Thứ Sáu, 11/10/2024 20:21 CH
Vận động nhân dân xây dựng khu dân cư văn hóa tiêu biểu
Thứ Tư, 08/04/2020 07:00 SA

Đại diện Ban CTMT khu phố 5 vận động người dân thực hiện công tác bảo vệ môi trường ở KDC. Ảnh: HÀ ANH

Nhiều năm nay, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) khu phố 5, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên vận động nhân dân xây dựng khu dân cư (KDC) ngày càng phát triển.

 

Với nhiều cách làm năng động, thiết thực, Ban CTMT khu phố 5 đã vận động nhân dân thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhờ vậy, KDC này được Ủy ban MTTQ phường Phú Thạnh chọn là KDC văn hóa tiêu biểu. Riêng Ban CTMT nhiều năm nay được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp Mặt trận, chính quyền.

 

Đẩy mạnh công tác giảm nghèo

 

Công tác giúp đỡ hộ nghèo, giảm nghèo bền vững luôn được các thành viên trong Ban CTMT khu phố 5 quan tâm thực hiện. Ông Nguyễn Văn Ngà, Trưởng ban này cho biết: “Ban có 7 thành viên. Ngoài việc vận động từ nhiều nguồn để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường xuyên vận động người dân phát huy tinh thần tự lực tự cường, tăng gia sản xuất phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hoạt động này được người dân hưởng ứng tích cực với nhiều việc làm thiết thực như đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cho năng suất, sản lượng cao. Đáng chú ý, người dân biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kết hợp chăn nuôi, mang lại thu nhập ổn định, giảm nghèo hiệu quả”.

 

Bên cạnh đôn đốc việc thu quỹ Vì người nghèo hàng năm, Ban CTMT còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn khu phố tặng hàng trăm suất quà để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh nhân các dịp lễ, Tết. Chỉ trong năm 2019, ban đã vận động được 200 suất quà với tổng số tiền 45 triệu đồng giúp các hộ nghèo giải quyết khó khăn đột xuất. Ngoài ra, các nguồn hỗ trợ của Mặt trận, chính quyền đều được ban phối hợp với chính quyền, các hội đoàn thể phân bổ kịp thời cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Đối với những hộ già cả neo đơn, tàn tật, các thành viên trong ban thường xuyên phân công thăm hỏi, động viên kịp thời và tặng quà từ các nguồn vận động được. Đối với những hộ còn khả năng lao động nhưng thiếu vốn phát triển sản xuất, các thành viên kiến nghị các cấp lãnh đạo giúp đỡ họ được vay vốn từ các ngân hàng Chính sách xã hội, NN-PTNT để làm ăn. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo trở thành hộ khá.

 

Chị Nguyễn Thị Liên - hộ phụ nữ nghèo được vay vốn, nay đã thoát nghèo cho hay: Gia đình tôi được Ban CTMT khu phố tạo điều kiện để vay vốn mở rộng sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy, tôi đã có thu nhập ổn định, cùng với việc được hỗ trợ từ các chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, đến nay tôi đã thoát nghèo, có điều kiện lo cho các con được ăn học tử tế”.

 

Song song đó, khu phố 5 luôn duy trì 2 tổ tiết kiệm và vay vốn với 88 thành viên. Hàng năm, các tổ này đã hỗ trợ nhiều hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình với số tiền bình quân 30 triệu đồng/hộ. Bằng nhiều cách làm hiệu quả thiết thực, Ban CTMT khu phố đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo của địa phương. Đến nay, khu phố 5 chỉ còn 6 hộ nghèo, chiếm 1,45%; 220 hộ khá, giàu.

 

Giữ vững tiêu chí KDC văn hóa

 

Để thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa, ngay từ đầu năm, tại các cuộc họp KDC, Ban CTMT khu phố 5 đã phối hợp với chính quyền, các hội đoàn thể tổ chức đăng ký thi đua xây dựng gia đình văn hóa, KDC văn hóa. Bình quân nhiều năm nay, hộ gia đình đạt danh hiệu này ở khu phố 5 luôn chiếm từ 93-96%, số hộ gia đình văn hóa 3 năm liền đạt gần 90%. Theo ông Nguyễn Văn Ngà, ngoài việc vận động bà con trong KDC thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, ban đã vận động nhân dân phát huy những truyền thống, giá trị văn hóa tốt đẹp của ông cha, nhất là thực hiện tốt phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu ngoan hiền, hiếu thảo”. Phong trào này đang ngày càng có sức lan tỏa trong đời sống cộng đồng. Các bậc ông bà, cha mẹ luôn là tấm gương tốt để giáo dục con cháu. Nhờ vậy, con em của các hộ gia đình đã chịu khó học tập, không còn hiện tượng học sinh bỏ học giữa chừng, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước.

 

Trong công tác bảo vệ môi trường, các thành viên của ban đề ra nhiều giải pháp để thực hiện. Trong đó, việc vận động, nhắc nhở người dân thực hiện đường thông hè thoáng, không lấn chiếm lòng lề đường kinh doanh buôn bán, không xả rác, nước thải ra đường được tổ chức thường xuyên. Không chỉ vận động, ban còn phối hợp họp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để tăng cường kiểm tra, giám sát. Đến nay, người dân tự giác trồng cây xanh, tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh làm sạch đẹp đường phố. Các hộ chăn nuôi gia súc gia cầm thường xuyên tiêu độc khử trùng, đảm bảo vệ sinh chuồng trại, không gây ô nhiễm môi trường. Toàn khu phố có 95% hộ sử dụng nguồn nước sạch, hơn 92% hộ sử dụng công trình vệ sinh đảm bảo theo các tiêu chí. 

 

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, cùng với sự nhiệt huyết trong CTMT, các thành viên Ban CTMT khu phố 5 đã vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nhiều năm nay, khu phố 5 luôn giữ vững danh hiệu KDC văn hóa tiêu biểu, giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

Bà Trần Thị Kim Chi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Thạnh

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek