Thứ Ba, 15/10/2024 07:27 SA
Công đoàn chung tay phòng chống COVID-19
Thứ Năm, 13/08/2020 13:00 CH

Tại các phân xưởng sản xuất, NLĐ được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động nhằm bảo vệ sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh. Ảnh: NGỌC HÂN

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, diễn biến phức tạp trong cộng đồng, thời gian qua, các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai các chính sách nhằm chung tay, hỗ trợ đoàn viên, người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn trong mùa dịch, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất.

 

Những ngày này, bên cạnh công tác kiểm tra, nhắc nhở phòng chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp có đông CNLĐ, các cấp CĐ còn tổ chức thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc làm, thiếu việc làm do ảnh hưởng dịch bệnh.

 

Hỗ trợ cho người mất việc

 

Theo CĐ ngành Giáo dục, ảnh hưởng dịch COVID-19, riêng ngành Giáo dục có trên 2.000 giáo viên, NLĐ công tác tại các trường tư thục, bán công, nhóm trẻ ảnh hưởng lớn đến việc làm và thu nhập. Hầu hết giáo viên, NLĐ được nhà trường hỗ trợ từ 30-50% lương cơ bản, tương đương từ 1,3-1,7 triệu đồng/người/tháng.

 

Trường mầm non Lam Thuyên, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa có gần 30 cán bộ, giáo viên tham gia giảng dạy. Đợt dịch bệnh trước, các cô giáo nghỉ dạy đến hơn 3 tháng, hiện đang tiếp tục nghỉ để chung tay cùng cả nước chống dịch. Khi được CĐ tỉnh đến hỏi thăm, động viên và trao tiền hỗ trợ, nhiều cô giáo đã không giấu nổi cảm xúc. “Tôi rất vui mừng khi được nhận phần quà hỗ trợ. Đây là nguồn động viên để tôi và đồng nghiệp tiếp tục gắn bó với nghề”, cô Lê Thị Thu Thảo cho biết.

 

Tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, đợt này có gần 500 đoàn viên, NLĐ được nhận hỗ trợ. 3 tháng qua, do tình hình dịch bệnh, chị Nguyễn Thị Điệp, công nhân Công ty TNHH Thủy sản Phúc Nguyên phải ở nhà, cuộc sống khá khó khăn. Sự hỗ trợ kịp thời của CĐ như tiếp thêm động lực giúp chị có khoản tiền trang trải cuộc sống. Chị Điệp chia sẻ: “Mấy ngày qua, thông tin về COVID-19 lây lan mạnh, khiến bản thân và người thân trong gia đình tôi rất lo lắng. Tôi an tâm phần nào khi được nhận tiền hỗ trợ, vì trong thời gian dịch bệnh, việc làm không ổn định”.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Đợt này, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cấp CĐ về các địa phương tổ chức thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho 745 đoàn viên, NLĐ bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch bệnh với tổng số tiền hơn 372 triệu đồng do cán bộ CĐ tỉnh đóng góp. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch tiếp sức cho đoàn viên, NLĐ khắp nơi trong tỉnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhất nhằm chung tay phòng chống dịch COVID-19”.

 

Chủ động phòng dịch, ổn định sản xuất

 

Theo ông Phan Quốc Thắng, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cấp CĐ triển khai nhiều hoạt động phòng dịch hiệu quả. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo CĐ các cấp nắm chắc, chấp hành nghiêm các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc phòng chống dịch bệnh; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho NLĐ; phối hợp với CĐCS các doanh nghiệp triển khai các hoạt động phòng chống dịch như vệ sinh, khử trùng, theo dõi sức khỏe NLĐ với phương châm: “Mỗi CĐCS, mỗi NLĐ phải coi việc chống dịch như chống giặc”.

 

Cùng với LĐLĐ tỉnh, nhiều tổ chức CĐ cũng đã nghiêm túc triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, quản lý Công ty TNHH Thủy sản Hồng Ngọc, ngay khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để tạo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ và khách hàng đến giao dịch, đơn vị đã bố trí các máy đo thân nhiệt ngay cổng ra vào công ty. “Mỗi đoàn viên, NLĐ và khách hàng trước lúc vào cổng đều được đo thân nhiệt. Ở các phân xưởng sản xuất thường xuyên phun diệt khuẩn, bố trí dung dịch rửa tay và dán thông báo nhắc nhở phải chấp hành việc đeo khẩu trang. Việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp này đã giúp NLĐ yên tâm làm việc hơn”, ông Cường cho biết.

 

Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp là một trong những doanh nghiệp làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 để công nhân yên tâm sản xuất. Công đoàn đã chủ động cùng doanh nghiệp trang bị các thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế phòng chống dịch. Bà Nguyễn Thị Tàu, Chủ tịch CĐCS xí nghiệp cho biết: “Để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, NLĐ về dịch bệnh, CĐ đã tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo NLĐ hạn chế đi lại, tụ tập đông người, đồng thời hướng dẫn NLĐ khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh hoặc có tiếp xúc gần với người có nguy cơ nhiễm bệnh cần chủ động thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, tự giác và thực hiện cách ly khi có yêu cầu của cơ quan y tế”.

 

“Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, các cấp CĐ toàn tỉnh đã triển khai kịp thời, hiệu quả và quyết liệt những hoạt động phòng ngừa dịch COVID-19. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực không chỉ giúp mỗi đoàn viên, NLĐ có môi trường làm việc an toàn mà còn cùng người dân cả nước sớm đẩy lùi được dịch bệnh. Đặc biệt, CĐ đã yêu cầu đoàn viên, NLĐ nâng cao ý thức, trách nhiệm khi chia sẻ thông tin về dịch bệnh; tuyệt đối không chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở gây hoang mang dư luận”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng nhấn mạnh. 

 

LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp CĐ không được chủ quan lơ là, coi thường dịch bệnh; nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đoàn viên CĐ, gương mẫu đi đầu trong phòng chống dịch. Các cấp CĐ phải xác định rõ công tác phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; tiếp tục chung tay cùng hệ thống chính trị chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống khi có diễn biến xấu xảy ra và tiếp tục quán triệt tinh thần “tương thân tương ái” trong phòng chống dịch mà Chính phủ đề ra.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phú Yên

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek