Thứ Tư, 15/01/2025 16:15 CH
Xây dựng nền hành chính mang tính phục vụ
Thứ Sáu, 01/03/2019 07:00 SA

Bộ phận “một cửa” là nơi được tổ chức, cá nhân quan tâm nhất trong việc khảo sát lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng. Trong ảnh: Bộ phận “một cửa” xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) hướng dẫn giải quyết thủ tục cho công dân - Ảnh: PHẠM THÙY

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Qua khảo sát cho thấy, hầu hết tổ chức, cá nhân đánh giá cao và hài lòng với công tác giải quyết TTHC của tỉnh; tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC được nâng lên; nền hành chính chính quy, mang tính phục vụ.

 

Cử chỉ đẹp của cơ quan nhà nước

 

Ông Nguyễn Văn Hai ở phường 9, TP Tuy Hòa cho biết: Con tôi nhận được phiếu khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC tại Sở KH-ĐT. Trong nhiều chỉ số cần lấy ý kiến, tôi quan tâm nhất là thái độ giao tiếp của công chức và đánh giá cao chỉ số này. Với tôi việc các cơ quan khảo sát mức độ hài lòng của công dân là một việc làm thể hiện tinh thần phục vụ.

 

Giám đốc Sở KH-ĐT Võ Cao Phi cho biết, với tổng số phiếu phát ra là 110 và thu về 110 phiếu. Các tổ chức, cá nhân đánh giá chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đạt trên 91%. Các chỉ số hài lòng về từng yếu tố gồm: tiếp cận dịch vụ; TTHC; công chức trực tiếp giải quyết công việc; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; tiếp cận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị đạt từ 74,32-99,70%; các chỉ số hài lòng về từng tiêu chí và các chỉ số khác đạt từ 84,54-100%...

 

“Qua khảo sát, sở thấy được những điểm mạnh, điểm yếu chưa được tổ chức, cá nhân đánh giá cao để tiếp tục có giải pháp khắc phục. Công tác cải cách hành chính (CCHC) và cải cách TTHC của sở đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của công dân và doanh nghiệp. Đồng thời, mỗi CBCC tự thấy cần nâng cao vai trò, trách nhiệm, trau dồi kiến thức để đáp ứng ngày càng tốt công tác CCHC...”, ông Phi cho biết thêm.

 

Theo UBND tỉnh, việc khảo sát lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức phải đánh giá được các yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công, bao gồm: Tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước; TTHC; CBCCVC giải quyết công việc; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công và tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh kiến nghị.

 

Nội dung phiếu khảo sát theo mẫu đính kèm: mẫu số 1 với 22 tiêu chí khảo sát, dành cho đối tượng khảo sát là người dân; mẫu số 2 với 22 tiêu chí khảo sát, dành cho đối tượng khảo sát là tổ chức. Các cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm phát hành phiếu khảo sát theo mẫu và tổ chức thực hiện việc khảo sát lấy ý kiến đánh giá.

 

Nguyên tắc của việc khảo sát, đánh giá là phải đảm bảo khoa học, khách quan, minh bạch và dân chủ; kết quả khảo sát sự hài lòng phải đảm bảo tính tin cậy, chính xác, đại diện, giúp các cơ quan hành chính nhà nước xác định được các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức...

 

Cán bộ “một cửa” của Sở KH-ĐT hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp - Ảnh: LÊ HẢO

 

Cần thực hiện thường xuyên

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, việc khảo sát lấy ý kiến tạo điều kiện để người dân, tổ chức phát huy vai trò giám sát và tham gia vào công tác CCHC. Đồng thời qua đó giúp các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính công và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ CBCCVC ngày càng tốt hơn.

 

“Kết quả khảo sát là căn cứ để đánh giá, xác định chỉ số CCHC hàng năm của các cơ quan, địa phương. Chính vì vậy, việc khảo sát này cần được quan tâm thực hiện thường xuyên”, ông Thế nói.

 

Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Nguyễn Tấn Chân cho biết: Thời gian qua, UBND huyện rất quan tâm đến việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC trễ hẹn hay có sai sót và thư chúc mừng, chia buồn. Huyện cũng tập trung rà soát, đơn giản hóa các TTHC; củng cố nhân sự làm việc ở bộ phận một cửa, trong đó chú ý chọn những người có năng lực, chuyên môn tốt để mang lại sự hài lòng nhất cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời tập trung xây dựng hình ảnh chính quyền gần gũi, công sở thân thiện thông qua việc gửi thư cho nhân dân, phát huy những hiệu quả tích cực đối với huyện Tây Hòa nói riêng và tỉnh nói chung.

 

“Đây là một trong những giải pháp thực hiện công cuộc CCHC trên địa bàn huyện, góp phần cải thiện chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; là cơ sở để khảo sát lấy ý kiến của người dân, tổ chức đạt các chỉ số cao nhất”, ông Chân khẳng định.

 

Được biết, hàng năm, tỉnh đều bố trí kinh phí trong dự toán kinh phí CCHC, đảm bảo các nguồn lực thực hiện để triển khai khảo sát lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng theo quy định. Sở Nội vụ chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy định này; tổ chức phúc tra kết quả khảo sát của các cơ quan, đơn vị, địa phương, trình UBND tỉnh xem xét, khen thưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc và xử lý trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định này.

 

Sở Nội vụ cũng chịu trách nhiệm tổng hợp các ý kiến đóng góp, sửa đổi, bổ sung của các đơn vị, địa phương nhằm triển khai có hiệu quả. Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xãhội và các đoàn thể cấp tỉnh, huyện đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến việc tổ chức triển khai quy định; phối hợp cung cấp thông tin, tham gia giám sát quá trình thực hiện…

 

Tỉnh yêu cầu việc tổ chức khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của người dân, tổ chức phải được thực hiện thường xuyên sau khi kết thúc giải quyết TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác lấy ý kiến nhằm tăng cường việc tự động hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu sự ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan trong việc tổng hợp kết quả lấy ý kiến.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek