc tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc, mặt khác chị vận động chị em thực hiện các phong trào và hoạt động do Hội Phụ nữ cấp trên phát động.

 

Hàng năm, chi hội đăng ký với Hội LHPN xã giúp đỡ 1 hội viên đạt tiêu chí gia đình 5 không, 3 sạch. Thông qua 2 CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ dân tộc thiểu số nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, phụ nữ trong buôn ngày càng nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm trong việc ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; thực hiện chính sách DS-KHHGĐ; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

 

Xuất phát từ thực tế đời sống phụ nữ trong buôn còn nhiều khó khăn, chị Ksor Hờ Bốc triển khai mô hình “Hũ gạo tình thương” để giúp người nghèo khó. Mỗi quý, chi hội tổ chức thăm hỏi các hộ phụ nữ nghèo trong buôn... Vui mừng khi nhận 10kg gạo và quà mắm, muối, mì ăn liền từ Chi hội trưởng Ksor Hờ Bốc tặng, chị Hara Hờ Hơn - một phụ nữ nghèo ở buôn Trinh nói: “Nhờ chi hội phụ nữ quan tâm giúp đỡ mà mẹ con tôi có cơm ăn. Tôi cảm ơn Ksor Hờ Bốc và chi hội rất nhiều”.

 

Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bar Hờ Dem nói về Ksor Hờ Bốc: Chị là chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu trong xã, luôn nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu trong mọi phong trào. Vừa rồi, Hờ Bốc là một trong những cán bộ hội tiêu biểu của Phú Yên được tham gia chương trình giao lưu chi hội trưởng tiêu biểu khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại TP Tuy Hòa.

 

KHÁNH NGÂN - THU HUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek