Chủ Nhật, 13/10/2024 14:24 CH
Cải thiện chất lượng bữa ăn ca của người lao động
Thứ Năm, 05/03/2020 07:38 SA

Chuẩn bị bữa ăn ca tại Công ty TNHH Thủy sản Trang Thủy (KCN An Phú). Ảnh: NGỌC HÂN

Cùng với việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca, góp phần đảm bảo dinh dưỡng, tái tạo sức lao động cho người lao động (NLĐ).

 

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19, để đảm bảo sức khỏe NLĐ, nhiều DN đã tổ chức lại bữa ăn ca của công nhân. Bên cạnh chú trọng thành phần dinh dưỡng thì khâu khử trùng và bố trí giờ ăn để không tập trung đông người nhằm tránh lây truyền bệnh cũng được nhiều CĐCS quan tâm.

 

Đảm bảo bữa ăn ca

 

Với quan điểm chất lượng bữa ăn đóng vai trò quan trọng đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe và duy trì năng suất lao động của công nhân, thời gian qua, ban giám đốc và công đoàn Công ty TNHH Thủy sản Trang Thủy (KCN An Phú) luôn chăm chút bữa ăn giữa ca cho NLĐ, đặc biệt là trước diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19.

 

Ông Trần Thiện Trí, Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết: “Nhiều năm qua, công ty thực hiện chính sách hỗ trợ 100% chi phí suất ăn cho NLĐ với mức 15.000 đồng/người đối với ca ngày và 17.000 đồng/người đối với ca đêm. Để NLĐ yên tâm làm việc, đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng trước dịch bệnh COVID-19, phía nhà ăn đã thay đổi thực đơn bữa ăn giữa ca.

 

Cụ thể, các món rau ăn sống, các món ảnh hưởng đến sức đề kháng như thịt xào tái, gỏi bóp thấu... được thay thế bằng các món nấu chín và đảm bảo dinh dưỡng. Bên cạnh đó, phía công ty cũng trang bị nước rửa tay kháng khuẩn, phát khẩu trang và đo thân nhiệt cho công nhân. Đây là cách công đoàn và ban giám đốc công ty chăm sóc sức khỏe cho NLĐ trong mùa dịch bệnh”.

 

Có mặt tại bếp ăn tập thể của Công ty TNHH Thủy sản Mosc Việt Nam (KCN Hòa Hiệp), chúng tôi thấy khu vực bếp ăn được thiết kế khoa học, đảm bảo theo tiêu chuẩn một chiều với các phân khu chức năng riêng. Tại khu chế biến, các dụng cụ được sắp xếp gọn gàng, sàn bếp luôn được vệ sinh sạch sẽ.

 

Ngoài ra, công ty còn quan tâm đầu tư các trang thiết bị hiện đại bằng chất liệu inox và sành sứ phục vụ công tác chế biến thực phẩm; không sử dụng đồ gỗ gia dụng, dụng cụ bằng nhựa nhằm tránh nguy cơ tiếp xúc với các chất nguy hại.

 

“Khẩu phần ăn giữa ca của công nhân dù không tăng thêm chi phí nhưng chúng tôi chú trọng dinh dưỡng và trái cây để tăng cường sức đề kháng; đồng thời thành lập đoàn giám sát, kiểm tra chất lượng bữa ăn ca của công nhân. Các phần ăn của công nhân được chia thành từng khay ăn riêng thay vì chia một phần ăn cho 5 người. Bên cạnh đó, cách tổ chức giờ ăn để tránh sự tập trung quá đông người cũng được triển khai”, bà Đàm Thị Khuyên, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Thủy sản Mosc Việt Nam cho hay.

 

Chị Nguyễn Thị Bé, công nhân công ty này chia sẻ: “Gắn bó với công ty từ những ngày đầu mới thành lập, tôi thấy chất lượng bữa ăn ca ngày càng được nâng lên. Không chỉ đảm bảo dinh dưỡng, các món ăn còn được trình bày bắt mắt, thực đơn thay đổi đa dạng, phong phú. Chất lượng bữa ăn được cải thiện giúp công nhân tăng thêm sức đề kháng, yên tâm làm việc trong mùa dịch bệnh”.

 

Tăng cường phòng chống dịch

 

Thực hiện Nghị quyết 7c của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn của NLĐ, nhiều DN đã quan tâm tới chất lượng bữa ăn ca, nhằm đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe lâu dài cho NLĐ. Qua khảo sát, hiện có 51/125 DN có CĐCS thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ, trong đó giá trị bữa ăn trên 15.000 đồng có 38 DN, dưới 15.000 đồng có 13 DN.

 

Nhằm chủ động phòng chống lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2, nhiều CĐCS trong DN đã bố trí chỗ ngồi ăn thoáng mát, rộng rãi cho công nhân. Không chỉ chú trọng thành phần dinh dưỡng cho bữa ăn, thay đổi món ăn đa dạng mỗi ngày, công ty còn bán các loại nước giải khát tăng sức đề kháng tại căn tin với giá bình dân nhằm giúp NLĐ kịp thời bổ sung dưỡng chất.

 

Theo ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, thời gian qua, công đoàn các cấp đã tăng cường vận động DN nâng chất lượng bữa ăn của công nhân. “Riêng trong đợt phòng chống dịch COVID-19, Công đoàn khuyến khích DN tăng cường rau củ, trái cây để tăng sức đề kháng cho NLĐ. Điều đáng mừng là hầu hết các DN trong các KCN, Khu kinh tế Nam Phú Yên đều có giải pháp để bữa ăn công nhân thêm dinh dưỡng”, ông Khải thông tin.

 

“Để ứng phó với tình hình dịch có thể kéo dài và hạn chế tác động đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh đã có văn bản đề nghị CĐCS chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Theo yêu cầu, ngoài trang bị khẩu trang, nước rửa tay khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc, bố trí các ca làm việc hợp lý thì các đơn vị phải chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho công nhân”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng khẳng định.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek