Chủ Nhật, 13/10/2024 06:22 SA
Cùng hỗ trợ người cai nghiện ma túy tại cộng đồng
Thứ Tư, 11/03/2020 09:56 SA

Tuyên truyền đấu tranh phòng tránh các loại tội phạm, tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội để đảm bảo cuộc sống an toàn bằng hình thức sân khấu hóa. Ảnh: KIM CHI

Tuy còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành và địa phương, công tác cai nghiện ma túy (CNMT) tại cộng đồng đã đạt được một số kết quả đáng kể.

 

Theo kết quả khảo sát, thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 86/110 xã, phường, thị trấn có người sử dụng và nghiện ma túy; tăng 11 xã, phường, thị trấn so với năm 2018, chưa có xã trọng điểm về ma túy. Tổng số người sử dụng ma túy và nghiện ma túy: 1.087 người (tăng 216 người so với năm 2018), chủ yếu là thanh thiếu niên đi học tập, lao động ở các tỉnh, thành phố lớn sử dụng ma túy bị nghiện, một số khác là người địa phương bị lôi kéo sử dụng dẫn đến nghiện hút, chích các chất ma túy. Địa phương có người sử dụng và nghiện ma túy nhiều nhất là TP Tuy Hòa: 416 người; ít nhất là huyện Sơn Hòa: 29 người.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 

Ông Nguyễn Nhàn, Phó Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: Thời gian qua, sở cùng với phòng LĐ-TB-XH các huyện và TP Tuy Hòa tổ chức kiểm tra, nắm tình hình triển khai công tác CNMT tại các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm tại gia đình, cộng đồng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Riêng năm 2019, toàn tỉnh có 74 người CNMT tự nguyện; 22 người đăng ký và lập hồ sơ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

 

Hiện 110/110 xã, phường, thị trấn có Đội Công tác xã hội tình nguyện với 586 thành viên làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm, phương pháp, kỹ năng hoạt động của tình nguyện viên để vận dụng vào thực tiễn và nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, tư vấn, cai nghiện, giúp đỡ người nghiện ma túy, đặc biệt những người cai nghiện thành công.

 

Ông Cao Tấn Trường, Phó Giám đốc phụ trách Cơ sở CNMT và trợ giúp xã hội tỉnh, cho biết: “Trong năm 2019, cơ sở đã tiếp nhận 7 học viên CNMT bắt buộc, 44 học viên cai nghiện tự nguyện; đã giải quyết về lại gia đình 22 người. Qua thời gian cai nghiện, hầu hết đã cắt cơn, phục hồi sức khỏe, hòa nhập cộng đồng. Cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền về hiệu quả của việc cai nghiện tự nguyện nên các gia đình tin tưởng, vận động con em mình đến cơ sở để cai nghiện”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó Chủ tịch UBND kiêm Tổ trưởng Tổ Công tác CNMT thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), cùng với sự phát triển về kinh tế, các loại tệ nạn, tội phạm cũng có chiều hướng gia tăng. Hiện Hòa Vinh có 20 người nghiện ma túy. Trước tình hình đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, nhất là Tổ Công tác CNMT của thị trấn đã cùng vào cuộc, vận động các đối tượng này cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

 

Tăng cường quản lý sau cai nghiện

 

Không chỉ vận động các đối tượng CNMT tự nguyện, Sở Y tế còn phối hợp các ngành có liên quan và địa phương triển khai Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và đã có 89 người nghiện ma túy đăng ký tham gia. “Có bệnh nhân quyết tâm CNMT nên đều đặn hàng tuần từ huyện Sơn Hòa đi xe buýt xuống phòng khám của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để sử dụng thuốc Methadone rồi lại bắt xe buýt về”, bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Thanh, Trưởng Phòng Khám chuyên khoa tư vấn, điều trị dự phòng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) cho biết.

 

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Võ Văn Binh, tuy còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành và địa phương, công tác CNMT đã đạt được một số kết quả đáng kể; nâng cao cảnh giác với tội phạm và tệ nạn ma túy, gắn với việc xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy. Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tiếp tục được người nghiện quan tâm, tham gia đăng ký điều trị, góp phần đa dạng hóa công tác CNMT ở cơ sở; giúp người nghiện ma túy nặng có điều kiện cai nghiện, phục hồi sức khỏe, ổn định về tâm lý và quyết tâm từ bỏ ma túy.

 

“Đặc biệt công tác tiếp nhận, quản lý người sau CNMT, tái hòa nhập cộng đồng được thực hiện chặt chẽ. Người hoàn thành chương trình cai nghiện bắt buộc ổn định tâm lý, sức khỏe và được giao cho gia đình, người thân, quản lý, theo dõi, giúp đỡ, tư vấn, hướng nghiệp, tự tạo việc làm phù hợp với bản thân, gia đình, ổn định cuộc sống, tạo ra cơ hội để hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện ma túy”, ông Binh nói.

 

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác CNMT trên địa bàn tỉnh, Sở LĐ-TB-XH sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác CNMT tự nguyện theo 3 hình thức: Cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, cai nghiện tự nguyện bằng thuốc thay thế (Methadone) và cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở CNMT và Trợ giúp xã hội. Đồng thời tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật cho Cơ sở CNMT và Trợ giúp xã hội, đảm bảo chuyển đổi mô hình công tác CNMT theo hướng tăng dần hình thức CNMT tự nguyện, giảm dần cai nghiện bắt buộc.

 

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Võ Văn Binh

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek