Chủ Nhật, 13/10/2024 13:26 CH
Kiên quyết xử lý vi phạm gây ô nhiễm môi trường biển
Thứ Tư, 16/09/2020 14:56 CH

Rác thải gây ô nhiễm tại khu vực Vũng Rô. Ảnh: LƯU HẠNH

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh dịch vụ (KDDV) ăn uống liền bờ đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển ngành Du lịch của tỉnh. Thế nhưng, do sự thiếu ý thức của một bộ phận chủ cơ sở kinh doanh và du khách mà môi trường thiên nhiên đang dần bị hủy hoại.

 

Hiện tại một số nơi, ô nhiễm môi trường do hoạt động KDDV ăn uống liền bờ ở mức báo động, sức khỏe con người bị ảnh hưởng, đã và đang tác động ngược lại lên chính ngành Du lịch địa phương.

 

Vịnh Vũng Rô ô nhiễm

 

Nằm trên địa phận xã Hòa Xuân Nam (TX Đông Hòa), vịnh Vũng Rô từ lâu đã được biết đến là một trong những địa điểm du lịch tuyệt đẹp của Phú Yên. Thế nhưng, đến Vũng Rô hôm nay, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt du khách là tình trạng ô nhiễm môi trường. Hàng loạt các loại rác thải nhựa nằm ngổn ngang, có nơi chất thành đống. Trên bờ có, dưới nước có. Dọc khu vực biển, đâu đâu cũng có rác. Rác nhiều, một số người dân đã tự thu gom và đốt, gây ra tình trạng ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên của vùng vịnh.

 

Theo những gì phóng viên ghi nhận được, hiện nay, khu vực Vũng Rô tồn tại 283 hộ nuôi trồng, khai thác thủy hải sản và 22 cơ sở lồng bè KDDV ăn uống, đưa đón khách tham quan du lịch trái phép. Mặc dù các cơ quan ban ngành đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính nhưng các cơ sở này vẫn hoạt động và đã phát sinh nhiều loại nước thải sinh hoạt, rác thải nhựa. Các loại chất thải này hầu hết không được thu gom, xử lý đúng quy trình, gây ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan trên mặt nước và ven bờ vịnh.

 

Thượng tá Nguyễn Xuân Tùng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) cho biết: “Để góp phần giảm thiểu ô nhiễm rác thải do các cơ sở KDDV ăn uống trên các bè nổi gây ra, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại vịnh Vũng Rô. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với Bộ đội Biên phòng và UBND xã Hòa Xuân Nam khảo sát và tuyên truyền bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao ý thức của người dân địa phương trong công tác bảo vệ môi trường ở Vũng Rô. Sau thời gian tuyên truyền, chúng tôi sẽ làm việc và xử lý nghiêm đối với các cơ sở lồng bè KDDV ăn uống vi phạm pháp luật về môi trường cũng như vi phạm về an toàn thực phẩm”.

 

Nhiều nơi vi phạm

 

Không chỉ các cơ sở lồng bè KDDV ăn uống tại khu vực Vũng Rô gây ô nhiễm môi trường mà nhiều cơ sở KDDV ăn uống liền bờ khác trên địa bàn tỉnh cũng gây nên tình trạng tương tự. Gần đây, qua mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó tập trung kiểm tra vấn đề về môi trường, an toàn thực phẩm đối với các cơ sở KDDV ăn uống liền bờ, Phòng Cảnh sát môi trường đã phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Điển hình, trong tháng 7 vừa qua, lực lượng Cảnh sát môi trường đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH Dịch vụ nhà hàng Trúc Kiều và Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú An Hải (huyện Tuy An). Quá trình kiểm tra, ngoài phát hiện một số vi phạm về an toàn thực phẩm của hai công ty, lực lượng chức năng còn phát hiện và lập biên bản xử lý đối với Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú An Hải do thực hiện thu gom, xử lý chất thải, rác thải trong phạm vi của cơ sở KDDV ăn uống không đúng quy định pháp luật. Với các hành vi vi phạm, hai công ty trên đã bị xử phạt với số tiền gần 50 triệu đồng.

 

“Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 50 cơ sở lớn nhỏ KDDV ăn uống liền bờ. Để góp phần giảm thiểu tình trạng xả rác thải, chất thải gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra đối với các cơ sở này. Nếu phát hiện vi phạm, chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, thượng tá Nguyễn Xuân Tùng cho biết thêm. 

 

BÍCH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek