Việc bứt phá trong cải thiện chi phí thời gian được tỉnh xác định vô cùng cần thiết, góp phần tăng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Chỉ số này là 1 trong 8 chỉ số thành phần được đánh giá quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI). Tuy nhiên, qua kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI, chỉ số thành phần này bị khoanh vùng là điểm yếu cần tiếp tục có những giải pháp quyết liệt.
Rút gọn thủ tục, cắt giảm thời gian và chi phí đi lại
Mặc dù là năm đầu tiên triển khai nhưng DDCI Phú Yên năm 2018 đã nhận được rất nhiều sự phản hồi từ cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia đánh giá Bộ chỉ số DDCI cho thấy có sự phát triển ổn định, đánh giá cao việc tỉnh áp dụng bộ chỉ số này.
Theo ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh, việc triển khai thí điểm bộ chỉ số này cơ bản được các doanh nghiệp quan tâm. Các chỉ số thành phần tương đối phù hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thêm cơ hội đóng góp ý kiến, xây dựng tỉnh. Thời gian qua, tỉnh cũng đã có nhiều chính sách quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp, nhất là nhiều thủ tục hành chính (TTHC) được rút gọn, cắt giảm thời gian, chi phí đi lại”.
Theo ông Lê Văn Thành, Trưởng Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế Phú Yên, việc cắt giảm chi phí thời gian được BQL quan tâm thực hiện, tạo môi trường thông thoáng nhằm giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, danh mục các TTHC được cắt giảm thời gian thuộc thẩm quyền được niêm yết công khai và có người hướng dẫn tại bộ phận “một cửa” để hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI của tỉnh vừa qua cho thấy các tổ chức, cá nhân chưa thật sự hài lòng về việc thực hiện cắt giảm chi phí thời gian của cả hai khối tham mưu, quản lý cấp sở, ngành và địa phương. Theo nhiều người, thí điểm DDCI giúp tất cả đơn vị tham gia đánh giá, phân tích chi tiết hơn về năng lực, kết quả và tác động của hoạt động điều hành kinh tế từ chính quyền địa phương.
Qua đó, một mặt giúp từng đơn vị vươn lên, mặt khác hỗ trợ tỉnh xác định những “nút thắt” trong công tác điều hành. Chính vì vậy, cần đẩy mạnh việc cải thiện toàn diện các chỉ số thành phần trong Bộ chỉ số DDCI, trong đó có chỉ số chi phí thời gian.
Tạo môi trường thông thoáng, thu hút đầu tư
Theo báo cáo của UBND tỉnh, tại danh mục TTHC cắt giảm thời gian giải quyết tại các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh được tỉnh công bố trong năm 2018, có 16 sở, ban ngành tham gia cắt giảm thời gian giải quyết, tiếp nhận, trả kết quả theo quy định của danh mục này.
Theo đó, đã cắt giảm thời gian với hơn 460 thủ tục; thời gian cắt giảm lên đến hơn 83% so với trước đây. Đồng thời, tỉnh cũng đã công bố danh mục thủ tục cắt giảm thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện với 9 thủ tục và cấp xã với 12 thủ tục, tạo sự hoàn thiện, liên tục cho bộ máy hành chính của tỉnh và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Những việc làm này cho thấy, tỉnh rất quan tâm đến chỉ số chi phí thời gian và đánh giá cao yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm.
TS Nguyễn Đức Nhật, Trưởng nhóm nghiên cứu DDCI tại Phú Yên, cho biết: “Năm 2018, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao chỉ số chi phí thời gian đối với BQL Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; BQL Khu kinh tế; Sở KH-CN; các huyện Sông Hinh và Đồng Xuân.
Tuy nhiên, bảng xếp hạng cũng chỉ rõ hầu hết các sở, ban ngành và địa phương có quan hệ mật thiết đến các hoạt động sản xuất kinh doanh đều không đạt kỳ vọng của doanh nghiệp và có sự giảm sút về chi phí thời gian. Chính vì vậy, đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo từng đơn vị rà soát, phân tích kỹ điểm mạnh, điểm yếu của từng chỉ số thành phần, chỉ tiêu đánh giá trong DDCI; xây dựng mục tiêu và kế hoạch hành động của mỗi đơn vị, địa phương...”.
Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, mục tiêu của tỉnh là đến năm 2020, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt trên 80%. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện đồng bộ chương trình tổng thể cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục xây dựng và vận hành chính quyền điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001-2008.
Qua đó góp phần cải thiện đáng kể chỉ số thành phần chi phí thời gian, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, thu hút đầu tư. Đồng thời, các cấp, ban ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác đối thoại, tiếp thu những ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư về cơ chế chính sách và thực hiện tiếp nhận phản ánh, xử lý vướng mắc khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu...
PHẠM THÙY