Thứ Năm, 13/02/2025 14:12 CH
Phát huy tiềm năng của mỗi trẻ
Thứ Bảy, 21/12/2019 13:00 CH

Trẻ em tham gia Diễn đàn trẻ em năm 2019. Ảnh: KIM CHI

Việt Nam là quốc gia được đánh giá thực hiện tốt nhiều thông lệ, chuẩn mực quốc tế tiến bộ về quyền trẻ em. Trong thời gian tới, nhiều vấn đề về bảo đảm thực hiện quyền trẻ em sẽ còn xuất hiện trong quá trình phát triển và hội nhập. Sự phát triển toàn diện của trẻ em có ý nghĩa sống còn đối với chất lượng nguồn nhân lực.

 

Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ

 

Hiện nay, toàn tỉnh thành lập 10 CLB quyền tham gia của trẻ. Đây là sân chơi văn hóa bổ ích, tạo điều kiện, môi trường an toàn, thân thiện khuyến khích trẻ em thực hiện các quyền được tham gia một cách chủ động.

 

Ông Lê Trung Kiên, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: Hiện nay có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hạn chế về quyền tham gia của trẻ em, như: nhận thức của gia đình và xã hội, văn hóa truyền thống, hạn chế của cán bộ chăm sóc bảo vệ trẻ em. Bên cạnh đó, phần lớn cha mẹ bận làm ăn kiếm sống, có rất ít thời gian để nói chuyện, hỏi ý kiến của con.

 

Số lượng cha mẹ dành ra mỗi ngày 30 phút để nói chuyện với con rất hạn chế, giao phó hoàn toàn con cái cho nhà trường, ông bà, người giúp việc hoặc trang bị cho con điện thoại, máy vi tính, ti vi thay mình chơi với con. Nếu có nói chuyện với con thì nội dung cũng chỉ xoay quanh chủ đề học tập. Cha mẹ thường hỏi con về một ngày học ở trường có chuyện gì xảy ra, có đạt điểm tốt không, thầy cô bạn bè thế nào, nhắc nhở con thời gian học, thời gian ăn uống vệ sinh để chuyên tâm vào việc học. Ngày nay, cha mẹ thường ít đòi hỏi các con phải làm việc nhà vì muốn chúng tập trung 100% thời gian vào việc học.

 

Chị Phan Thị Hạnh (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Con tôi đang học lớp 8, tầm tuổi này, việc bảo ban, dạy con rất khó. Cháu đi học thường xuyên nên cha mẹ con cái ít có thời gian trò chuyện với nhau. Tôi cũng thường cho cháu tham gia sinh hoạt ngoại khóa ở trường để cháu có môi trường sinh hoạt giao lưu sau giờ học tập”.

 

Có thể thấy, thông qua những kết quả hoạt động ban đầu, việc xây dựng CLB Quyền tham gia của trẻ em là mô hình cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm góp phần nâng cao quyền tham gia của trẻ và các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em.

 

Các quyền trẻ em đều được thực hiện

 

Việt Nam phấn đấu đạt các mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói, giảm nghèo, trong đó có những vấn đề liên quan đến trẻ em, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ, bảo vệ như Công ước của Liên Hợp Quốc, đề cao vai trò của gia đình, trách nhiệm của xã hội.

 

Để các quyền sống, quyền được chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí… của trẻ em được bảo đảm thực hiện, trong năm 2020, các ngành, các cấp cần đặt mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em vào trọng tâm của việc thực hiện các mục tiêu của chương trình phát triển bền vững. Đồng thời, các địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế về bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, ưu tiên lĩnh vực bảo vệ trẻ em và thiết lập môi trường sống an toàn cho trẻ em, củng cố chính sách hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không để một trẻ em nào bị bỏ lại phía sau.

 

Theo Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, các địa phương cần đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục thực hiện quyền trẻ em theo hướng sáng tạo, sử dụng đồng thời nhiều kênh truyền thông, giáo dục. Đồng thời thúc đẩy hoạt động của các mô hình thực hiện quyền tham gia của trẻ em để thu thập ý kiến, nguyện vọng của trẻ em trong quá trình xây dựng và triển khai các chính sách, chương trình về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em. Phấn đấu đến hết năm 2020, 100% xã, phường, thị trấn hình thành nhóm thường trực bảo vệ trẻ em, bố trí người làm công tác bảo vệ trẻ em. Tập trung vào công tác quy hoạch, xây dựng, nâng cấp cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, các thiết chế vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật, thể thao cho trẻ em.

 

Các quyền tham gia của trẻ em được thực hiện đầy đủ sẽ làm tăng mức độ tự tin và phát triển lòng tự trọng, xây dựng được hoài bão của trẻ em. Trẻ em được làm quen với ý nghĩa của sự dân chủ, bình đẳng và tôn trọng, phát triển khả năng giao tiếp, học cách giải quyết vấn đề và ra quyết định một cách có trách nhiệm, góp phần tạo nên một xã hội dân chủ, công bằng, và quan trọng hơn sẽ phát huy được tối đa các tiềm năng của mỗi trẻ em, mỗi công dân.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek