Thứ Hai, 14/10/2024 23:24 CH
Chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản:
Góp phần giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số
Thứ Sáu, 21/08/2020 11:05 SA

Phụ nữ TP Tuy Hòa tham gia chiến dịch truyền thông CSSKSS/KHHGĐ. Ảnh: KIM CHI

Dù đang trong cơn đại dịch COVID-19, nhưng chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) và nâng cao chất lượng dân số năm 2020 (gọi tắt là chiến dịch) tại các địa phương vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

 

Năm 2020, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Y tế triển khai chiến dịch tại 105/110 xã, phường trong toàn tỉnh, qua đó nâng cao nhận thức của người dân nói chung, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nói riêng về công tác SKSS/KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

 

Tiếp cận nhiều dịch vụ

 

Khi tham gia chiến dịch, người dân được tiếp cận với các gói dịch vụ: KHHGĐ, CSSKSS thông qua các hoạt động tư vấn sức khỏe, khám phụ khoa, khám tầm soát phát hiện sớm ung thư vú. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc kiểm tra sức khỏe, các dịch vụ siêu âm tổng quát, siêu âm vú, siêu âm tuyến giáp, siêu âm ổ bụng cũng như các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, giúp phát hiện sớm một số bệnh lý thường gặp để được tư vấn và điều trị kịp thời cũng được triển khai ngay tại các trạm y tế phường. Đặc biệt, chiến dịch năm nay còn được sự hỗ trợ của tổ chức Mari Stopes International Việt Nam (MSIVN).

 

Tại xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) trước những ngày tổ chức chiến dịch, huyện và xã đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ dân số và cộng tác viên tăng cường tuyên truyền, vận động và cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về mục đích, ý nghĩa của công tác xã hội hóa phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ để người dân hiểu và tự nguyện tham gia khi bắt đầu triển khai chiến dịch. Rụt rè bước vào bàn tư vấn CSSKSS, chị Lê Thị Hạnh, 25 tuổi, đến từ thôn Hòa Ngãi, tâm sự: “Tôi có 2 cháu trai rồi. Gia đình khó khăn, nên không muốn sinh nữa. Trước đây tôi chưa khám SKSS lần nào, hôm nay đi khám để biết sức khỏe thế nào?”.

 

Còn tại TP Tuy Hòa, chiến dịch lần này diễn ra sôi nổi, được sự tham gia nhiệt tình của nhiều phụ nữ vì có tổ chức MSIVN hỗ trợ dịch vụ cấy que tránh thai. Chị Ngô Thị Hồng Nguyên, 30 tuổi, đến từ phường Phú Đông chia sẻ: “Vợ chồng tôi chưa có ý định sinh thêm con. Khi được các nữ hộ sinh tư vấn, tôi đồng ý sử dụng biện pháp tránh thai (BPTT) bằng que cấy tránh thai, vì đây là một trong những BPTT hiệu quả, không phải nhớ như khi sử dụng thuốc viên dạng uống. Đặc biệt, sử dụng biện pháp này có thể sớm mang thai trở lại khi tháo que cấy”.

 

Giảm tỉ lệ sinh con thứ ba

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ cho biết: Tổ chức chiến dịch đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, có mức sinh cao... là một hoạt động góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giảm sinh, giảm tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên. Chiến dịch đợt 1, các huyện, thị xã, thành phố sử dụng nguồn kinh phí địa phương, tỉnh hỗ trợ và nguồn kinh phí của tổ chức MSIVN. Theo đó, chiến dịch đã cung cấp dịch vụ cho 62.258 lượt đối tượng thực hiện các gói dịch vụ, trong đó có 48.341 trường hợp được cung cấp các dịch vụ KHHGĐ.

 

Đánh giá hoạt động của chiến dịch, bác sĩ Trần Ngọc Dưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhìn nhận: Các cấp ủy đảng, chính quyền ngày càng tăng cường, cụ thể hóa các chỉ tiêu và các giải pháp thực hiện chương trình, coi công tác DS/CSSKSS/KHHGĐ là nội dung quan trọng của địa phương. Công tác truyền thông đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của toàn xã hội trong việc thực hiện KHHGĐ và CSSKSS, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện mục tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số. Tốc độ gia tăng dân số đã giảm nhiều. Tỉ lệ sử dụng các BPTT ngày càng tăng. Tỉ lệ người dân được hưởng lợi từ các dịch vụ CSSKSS ngày càng cao, đặc biệt là người dân ở các xã nghèo, vùng sâu, vùng xa. Tại điểm làm dịch vụ, các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. 

 

Chiến dịch đợt 1/2020 đã đạt kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao nhận thức của người dân nói chung, của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nói riêng về công tác CSSKSS/KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Bên cạnh đó, sự nhận thức và hiểu biết của phụ nữ về CSSKSS/KHHGĐ ngày càng được nâng cao, họ tin tưởng và chú ý hơn, biết lo cho sức khỏe bản thân.

 

Bác sĩ Trần Ngọc Dưng, Phó Giám đốc Sở Y tế

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek