Thứ Sáu, 11/10/2024 08:25 SA
Thoát nghèo nhờ nuôi heo rừng lai
Thứ Tư, 15/04/2020 08:03 SA

Chị Trần Thị Ảnh bên đàn heo rừng lai của gia đình. Ảnh: BÁ NHA

Gia đình chị Trần Thị Ảnh ở thôn Nguyên An (xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa) đã nỗ lực thoát nghèo nhờ biết chuyển đổi cây trồng vật nuôi, nuôi heo rừng lai mang lại hiệu quả.

 

Sau khi lập gia đình, hai vợ chồng chị Ảnh lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Dù đã cố gắng làm lụng vất vả với nhiều nghề để mưu sinh nhưng vợ chồng chị vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo. Năm 2012, gia đình chị được chính quyền địa phương, Mặt trận, hội phụ nữ tạo điều kiện cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 20 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, anh chị nuôi bò sinh sản. Đến năm 2014, nhận thấy chăn nuôi bò ít sinh lợi nên chị quyết định chuyển sang nuôi heo rừng lai. Chị Ảnh cho biết: “Trước khi chuyển sang nuôi heo rừng lai, tôi đi học hỏi mô hình, kỹ thuật nuôi cũng như cách chọn mua con giống heo lai khỏe, cách làm chuồng đúng quy cách. Cùng với số vốn tích lũy được, tôi mượn thêm tiền người thân để xây chuồng, sân thả, mua con giống hết 30 triệu đồng”. Sau khi đã có “cơ ngơi” khá bề thế để nuôi heo, chị trồng thêm chuối, rau lang... trong vườn nhà, tận dụng làm thức ăn cho heo, giảm chi phí chăn nuôi. Hơn 5 năm nay, nhờ chịu khó làm ăn, người phụ nữ này đang sở hữu đàn heo 40 con. Trong đó có 4 heo nái trong giai đoạn sinh sản, 26 heo thịt từ 4-8 tháng tuổi, còn lại là heo giống. Heo giống có giá dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg hơi, còn heo thịt có giá 80.000 đồng/kg hơi.

 

Sau nhiều năm rút kinh nghiệm và học hỏi, chị Ảnh nuôi heo nái cho sinh sản gối lứa xen kẽ để xuất chuồng nên có thu nhập ổn định hơn. “Mỗi đợt tôi xuất chuồng được 8-10 con heo giống, chưa kể heo thịt. Tính bình quân từ việc bán heo, tôi có thu nhập ổn định khoảng 50 triệu đồng/năm. Nhờ đó, tôi có tiền nuôi các con học hành, chữa trị bệnh cho chồng”, chị Ảnh cho biết thêm.

 

Thoát nghèo, bớt bệnh tật, vợ chồng chị Trần Thị Ảnh tích cực đóng góp các loại quỹ ở địa phương, tham gia tích cực các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Chia tay tôi, chị nói sẽ mở rộng chuồng trại, tăng con giống, xây dựng thêm hệ thống xử lý phân, đệm lót sinh học và trồng thêm rau củ để cung cấp cho đàn heo rừng lai đạt chất lượng.

 

Bà Cao Thị Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Nguyên nhận xét: “Chị Trần Thị Ảnh là hội viên tích cực tham gia sinh hoạt hội ở cơ sở. Gia đình chị có nề nếp tốt, nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Mô hình nuôi heo rừng lai của gia đình chị đang được nhiều người học hỏi làm theo”.

 

BÁ NHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek